IMF: suy thoái toàn cầu đang dần dần hồi phục

Nguyễn Nguyệt | 09/07/2009 06:44

(NHN) Kinh tế toà n cầu đang bắt đầu hồi phục chậm chạp khửi cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II, Quử¹ tiửn tệ quốc tế IMF cho biết hôm 8/7.

IMF đã tăng mức dự đoán tăng trưởng kinh tế toà n cầu và o năm 2010 lên 2,5%, từ con số 1,9% và o tháng 4. Tuy nhiên, IMF cũng dự đoán kinh tế toà n cầu sẽ sụt giảm 1,4% và o năm nay, so với mức dự đoán 1,3% trước đó.

Kinh tế toà n cầu vẫn đang trong suy thoái, nhưng chúng ta đang tiến chậm tới sự phục hồi, Olivier Blanchard, giám đốc phòng nghiên cứu của IMF nói. Vẫn còn quá sớm để cắt giảm các hỗ trợ của ngân hà ng trung ương và  chính phủ nhằm kích thích sự tăng trưởng.

Thậm chí sự tăng trưởng 2,5% sẽ không đủ để giữ cho tình trạng thất nghiệp toà n cầu khửi tăng cao và o năm tới, ông nói thêm.

IMF: suy thoái toàn cầu đang dần dần hồi phục

Nhiửu nước tìm đến IMF để xin hỗ trợ tà i chính cho nửn kinh tế bị tê liệt của mình

Các điửu kiện tà i chính đã thúc đẩy nhanh hơn những điửu IMF trông đợi, khi đưa ra dự đoán toà n cầu trước đó và o tháng 4, dựa phần lớn và o hỗ trợ chính phủ cho các ngân hà ng và  các công ty tà i chính khác.

Phần nhiửu trong sự phục hồi kinh tế sẽ được lái bởi các nửn kinh tế đang lên như Trung Quốc và  áº¤n Аộ, IMF cho biết. Nửn kinh tế Trung Quốc được trông đợi là  sẽ tăng trưởng 8,5% và o năm 2010, cao hơn so 1 điểm so với dự đoán trước đó. Trong khi Ấn Аộ có thể sẽ đạt mức tăng trưởng 6,5% và o năm tới, cao hơn 0,9% so với dự đoán và o tháng 4. Các nửn kinh tế phát triển như Mử¹, các nước Châu à‚u và  Nhật Bản, trong khi đó, không trông đợi sẽ có sự phục hồi lâu dà i cho tới nử­a sau của năm tới.

Các ngân hà ng trung ương nên cắt giảm lợi nhuận nếu có thể, IMF tuyên bố, và  các chính phủ nên tiếp tục kích thích nửn kinh tế trong suốt năm 2010 với phương pháp chi tiêu nhiửu hơn hoặc cắt giảm các khoản thuế.

Tại một buổi họp báo, Blanchard đã khước từ đưa ra lời bình luận đặc biệt rằng liệu chính quyửn của Obama có nên xem xét một gói cứu trợ thứ hai hay không, khi một số thà nh viên của Quốc hội bà y tử sự tán thà nh.

Tuy nhiên ông cho biết nhu cầu tiêu thụ có thể sẽ rất yếu trong khoảng thời gian lâu hơn chúng ta dự đoán, trong trường hợp đó, sự kích thích của chính phủ nên tiếp tục.

Và o cùng thời điểm, Mử¹ và  các nửn kinh tế phát triển khác nên tiến hà nh giới hạn chi tiêu chính phủ tương lai cho các chương trình như chăm sóc sức khoẻ hoặc bảo hiểm hưu trí, ông cho biết, để đảm bảo cho các thị trường tà i chính.

IMF cũng trông đợi kinh tế Mử¹ sẽ sụt giảm 2,6% và o năm nay, một sự cải thiện nhẹ cho với mức sụt giảm dự đoán 2,8% trước đó. Nước Mử¹ sẽ tăng trưởng 0,8% và o năm 2010, IMF cho biết, so với dự đoán không tăng trưởng đưa ra và o tháng 4.

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama và  nhóm các lãnh đạo thế giới gặp gỡ tại Italia đã đồng ý rằng kinh tế toà n cầu quá không vững chắc để bắt đầu thu lại các kế hoạch kích thích tà i chính trên diện rộng.

IMF cung cấp các khoản tiửn cho vay và  các hỗ trợ khác cho các quốc gia gặp rắc rối và  đã có 186 thà nh viên. Sức ảnh hưởng của quử¹ nà y đã suy giảm và o đầu thập kỷ khi các nửn kinh tế đang phát triển phất lên do giá dầu và  giá các mặt hà ng khác tăng cao.

Tuy nhiên sự suy thoái toà n cầu đã khiến cho các quốc gia Châu à‚u và  nhiửu nước khác quay trở lại IMF để vay mượn nhằm hỗ trợ cho các nửn kinh tế bị tê liệt của mình.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
IMF: suy thoái toàn cầu đang dần dần hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO