Hợp tác Hà Nội - Ngân hàng Thế giới thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô

HNM| 04/11/2021 08:49

Ngày 2-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk tới chào xã giao. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Hợp tác Hà Nội - Ngân hàng Thế giới thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô
 Quang cảnh buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những hỗ trợ của WB đối với Hà Nội thời gian qua, khẳng định đây là những đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển của thành phố. Nhấn mạnh những năm qua Hà Nội luôn coi WB là đối tác chân thành và quan trọng, không chỉ là nguồn vốn cho các dự án, mà còn nâng cao năng lực cho các chủ đầu tư, giúp thành phố tiếp cận các nguồn tri thức tiên tiến trên thế giới, Bí thư Thành ủy đánh giá, 11 chương trình dự án được WB tài trợ - với tổng trị giá khoảng 269 triệu USD - tới nay đều đã hoàn thành, mang lại hiệu quả tốt.

Chia sẻ về tình hình phát triển của Hà Nội, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, kinh tế Hà Nội trong giai đoạn 2016-2020 đã tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 7,39%, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của cả nước. GRDP bình quân đầu người của thành phố là 5.420 USD, gấp 1,8 lần mức bình quân chung của cả nước. Hà Nội đóng góp khoảng 16% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho cả nước, 18,5% tổng thu ngân sách nhà nước, 8,6% tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu của cả nước.

Trong 9 tháng năm 2021, dù chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, GRDP trong 9 tháng tăng 1,28% so với cùng kỳ năm 2020, thu ngân sách nhà nước 10 tháng đạt 91,5% kế hoạch Chính phủ giao. Trước tình hình đại dịch diễn biến phức tạp, Hà Nội đang tập trung tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, hiện đã tiêm mũi thứ nhất cho hơn 92% người dân trên 18 tuổi, mũi hai cho hơn 54% người dân trên 18 tuổi, tới đây sẽ tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi.  

Hợp tác Hà Nội - Ngân hàng Thế giới thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk.

Trong bối cảnh đó, Bí thư Thành ủy khẳng định, Hà Nội đã sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển vượt bậc, với định hướng phát triển thành Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh và hiện đại, xây dựng thành phố thông minh, giữ vững danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, duy trì tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Để đạt mục tiêu này, Hà Nội sẽ cần nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vốn viện trợ không hoàn lại (ODA), vốn vay ưu đãi, trong đó, WB sẽ là một trong những nhà tài trợ lớn.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, mọi nỗ lực phát triển Hà Nội phải đồng đều, hài hòa, bền vững, trong đó phải thể hiện được vị thế của thành phố là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, công nghệ, là trung tâm kinh tế trọng điểm của vùng Bắc Bộ. Đánh giá nỗ lực này sẽ đối mặt nhiều thách thức, đòi hỏi những tính toán mang tính chiến lược, Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra một số lĩnh vực tiềm ẩn nhiều khó khăn như, xây dựng quy hoạch, xử lý nước thải, ô nhiễm không khí, cải thiện hạ tầng giao thông, xây dựng chính quyền số, bảo tồn di tích…; đồng thời cho rằng, các hỗ trợ về tài chính, các dự án kỹ thuật… đều rất quan trọng lúc này.

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Carolyn Turk đánh giá cao những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng thời nhấn mạnh WB luôn chú trọng xây dựng quan hệ tốt đẹp với Thủ đô Hà Nội. Cho rằng, những vấn đề mà Bí thư Thành ủy đề cập là hệ quả của tốc độ phát triển hết sức nhanh chóng mà Hà Nội đạt được trong những năm qua, bà Carolyn Turk cũng nhấn mạnh lúc này chính là thời điểm phù hợp để thành phố mạnh dạn giải quyết những rào cản và khó khăn, trước khi những vấn đề này trở nên khó khăn và phức tạp hơn với sức tăng trưởng như hiện nay. Tán thành đề xuất thành lập tổ công tác hai bên của Bí thư Thành ủy, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam đề nghị tiến hành những cuộc họp định kỳ để rà soát lại thành quả của các nhóm này, đồng thời khẳng định WB sẵn lòng hỗ trợ Hà Nội trong các bước tiến tương lai.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã trao đổi về nhiều vấn đề cùng quan tâm, trong đó có khắc phục ô nhiễm không khí, xử lý nước thải, xử lý rác thải rắn, lộ trình xây dựng các tuyến đường sắt đô thị số 5 và số 6; cơ chế phân bổ vốn giữa các địa phương trong vùng Thủ đô, nỗ lực xây dựng đô thị thông minh… Xuyên suốt các vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của nỗ lực phối hợp xây dựng chương trình hành động hai bên, trong đó trọng tâm là xây dựng được quy hoạch thống nhất cho vùng Thủ đô, coi đây là tiền đề, nền tảng cho các nỗ lực phát triển của Hà Nội trong tương lai. Bí thư Thành ủy mong muốn sự hợp tác giữa Hà Nội và WB sẽ ngày càng chặt chẽ và cụ thể hơn, có được những hợp tác dự án cụ thể, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác Hà Nội - Ngân hàng Thế giới thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO