Chuyển động Hà Nội

Huyện Thạch Thất chủ động ứng phó với mưa lũ

Văn Thiện 14:08 01/08/2024

Để chủ động ứng phó với mưa lớn và các tình huống thiên tai có nguy cơ tiếp tục xảy ra. Trong thời gian tới, UBND huyện Thạch Thất (TP. Hà Nội) tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt thông tin, tuyên truyền, cảnh báo để người dân chủ động, cảnh giác và kịp thời ứng phó với các tình huống thiên tai...

z5685612323591-930f0fa9ff00f09989f0c647e9794ba920240731155619.jpg
Huyện Thạch Thất đã chủ động ứng phó hiệu quả với mưa lũ (ảnh: TTTĐ)

Ngày 31/7 UBND huyện Thạch Thất đã có báo cáo về kết quả triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó với bão số 2 và mưa lớn năm 2024.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT và TKCN) thành phố Hà Nội về công tác PCTT và TKCN năm 2024 nói chung và công tác ứng phó với cơn bão số 2 và mưa lớn nói riêng, UBND huyện Thạch Thất đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; kịp thời ứng phó với tình trạng mưa lũ, cũng như hạn chế tối đa các thiệt hại về người và tài sản.

Do mực nước sông Tích lên cao gây ngập úng cục bộ ở một số khu vực ven sông Tích như: Xóm Trại thôn Phú Đa 2 (xã Cần Kiệm), xóm Sông thôn Ngoại Thôn (xã Phú Kim), chủ yếu ngập đường ngõ xóm, một số hộ ngập sân, chưa phải di dời.

Tính đến 09h00 ngày 31/7/2024, tổng diện tích bị ngập úng là 158ha (gồm 107,9ha lúa, 41,1ha rau màu và 9,0ha cây ăn quả); một người bị đuối nước; nhiều cây bóng mát, ăn quả, cây lấy gỗ các loại bị đổ...

Trên địa bàn huyện xảy ra sạt lở tại xã Cần Kiệm (02 hộ phải di chuyển chỗ ở về nơi an toàn), Thạch Xá (vị trí sạt lở ảnh hưởng đến 02 hộ nhưng chưa phải di chuyển chỗ ở) và một số điểm có nguy cơ sạt lỡ nhỏ ở các xã vùng đồi núi Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Các điểm sạt lở không thiệt hại về người, tài sản.

Thực hiện chỉ đạo của UBND, BCH PCTT và TKCN thành phố Hà Nội về công tác PCTT và TKCN năm 2024 nói chung và công tác ứng phó với con bão số 2 và mưa lớn nói riêng, UBND huyện Thạch Thất đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, công tác chuẩn bị theo phương châm “bốn tại chỗ”, kịp thời đầu tư kinh phí nâng cấp các công trình đê điều, thủy lợi đã cơ bản đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống thiên tai; tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm Luật đê điều, Luật thuỷ lợi.

Đến sáng ngày 31/7/2024, Xí nghiệp thuỷ lợi Thạch Thất chỉ còn vận hành 10 trạm bơm tiêu úng đầu mối với tổng số 21 tổ máy bơm để tiêu ngập ủng cho các diện tích còn lại bị ngập sâu nên diện tích lúa và hoa màu bị ngập trong đồng giảm.

Với tinh thần phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, công tác ứng phó với cơn bão số 2, mưa lớn và các thiên tai, sự cố khác trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, hệ thống đê điều, hồ đập, công trình thuỷ lợi ổn định, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn và các tình huống thiên tai có nguy cơ tiếp tục xảy ra. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt thông tin, tuyên truyền, cảnh báo để người dân chủ động, cảnh giác và kịp thời ứng phó với các tình huống thiên tai.

Tiếp tục chỉ đạo vận hành các Trạm bơm tiêu đầu mối và cục bộ để tiêu ủng, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại cho diện tích lúa mùa mới cấy, diện tích hoa màu, cây ăn quả và diện tích thủy sản trên địa bàn huyện. Sau khi nước rút, chỉ đạo các xã thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và chăm sóc diện tích lúa, hoa mẫu sau ngập úng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Chỉ đạo các xã vùng đồi núi Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân, Cần Kiệm, Thạch Xá, Kim Quan, Thạch Hòa tiếp tục rà soát các hộ gia đình sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất để chủ động di dời, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân khi có mưa lớn tiếp tục xảy ra.

Chỉ đạo các xã ven sông Tích: Cẩm Yên, Lại Thượng, Phú Kim, thị trấn Liên Quan, Kim Quan, Cần Kiệm, Thạch Xá, Đồng Trúc, Tân Xã, Hạ Bằng thường xuyên kiểm tra đê điều, công trình thuỷ lợi để phát hiện sự cố và chủ động ứng phó ngay từ giờ đầu, hạn chế tối đa thiệt hại; Chỉ đạo Xí nghiệp thủy lợi huyện: Bố trí công nhân trực 24/24h để vận hành các Trạm bơm tiêu úng.../.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Ngày biển động
    Từ hôm đầu đi công tác đến giờ Hải mới gặp một ngày xấu như vậy, bầu trời đen sì, ở bờ mà gió thổi khá mạnh, Hải với Nam đang đi dạo bộ ở bãi nơi người dân neo đậu tàu thuyền, tiếng loa báo bão vang lên khắp khu âu thuyền, anh nhận ra ông Ngư đang hì hụi chằng neo thuyền...
  • Bão số 3 tại Hà Nội: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
    Bão số 3 đã đi qua Hà Nội, nhưng nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị Thành phố đến cơ sở trong công tác phòng chống bão, Hà Nội đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra.
  • Hà Nội ban hành Quy chế trông giữ xe không sử dụng tiền mặt
    Theo quy chế, đối với bãi đỗ xe đang khai thác: Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chỉ 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dùng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).
  • Học sinh 30 trường ở Hà Nội chưa thể trở lại trường trong hôm nay 9/9
    Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh của 30 trường học trên địa bàn chưa thể đi học từ ngày hôm nay 9/9.
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Thất chủ động ứng phó với mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO