Hà Nội cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND về việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh triển khai công tác cải cách TTHC theo các văn bản, chương trình, kế hoạch, đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố ban hành, bảo đảm thực hiện có kết quả, thực chất, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong năm 2025.
Đồng thời tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC thực chất, hiệu quả, tập trung cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, trong đó tập trung đề xuất các phương án cắt giảm giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh, để tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đề xuất thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp.
Kế hoạch nhằm đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; tổ chức triển khai thí điểm thành công mô hình Chi nhánh và điểm tiếp nhận; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hoá và dựa trên dữ liệu;
Gắn kết chặt chẽ giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, đổi mới tư duy, hành động; áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, phương pháp tiên tiến và mạnh dạn thí điểm các sáng kiến, giải pháp mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển.
Bên cạnh đó, Kế hoạch còn nhằm tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ Nhân dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách TTHC.
Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, UBND Thành phố yêu cầu cải cách các quy định TTHC, quy định kinh doanh, trong đó, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; Tiếp tục thực hiện việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước; Đánh giá tác động TTHC tại đề nghị xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý và với chi phí tuân thủ thấp nhất. Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra quy định TTHC; Tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC và các giao dịch khác.
Đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp với các nội dung cụ thể: Xây dựng hoặc hoàn thiện, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Xử lý công việc toàn trình trên môi trường điện tử; Thực hiện xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu về TTHC của Thành phố trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố theo quy định; Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; Tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC và các giao dịch khác;
Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp;
Đồng thời tăng cường kiểm tra, đảm bảo các đơn vị ban hành Kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và các lực lượng liên quan trong công tác CCHC; Đơn giản hóa chế độ báo cáo; Xây dựng các chính sách khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến;
Xây dựng chính sách khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, hình thành bộ phận chuyên nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến bao gồm nguồn lực từ các cơ quan, nguồn lực xã hội, nguồn lực áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo;
Kế hoạch cũng ra đặt nhiệm vụ xây dựng chỉ tiêu đo lường chất lượng, hiệu quả hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Theo đó, áp dụng chỉ tiêu “gia đình văn hóa số” các hộ gia đình có ít nhất 01 thành viên sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ được ghi nhận và khen thưởng trong phong trào thi đua của địa phương, áp dụng chỉ tiêu với tổ dân phố, xã, phường, đặc biệt phát huy vai trò của; các tổ công tác chuyển đổi số cộng đồng; Đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu công dân trong khi thực hiện các giao dịch trực tuyến./.