Chuyển động Hà Nội

Hà Nội - Thuỵ Điển: Bàn thảo các vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm

Văn Thiện 17/01/2024 19:23

Ngày 17/1, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe đến chào xã giao và bàn thảo các vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm.

z507961128454798ecab52e787b8f9670213015e4b74e5-17054752113421874988275.jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh trao quà lưu niệm tặng Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Minh Anh

Tại buổi tiếp, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe chia sẻ, 2024 là dấu mốc quan trọng để nhìn lại chặng đường 55 năm Việt Nam và Thụy Điển thiết lập quan hệ ngoại giao cùng quá trình xây dựng, vun đắp, phát triển hợp tác song phương ngày càng bền vững, đi vào chiều sâu, đạt được những thành tựu đáng tự hào trên nhiều lĩnh vực.

Rất nhiều công ty Thụy Điển như: Ericsson, ABB, Tetra Pak, IKEA, Electrolux, AstraZeneca, Volvo, Hitachi Energy, H&M, SKF, Hestra, Polarium, Oriflame... đã và đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Trong khi đó, các công ty mới cũng đang tìm cách thành lập đại diện để tiếp cận thị trường năng động của Việt Nam.

Đầu năm 1969, Thụy Điển trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Sự hỗ trợ của Thụy Điển đối với Việt Nam bắt nguồn từ các phong trào đoàn kết xuất hiện trong thời chiến và tiếp tục giúp đỡ đáng kể cho việc tái thiết và phát triển của Việt Nam sau chiến tranh. Bệnh viện Nhi Trung ương và Nhà máy Giấy Bãi Bằng là những biểu tượng mang tình cảm hữu nghị, hợp tác song phương đầy ý nghĩa.

Theo Đại sứ Ann Mawe, năm 2024 - dịp kỷ niệm 55 năm quan hệ Việt Nam - Thụy Điển cũng là cơ hội để hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống và tiềm năng.

Nằm trong những nỗ lực đó, bà Đại sứ cho biết, vào tháng 3/2024 dự kiến Ngân hàng SEB của Thụy Điển, với bề dày hoạt động từ năm 1856, sẽ tổ chức Hội nghị giao lưu các CEO của các công ty Bắc Âu tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, trao đổi văn hóa, du lịch, bao gồm những chuyến thăm và trao đổi của các đoàn đại biểu, lãnh đạo Thụy Điển trên địa bàn Thủ đô.

Nhất trí với những chia sẻ của Đại sứ Thụy Điển, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ lâu đời, có truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Thụy Điển đã không ngừng được củng cố thời gian qua. Sự hỗ trợ của Nhân dân và đất nước Thụy Điển trong những thời điểm khó khăn của Việt Nam đã trở thành biểu tượng đẹp trong quan hệ hai nước.

Nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Thụy Điển đã gặt hái được nhiều thành quả trong thời gian qua trên mọi lĩnh vực hợp tác từ kinh tế, thương mại, du lịch, Chủ tịch UBND Thành phối Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng kỳ vọng trên cương vị của mình, Đại sứ Ann Mawe sẽ tiếp tục là cầu nối thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực này giữa Hà Nội và các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Thụy Điển.

Về sự kiện của ngân hàng SEB, Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhân dịp hai nước Việt Nam - Thụy Điển kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, là hoạt động giao lưu đối ngoại có ý nghĩa thực tiễn, phù hợp với nhu cầu kết nối của các cơ quan, đối tác hai nước nhằm quảng bá chính sách kinh doanh và văn hóa của các nước Bắc Âu, đồng thời góp phần giới thiệu hình ảnh, môi trường đầu tư của thành phố Hà Nội tới các cơ quan, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp của Bắc Âu.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện để công tác tổ chức sự kiện diễn ra thuận lợi, thành công, đồng thời đề nghị Đại sứ quán Thụy Điển sớm thông tin chi tiết để các đơn vị liên quan của Thành phố nghiên cứu tham dự, gia tăng hiệu quả kết nối, hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội bày tỏ kỳ vọng, trong thời gian tới, Đại sứ quán Thụy Điển sẽ tiếp tục kết nối các hoạt động hợp tác thiết thực giữa Hà Nội với các địa phương, đối tác, doanh nghiệp của Thụy Điển, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Điển./.

Bài liên quan
  • 6 nhóm giải pháp phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
    Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra ngày 17/1 tại Hà Nội, ông Đặng Huy Đông - Thạc sĩ Kinh tế, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển cho rằng, để phát triển hệ thống đường sắt đô thị hai thành phố cần có một số cơ chế chính sách thực sự đột phá, vượt trội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - Thuỵ Điển: Bàn thảo các vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO