Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động các hội chuyên ngành

Thụy Phương| 11/11/2022 14:03

Sáng 11/11, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các hội chuyên ngành trong tình hình mới”. Với sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ các hội chuyên ngành của Thủ đô, tọa đàm góp phần tìm các giải pháp thúc đẩy sự nghiệp xây dựng nền văn học nghệ thuật nói riêng, xây dựng văn hóa, con người Thủ đô và cả nước nói chung, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước trong tình hình mới.

Đến với tọa đàm, đại diện các hội: Sân khấu Hà Nội, Điện ảnh Hà Nội, Mỹ thuật Hà Nội, Văn nghệ dân gian Hà Nội, Kiến trúc sư Hà Nội, Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Mỹ thuật Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã có những trao đổi tâm huyết xoay quanh thực trạng cũng như nỗ lực của các hội chuyên ngành trong việc nâng cao chất lượng hoạt động hội.

anh-toa-dam.jpg
Tọa đàm thu hút sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ các hội chuyên ngành.

Theo nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương - Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội, ngay sau Đại hội Hội Điện ảnh Hà Nội khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, để đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động Hội Điện ảnh Hà Nội đã hoàn thiện bộ máy tổ chức, cải tiến lề lối làm việc. Cùng với đó, Hội còn tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm sáng tác; tổ chức các buổi chiếu phim mới của hội viên, giao lưu những các đoàn làm phim để hội viên trau dồi và nâng cao chuyên môn…

NSNA Lê Thị Hải Yến - Ủy viên BCH Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội cũng cho hay, để nâng cao chất lượng hoạt động nhiếp ảnh trên địa bàn Thủ đô trong tình hình mới Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội luôn khuyến khích các tay máy đầu tư vào những mảng đề tài chuyên sâu đồng thời tạo điều kiện đầu tư hỗ trợ các tác giả mở các triển lãm cá nhân, triển lãm ảnh chuyên đề…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động các hội văn học, nghệ thuật Hà Nội, các đại biểu đại diện các hội chuyên ngành cũng đưa ra những giải pháp trong đó đề cập tới các vấn đề như: nâng cao chất lượng kết nạp hội viên; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ; nâng cao chất lượng các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thảo, các cuộc thi sáng tác chuyên đề nhằm thu hút tập hợp lực lượng văn nghệ sĩ sinh hoạt và sáng tác...; hỗ trợ các câu lạc bộ văn học, nghệ thuật về chất lượng sáng tác và tổ chức sinh hoạt nhằm từng bước bồi dưỡng và phát triển lực lượng sáng tác; tăng cường công bố, quảng bá, phổ biến tác phẩm tới đông đảo công chúng; thích ứng và tận dụng các tiến bộ, tiện ích của thời kỳ công nghệ 4.0…

Phát biểu tại hội thảo, NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cho biết, mục tiêu của Đại hội XIII Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 đặt ra là từng bước đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của các hội, khơi dậy mọi tiềm năng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các hội theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. “Để làm được điều đó, đội ngũ lãnh đạo các hội chuyên ngành cần ý thức rõ trách nhiệm và vị trí của mình, nhận thức sâu sắc về tính chất đặc thù của hội; tích cực hỗ trợ hoạt động sáng tạo và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị đến với công chúng Thủ đô và cả nước; tiếp tục tổ chức có hiệu quả các đợt sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề, tọa đàm sáng tác, trao đổi về sáng tác mới của hội viên; chú trọng và đề cao giá trị tư tưởng và thẩm mỹ của tác phẩm… Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh nâng cao hiệu quả của công tác xã hội hóa, thu hút các nguồn lực cho hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật trên địa bàn; tăng cường các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động với các đơn vị, tổ chức văn học nghệ thuật trong nước và thế giới…” – NSND Trần Quốc Chiêm nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội: Tiếp thêm một luồng gió mới…
    Sáng 23/12, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban chấp hành Hội Liên hiệp, ủy viên ban chấp hành các hội chuyên ngành cùng đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội...
(0) Bình luận
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động các hội chuyên ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO