Huyện Thanh Trì: Phấn đấu trở thành quận giàu đẹp, văn minh

HNM| 01/03/2022 09:52

Chặng đường xây dựng và phát triển của huyện Thanh Trì từ khi thành lập (31-5-1961) đến nay đã ghi nhận những nỗ lực không ngừng, những thành tựu vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Thanh Trì. Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra, cấp ủy, chính quyền và người dân Thanh Trì chung sức, chung lòng, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu sớm đưa huyện trở thành một quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại của Thủ đô Hà Nội.

Huyện Thanh Trì: Phấn đấu trở thành quận giàu đẹp, văn minh
Diện mạo khang trang, sạch đẹp của huyện Thanh Trì.

Đất “địa linh, nhân kiệt” không ngừng đổi mới

Thanh Trì là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, là quê hương của Đô hồ Đại vương Phạm Tu, Tiên triết Chu Văn An, Bảng nhãn Nguyễn Như Đổ, Danh nhân Ngô Thì Nhậm… là mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, chảy một dòng lịch sử hào hùng.

Trong những năm đầu thế kỷ XX, Thanh Trì là một trong những cái nôi của phong trào cách mạng vùng ngoại thành Hà Nội. Nhiều thanh niên của địa phương đã sớm giác ngộ lý tưởng như đồng chí Đỗ Mười - nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Đỗ Ngọc Du - nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội lâm thời; đồng chí Vương Thừa Vũ - nguyên Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội…

Trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Đảng bộ huyện Thanh Trì luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lãnh đạo các tầng lớp nhân dân vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Đảng bộ huyện Thanh Trì đã vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, phát huy dân chủ, động viên các phong trào quần chúng thi đua lao động, sản xuất xây dựng quê hương. Nhiều khu đô thị mới ra đời như: Linh Đàm, Định Công, Đại Thanh, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp… Nhiều khu công nghiệp hình thành như: Khu công nghiệp Vĩnh Tuy, Ngọc Hồi; nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn được cải tạo và nâng cấp… Các xã hoàn thành cải tạo mạng lưới điện, các công trình nước sạch, trạm y tế, nhà văn hóa…, đời sống nhân dân trên địa bàn ngày càng được cải thiện, nâng cao. 

Trong tiến trình đô thị hóa, tháng 1-2004, thực hiện Nghị định số 132/2003/NĐ-CP ngày 6-11-2003 của Chính phủ, Thanh Trì chuyển giao 9 xã để cùng với 5 phường của quận Hai Bà Trưng thành lập quận mới Hoàng Mai - huyện còn 15 xã và 1 thị trấn. Phát huy truyền thống quê hương, Đảng bộ, chính quyền huyện Thanh Trì đã tập trung lãnh đạo và triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách lớn của Trung ương, thành phố, qua đó khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, thực hiện thành công nhiều đề án phát triển kinh tế - xã hội.

Để nâng cao đời sống người dân, những năm qua, Thanh Trì đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Do vậy, tăng trưởng kinh tế luôn được duy trì ổn định; giai đoạn 2015-2020 tăng 10,2%/năm.

Năm 2021, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền Thanh Trì đã chủ động triển khai các mặt công tác, đạt được nhiều kết quả tích cực. An sinh phúc lợi xã hội được bảo đảm, các đối tượng khó khăn được hỗ trợ kịp thời, đúng quy định; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định... Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt hơn 12.515 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện là hơn 1.950 tỷ đồng, đạt 110,3% dự toán thành phố giao, thu nhập bình quân đạt hơn 63 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, Thanh Trì đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phối hợp với các đơn vị triển khai có hiệu quả các dự án đô thị. Kết quả này không chỉ tạo nên diện mạo nông thôn mới Thanh Trì ngày càng khang trang, giàu đẹp, mà còn từng bước hình thành nền tảng cho định hướng phát triển thành một quận mới của Thủ đô Hà Nội.

60 năm qua, Đảng bộ huyện Thanh Trì không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đảng bộ huyện hiện có 11.768 đảng viên với 46 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó: 32 đảng bộ, 14 chi bộ; 16 đảng bộ xã, thị trấn; 23 chi bộ, đảng bộ khối hành chính, sự nghiệp, 7 đảng bộ khối doanh nghiệp. Qua 24 kỳ đại hội, với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn đoàn kết nhất trí, năng động, sáng tạo, tôn trọng và giữ nghiêm kỷ luật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm luôn đạt 75% trở lên. 

Xây dựng Thanh Trì trở thành một quận của Thủ đô

Với mục tiêu xây dựng huyện trở thành một quận của thành phố vào năm 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thanh Trì đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng các chương trình, đề án để thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 đạt 13,2%/năm.

Đến năm 2025, Thanh Trì phấn đấu hoàn thành tốt một số chỉ tiêu như: Vượt chỉ tiêu giao thu ngân sách nhà nước hằng năm, tiến tới bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách; mật độ đường giao thông đô thị đạt 10km/km2; diện tích cây xanh công cộng trên địa bàn huyện đạt 6m2/người; thu nhập bình quân đạt 80 triệu đồng/người/năm; cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn của thành phố; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch đô thị. Số lượng đảng viên mới được kết nạp hằng năm là 200 đảng viên…

Để hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu trên, Đảng bộ huyện Thanh Trì tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, trong quá trình phát triển trở thành một quận của Thủ đô, huyện sẽ gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống nông thôn cũng như các làng nghề để Thanh Trì mang một bản sắc riêng có, làm giàu cho kho tàng văn hóa của Thăng Long - Hà Nội.

Với sự nỗ lực phấn đấu cùng những thành tựu nổi bật đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Trì vinh dự, tự hào được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2000); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2003); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2010); các năm 2015, 2016 huyện liên tiếp được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu. Năm 2017, Thanh Trì được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích trong xây dựng nông thôn mới và năm 2021 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Có thể nói hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Thanh Trì đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào. Dù phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao và tinh thần đổi mới sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì nhất định sẽ thực hiện thắng lợi các nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra, xây dựng huyện sớm thành quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, huyện Thanh Trì đã đạt 24/27 tiêu chí trong Đề án xây dựng huyện Thanh Trì phát triển thành quận. Hiện huyện đang tập trung hoàn thiện 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Cân đối thu, chi ngân sách, mật độ đường giao thông đô thị, đất cây xanh công cộng. Để hoàn thành 3 tiêu chí này, huyện đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm từng tháng, từng quý để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đặt ra. Cũng trong năm 2022, bám sát tình hình thực tế của địa phương và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, huyện hoạch định được chiến lược, cách làm hợp lý, quyết liệt, hiệu quả hơn cho hành trình mới trong năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Lê Tiến Nhật
Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Trì: Phấn đấu trở thành quận giàu đẹp, văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO