Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhất tại Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội” là quy định phân vùng, quản lý hoạt động của taxi theo vùng đăng ký. Cụ thể, theo dự thảo sẽ có 2 vùng phục vụ dành cho các hãng taxi, xác định theo địa giới hành chính mà DN được đăng ký khai thác. Vùng 1 thuộc các quận và vùng 2 thuộc các huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Tập hợp lại trong một đầu mối
Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội” còn đưa ra giải pháp cho hai vấn đề cốt lõi của taxi truyền thống hiện nay. Thứ nhất là quy định tất cả xe taxi phải sử dụng chung một ứng dụng kết nối với hành khách; ứng dụng sẽ do Hiệp hội Taxi Hà Nội quản lý, vận hành. Nhiều chuyên gia cho rằng, quy định này sẽ quy tụ các hãng taxi truyền thống về chung một đầu mối, thuận tiện cho việc quản lý hoạt động của taxi. Đồng thời, ứng dụng dùng chung này, trong tương lai có thể kết nối tốt với Trung tâm điều hành giao thông thông minh của Hà Nội, tối ưu khả năng quản lý giao thông nói chung của cả TP. Bên cạnh đó, taxi truyền thống đang dần đuối sức trước áp lực cạnh tranh gắt gao của taxi công nghệ. Ứng dụng công nghệ, cùng chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi, các hãng taxi truyền thống nhỏ lẻ sẽ được tăng cường đáng kể năng lực cạnh tranh của mình.
Thứ hai là quy định về quản lý số lượng xe taxi. Tiếp thu góp ý của Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất đưa xe taxi vào Kế hoạch phát triển các phương tiện vận tải công cộng trên địa bàn TP. Kế hoạch này sẽ được xây dựng và điều chỉnh theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt, sự gia tăng phương tiện giao thông nói chung và xe taxi nói riêng sẽ phải phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông của TP. Như vậy, xe taxi sẽ không bị khống chế số lượng nhất định, mà thay vào đó, sự gia tăng phương tiện sẽ được điều tiết cho phù hợp với tốc độ phát triển hạ tầng giao thông. Ngoài ra, vấn đề về thống nhất màu sơn xe taxi Thủ đô cũng được đưa ra lấy ý kiến. Tuy nhiên, nếu được thông qua cũng sẽ thực hiện theo lộ trình thích hợp, hạn chế tối đa chi phí cho DN.