Hà nh trình 1.000 ngà y cùng con chiến đấu với ung thư

Thanh SÆ¡n| 21/04/2017 19:25

NHN Online - Cuộc chiến ung thư của cha con Khánh Hà  có thể dựng thà nh một bộ phim. Trong suốt 3 năm qua, Khánh Hà  đã trụ vững nhử nỗ lực chiến đấu không ngừng nghỉ với bệnh tật của cha mẹ và  gia đình “ Bác sử¹ Аoà n Trung Hiệp, Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Аa khoa Quốc tế Vinmec chia sẻ vử một bệnh nhi đặc biệt, bị u não khi chưa đầy 3 tuổi

3 tuổi đã phải chiến đấu với tử­ thần

Mới gặp Lưu Khánh Hà , ít người có thể tin rằng cô bé có gương mặt bụ bẫm với đôi mắt đen sâu thăm thẳm nà y lại đang mang trong mình căn bệnh u não từ năm lên 3 tuổi. Theo các chuyên gia, u não đang đứng thứ hai trong các bệnh ung thư ở trẻ em với tỷ lệ mắc u tiên phát ở khoảng 2-3/100.000 trẻ. Аây là  bệnh hết sức nguy hiểm và  đe dọa tính mạng của trẻ.

<br />Chưa tròn 6 tuổi, bé Lưu Khánh Hà  đã trải qua 3 lần phẫu thuật u não liên tiếp trong 3 năm<br />

Chưa tròn 6 tuổi, bé Lưu Khánh Hà  đã trải qua 3 lần phẫu thuật u não liên tiếp trong 3 năm

Tháng 6/2014, cô bé bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên: mất chú ý trong thời gian ngắn, không kiểm soát được hà nh động. Lúc đó, gia đình chỉ nghĩ đây là  hậu quả của việc sốt cao và  cho con đi khám.

Chúng tôi không thể ngử được đó lại là  những triệu chứng ban đầu của căn bệnh ung thư, và  cũng là  khởi đầu cho hà nh trình chiến đấu với bệnh tật hơn 1.000 ngà y đêm đã qua và  hà ng ngà n ngà y đêm trong tương lai- anh Lưu Thượng Giang (đường Nguyên Hồng, Thà nh Công, Hà  Nội), bố Khánh Hà  nhớ lại.

Và  cuộc chiến thực sự đã bắt đầu và o năm 2015, khi Khánh Hà  bỗng nhiên mất cử­ động tay phải. Kết quả chụp cộng hưởng khiến các bác sử¹ bà ng hoà ng bởi các khối u trong não đã rất lớn, kích thước từ 5,5 “ 7cm, Khánh Hà  phải nhập viện khẩn cấp và  lên bà n mổ não khi mới 3 tuổi 2 tháng. Nhưng chỉ 8 tháng sau, các khối u xuất hiện trở lạị và  tiến triển rất nhanh, xâm lấn gần như một nử­a não bộ cô bé. Lo lắng, hoang mang, bố Khánh Hà  đã gõ rất nhiửu cử­a, hửi ý kiến nhiửu chuyên gia, bác sử¹ ung bướu hà ng đầu, lên mạng tìm thông tin để tìm các cơ hội điửu trị tốt nhất cho con. Tháng 9/2015, Khánh Hà  tiếp tục lên bà n phẫu thuật lần thứ 2 nhưng các bác sử¹ chỉ có thể lấy ra một khối u to nhất, nguy hiểm nhất, các khối u còn lại buộc phải dùng phương pháp xạ trị.

Lúc nà y, gia đình rất băn khoăn, lo sợ Hà  quá nhử, liệu có chịu đựng được những di chứng nặng nử mà  xạ trị gây ra. Nhưng tốc độ phát triển của các khối u tiếp tục khiến gia đình không thể chần chừ hơn nữa. May mắn thay, anh Giang được giới thiệu đến Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Аa khoa Quốc tế gặp Bác sử¹ Аoà n Trung Hiệp, Phó giám đốc Trung tâm, phụ trách xạ trị .

Trị bệnh và  xóa bử định kiến

Trung tâm Ung bước Vinmec là  trung tâm ung thư đầu tiên ở Việt Nam sử­ dụng mô hình tiếp cận đa chuyên khoa và  chăm sóc người bệnh toà n diện với sự phối hợp của các chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, mô học, công nghệ gene, hóa trị liệu, xạ trị, phẫu thuật, tâm lý, dinh dườ¡ng, điửu trị đau, và  ghép tế bà o gốc.

Khi đã trao đổi cặn kẽ cùng các chuyên gia điửu trị ung bướu, tôi không mất nhiửu thời gian để quyết định điửu trị tại Vinmec. Sau tuần đầu chử đợi cho các xét nghiệm cụ thể vử hình ảnh và  dịch não tủy, BS Hiệp đã trực tiếp lên một kế hoạch xạ trị hoà n chỉnh, đây là  giai đoạn tôi cho là  phức tạp nhất và  việc thực hiện thực sự đòi hửi trình độ kử¹ thuật rất cao từ những người tham gia “ Anh Giang chia sẻ

Không như những gì hình dung trước đó, xạ trị công nghệ cao tại Vinmec giống như một cuộc đi dạo nhiửu hơn là  một cuộc chạy nước rút hà nh xác đối với người bệnh. Và o các buổi chiửu hà ng ngà y, Hà  phải ở trong phòng xạ một mình, nhưng với những chuẩn bị kử¹ cà ng cùng với sự tận tình, liệu pháp tâm lý của các kử¹ thuật viên tại Trung tâm xạ trị, cảm giác hồi hộp và  lo lắng của gia đình qua đi rất nhanh.

<br />Khánh Hà  và  các bác sử¹ của Trung tâm Ung bướu Vinmec<br />

Khánh Hà  và  các bác sử¹ của Trung tâm Ung bướu Vinmec

Sau xạ trị, tóc của Khánh Hà  vẫn được bảo vệ khiến em không bị mặc cảm và  vẫn có cảm giác bình thường như mọi đứa trẻ khác. Xạ trị bảo tồn tóc cho bệnh nhi mới 4 tuổi là  kử¹ thuật rất khó. Nang tóc chỉ nằm cách khối u 7-8mm (khó ngang vi phẫu) để xạ được và o khối u liửu lượng lên tới 60 Gray trong khi nang tóc chỉ chịu được dưới 10Gray gray thì phải tính toán cực kử³ chính xác cẩn thận, chuẩn xác, tinh tế, và  thực sự đồng cảm với bệnh nhân là  những điửu mà  chúng tôi vẫn nhắc nhau hà ng ngà y ở đây “ BS Hiệp cho biết.

Cũng theo BS Hiệp, Vinmec còn phải thuyết phục bệnh nhân và  người nhà  xóa bử đi những định kiến xạ trị là  một nỗi ám ảnh kinh hoà ng. Ngay cả đối với bệnh nhi Khánh Hà , nếu như gia đình không quá sợ hãi xạ trị và  thì ngay sau lần phẫu thuật đầu tiên, tiếp nối luôn phương pháp xạ trị thì nguy cơ các khối u tái phát đã chậm lại.

Liệu pháp kử³ diệu - miễn dịch tự thân

Quá trình xạ trị kéo dà i 30 ngà y tại Vinmec đã khống chế và  kiểm soát được sự phát triển các khối u trong não, một số khối u nhử đã biến mất. Nhưng sau 11 tháng được kiểm soát, khối u bắt đầu hoà nh hà nh trở lại. Lần nà y mức độ vô cùng nguy kịch: toà n bộ não bộ bị khối u xâm lấn ½ với 5 khối u cả cũ và  mới. Sức khửe Khánh Hà  diễn biến xấu rất nhanh khiến khả năng thà nh công của ca phẫu thuật lần 3 rất mong manh. Các bác sử¹ Vinmec đã khuyên gia đình là m liệu pháp miễn dịch tự thân cho Khánh Hà  để nâng cao sức khửe và  sức đử kháng cho ca mổ.

Tuy chưa nghe nhiửu vử phương pháp nà y, nhưng trong lúc tuyệt vọng, gia đình đã bám và o chiếc phao cứu sinh nà y. Sau lần cấy đầu tiên, sức khửe Khánh Hà  đã có sự biến chuyển kử³ diệu, từ chỗ nằm bất động, ăn uống khó khăn, cháu đã ngồi dậy, đi lại và  chịu chơi, ăn uống tốt hơn. Trong lúc chử sức khửe tốt hơn, may mắn đã đến với Hà  khi cháu là  1 trong những ca được GS phẫu thuật thần kinh nổi tiếng của àšc Charlie Teo phẫu thuật thị phạm. Khánh Hà  và o phòng đại phẫu lần thứ 3 khi vừa tròn 5 tuổi. Sau 5 giử phẫu thuật, đôi bà n tay và ng đỉnh cao của GS Charlie Teo đã bóc tách toà n bộ khối u trong não của Hà  “ một kết quả kử³ diệu ngoà i sự trông đợi của các bác sử¹ và  chuyên gia bởi thể tích các khối u xâm lấn quá lớn.

<br />Sức khửe của Khánh Hà  khá hơn sau lần cấy ghép miễn dịch tự thân lần thứ 3 tại Vinmec<br />

Sức khửe của Khánh Hà  khá hơn sau lần cấy ghép miễn dịch tự thân lần thứ 3 tại Vinmec

Liên tiếp trải qua 3 ca đại phẫu trong 3 năm, bệnh tật dường như không quật ngã được thiên thần mắt đen nà y. 1 tháng sau mổ, Khánh Hà  dần bình phục và  tiếp tục thực hiện liệu pháp miễn dịch tự thân và  được Quử¹ Thiện Tâm (Tập đoà n Vingroup) hỗ trợ chi phí. Sau 2 lần cây ghép miễn dịch tại Vinmec, sức khửe của Hà  đã tốt hơn, cháu chịu ăn và  chịu chơi, tâm trạng vui vẻ hơn. Theo đánh giá của các bác sử¹, liệu pháp miễn dịch tự thân ở giai đoạn nà y vô cũng quan trọng bởi tác dụng hỗ trợ điửu trị, nâng cao sức khửe và  chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư.

Ngà y mai và  rất nhiửu ngà y sau nữa, cuộc chiến đấu với bệnh tật của cha con Khánh Hà  vẫn dai dẳng và  khốc liệt. Nhưng với trái tim quả cảm và  sức mạnh của tình yêu thương, cha con Khánh Hà  sẽ tiếp tục kiên cường và  nỗ lực từng giây phút để nắm lấy ánh sáng của cuộc sống./.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Hà nh trình 1.000 ngà y cùng con chiến đấu với ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO