Sự kiện & Bình luận

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương thăm phố cổ Hội An

Hải Đô (T/h) 24/09/2023 12:49

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều tối 23/9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino cùng Công nương Kawashima Kiko gặp gỡ, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và thăm phố cổ Hội An.

3-16954813470901252350101.jpg
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương thăm phố cổ Hội An (ảnh: toquoc.vn)

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh: Chuyến thăm của Hoàng Thái tử có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam và Nhật Bản đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (21/9/1973 - 21/9/2023).

Ông Phan Việt Cường cũng cho biết, đô thị cổ Hội An là minh chứng sống động cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, từ mối lương duyên của Công nữ Ngọc Hoa với thương nhân Nhật Bản - Araki Sotaro cách đây 400 năm.

"Trên mỗi bước phát triển của tỉnh Quảng Nam như hôm nay, có sự động viên, chia sẻ, hỗ trợ tích cực từ các đối tác, địa phương của Nhật Bản", ông Phan Việt Cường nói.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, hòa cùng với dòng chảy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã chủ động và tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác, địa phương của Nhật Bản.

Đáng chú ý, Chính phủ Nhật Bản thông qua Đại sứ quán Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các tổ chức Nhật Bản đã tài trợ cho tỉnh Quảng Nam thực hiện nhiều dự án với tổng nguồn vốn ODA lũy kế đến nay gần 830 triệu USD.

Về lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đến nay, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư 18 dự án vào tỉnh Quảng Nam với tổng vốn hơn 139 triệu USD. Riêng về du lịch, số lượt khách Nhật Bản lưu trú tại Quảng Nam năm 2022 là 5.773 lượt, chiếm 1,69% tổng lượt khách quốc tế lưu trú tại Quảng Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượt khách Nhật Bản lưu trú tại Quảng Nam là 9.830 lượt, chiếm 1,3% tổng lượt khách quốc tế lưu trú tại Quảng Nam.

Hoàng thái tử Nhật Bản Akishino cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của tỉnh Quảng Nam, bày tỏ vui mừng khi được thăm lại Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hoàng Thái tử Akishino chia sẻ, đây là lần thứ 3 ông đến Việt Nam và là lần đầu tiên đến thăm phố cổ Hội An. Trước đây, ông biết đến di sản Hội An qua chuyện kể và báo chí, đây là cơ hội để ông và phu nhân trải nghiệm di sản văn hóa nổi tiếng thế giới này.

"Tôi rất vui mừng khi quay trở lại Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên tôi đến thăm tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An. Tuy nhiên, tôi đã được kể rất nhiều về Hội An là một thành phố rất thú vị nên tôi háo hức được tham quan phố cổ Hội An hôm nay", Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino nhấn mạnh.

Cuối giờ chiều cùng ngày, Hoàng Thái tử và Công nương đã đến thăm Đô thị cổ Hội An, ghé thăm một số địa điểm như: mô hình Châu Ấn thuyền, nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản, di tích Chùa Cầu. Chùa Cầu và Châu Ấn thuyền là những di tích ghi dấu ấn đậm nét cho mối ngoại giao hữu hảo từ hơn 400 năm trước giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ngoài ra, Hoàng Thái tử và Công nương cũng đến xem trình diễn trà đạo, chụp hình lưu niệm các trang phục Nhật Bản./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương thăm phố cổ Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO