Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đóng góp tham luận, trong đó đề ra 6 giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục của Hà Nội.
Giáo dục Hà Nội nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ “kép”
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định: Trong những năm qua, TP Hà Nội luôn coi trọng, quan tâm, ưu tiên đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Năm học 2020-2021, giáo dục Thủ đô có quy mô lớn nhất cả nước với 2.792 trường mầm non, phổ thông các cấp với hơn 2,1 triệu học sinh, hơn 159.000 cán bộ, giáo viên. Toàn ngành đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm chất lượng giáo dục.
Năm qua, Hà Nội tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn, giữ vững thành tích của học sinh Thủ đô trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Cụ thể, trong kỳ học sinh giỏi quốc gia, Hà Nội có số thí sinh đạt giải nhiều nhất cả nước với 139 thí sinh đạt giải, trong đó có 11 giải Nhất. Học sinh Hà Nội đã đạt kết quả xuất sắc trong các kỳ thi Olympic quốc tế ở các môn Toán học, Vật lý và Hóa học, chiếm 5/12 Huy chương Vàng của đoàn Việt Nam.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tham luận tại điểm cầu Hà Nội |
|
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hà Nội tiếp tục là địa phương có số điểm 10 nhiều nhất cả nước với 2.286 điểm 10 (chiếm 9,3% số điểm 10 của cả nước); có 17/100 thí sinh có tổng điểm các bài thi cao nhất cả nước. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được thành phố quan tâm, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia của TP đạt 76,9%. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 - 2025, TP đặt chỉ tiêu xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025 đạt từ 80-85%. Năm 2021, TP dành gần 1.000 tỷ đồng đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học cho lớp 1, lớp 2 và lớp 6. TP cũng tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đầu cấp, đồng thời quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên.
Năm 2021, TP đã bồi dưỡng thường xuyên cho gần 74.000 cán bộ quản lý, giáo viên; đào tạo nâng chuẩn IELTS quốc tế cho hơn 3.600 giáo viên tiếng Anh và hơn 50.000 giáo viên dạy Chương trình GDPT mới. Về kế hoạch đào tạo nâng chuẩn đào tạo nâng chuẩn đào tạo cho giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, TP dự kiến có gần 8.500 cán bộ quản lý, giáo viên sẽ được cử đi đào tạo, hoàn hành vào năm 2027, sớm hơn 3 năm so với yêu cầu.
Rà soát để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho giáo dục
Triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, TP Hà Nội có thêm Nghị quyết số 15/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù của TP Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đã có 1.706 giáo viên, nhân viên nhận kinh phí hỗ trợ. Liên quan đến chính sách hỗ trợ miễn, giảm học phí, Hà Nội đang rà soát để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập.
Theo Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, trong quá trình triển khai, Hà Nội còn gặp một số khó khăn như số lượng học sinh mỗi năm tăng 69.000 em, tuy nhiên biên chế giáo viên không được giao tăng thêm; Nghị định số 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 đã hết hiệu lực, chưa có cơ sở pháp lý để các địa phương ban hành Nghị quyết về thu học phí cho năm học 2021-2022; việc triển khai một số Nghị định của Chính phủ về lĩnh vực giáo dục còn có những bất cập với thực tiễn và Luật Giáo dục.
Giáo viên mầm non là nhóm chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh |
|
Để triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo, Hà Nội xác định 6 giải pháp: Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo. Thứ hai, khắc phục khó khăn để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức tốt việc dạy, học theo kế hoạch năm học. Thứ ba, tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, đổi mới quản trị trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Thứ tư, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống trường, lớp học. Thứ năm, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo. Thứ sáu, phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các cơ sở giáo dục thường xuyên.
TP Hà Nội kiến nghị với Chính phủ, Bộ GD&ĐT, các bộ, ban ngành một số vấn đề như: Sớm ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp quận, huyện, thị xã; sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2015/NĐ-CP; có hướng dẫn để bảo đảm việc giao đủ chỉ tiêu biên chế giáo viên đối với các cơ sở giáo dục công lập theo định mức quy định của Bộ GD&ĐT căn cứ trên quy mô trường, lớp, học sinh; hướng dẫn chuyển đổi mô hình sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; cho phép Hà Nội được thực hiện cơ chế đặc thù các dự án trường học tại các quận nội thành không còn quỹ đất được tăng mật độ xây dựng, tầng cao, tầng hầm phù hợp với từng địa bàn, tính chất theo từng dự án.