Du lịch bốn phương

Du lịch "tránh nóng" tại vườn Quốc gia Xuân Sơn

Ngân Hà (t/h) 08:14 17/05/2023

Vườn Quốc gia Xuân Sơn được ví là lá phổi xanh và là điểm du lịch hấp dẫn của Phú Thọ. Đến với Xuân Sơn, du khách sẽ được hòa mình vào một không gian trong lành, mát rượi, cảm nhận được nét đẹp hoang sơ vốn có.

3.-2.jpg

Là một trong ba khu vườn quốc gia nổi tiếng cả nước, Vườn Quốc gia Xuân Sơn nằm ở điểm cuối của dãy Hoàng Liên Sơn và ở phía Tây Nam huyện Tân Sơn, trên vùng tam giác giữa ranh giới của ba tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và Sơn La.

Cách Hà Nội khoảng 120km, vườn quốc gia Xuân Sơn có tổng diện tích là 33.687ha, trong đó vùng lõi của vườn là 15.048ha và vùng đệm là 18.639ha.

Vườn quốc gia Xuân Sơn hội tụ nhiều loài động vật quý hiếm có trong sách đỏ Việt Nam cũng như trên thế giới như: sóc bụng đỏ đuôi trắng, cầy bạc má, đại bàng đất... Cùng với đó là thảm thực vật phong phú: chò chỉ, chò vảy, táu muối, sao mặt quỷ... Với sự đa dạng về động thực vật, Xuân Sơn không những là miền đất hứa với muôn loài động thực vật mà còn trở thành điểm đến tham quan nghỉ dưỡng sinh thái lý tưởng dành cho khách du lịch gần xa khi về miền đất Tổ.

Vườn quốc gia Xuân Sơn đẹp nhất có lẽ vào khoảng tháng 10 đến tháng 12, đây là thời điểm hoa trạng nguyên - biểu trưng cho may mắn, thành đạt và vinh hiển, nở rộ dọc bên đường của vườn quốc gia tạo nên một khung cảnh tràn đầy năng lượng, đẹp rực rỡ của thiên nhiên. Đồng thời, Xuân Sơn vào lúc này là mùa nước đổ, những ngọn thác nơi đây tuôn trào mạnh mẽ như những cột trụ trắng xóa giữa trời xanh.

Du lịch trải nghiệm tại vườn quốc gia Xuân Sơn đem đến cho bạn như đi vào một thế giới an yên, kỳ thú nơi có muông thú sinh sống dưới những tán cây khổng lồ nhưng những chiếc ô phủ lấy vùng đất rộng lớn như che chở, bảo vệ nơi rừng nguyên sinh quý giá này. Không những vậy, đến đây bạn còn được trải nghiệm những địa danh nổi tiếng với những vẻ đẹp huyền bí, thơ mộng đầy hấp dẫn.

Bảo tàng thiên nhiên Xuân Sơn

bao-tang-thien-nhien-xuan-son-1024x727.png

Bảo tàng Thiên nhiên Xuân Sơn tọa lạc trong khuôn viên của vườn quốc gia Xuân Sơn, ghé thăm bảo tàng bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những mẫu tiêu bản động và mô hình mô phỏng về hoạt động sản xuất của người Mường, Dao. 

Các bản du lịch cộng đồng

Du lịch vườn quốc gia Xuân Sơn bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống, phong tục tập quán của những người dân tộc bản địa tại bản Cỏi, bản Bến Thân, bản Dù… Không những vậy, bạn sẽ được trực tiếp tham gia vào các hoạt động như bắt cá ngoài suối, dệt những tấm vải thổ cẩm, nấu các món ăn sơn cước… sẽ giúp bạn hòa mình vào đời sống thường nhật người dân.

Bản Dù là bản trung tâm của Vườn Quốc gia Xuân Sơn và xã Xuân Sơn. Bản Dù cũng là nơi có loài chuối cô đơn (hay còn gọi là chuối Bạc Hà) một loại đặc sản rất đặc biệt.

Từ bản Dù đi vào khoảng hơn chục km nữa sẽ đến bản Lấp, bản khá nhỏ với vẻn vẹn chỉ khoảng gần 30 nóc nhà. Người dân bản Lấp chủ yếu sống phụ thuộc vào rừng bằng các nghề kiếm củi hay đánh bắt nhỏ từ suối.

ban-lap.jpeg
Bản Lấp.

Bản Cỏi là ngôi làng cổ xưa nhất của người Dao Tiền, với khoảng hơn 100 nóc nhà đơn sơ được che chắn, bao bọc bởi núi cao và rừng già, ngay trong vùng lõi và là nơi xa nhất của Vườn Quốc gia Xuân Sơn.

Hệ thống các hang động

Qua quá trình phong hóa đã tạo nên 16 hang động ấn tượng với những khối thạch đá nhũ tuyệt đẹp. Trong đó, phải kể tới những hang động nổi tiếng như: Hang Thiên Nga, hang Thổ Thần, hang Sơn Dương, hang Cỏi... với vẻ đẹp huyền ảo hoặc chiêm ngưỡng những thác nước hùng vĩ như Chín Tầng, Lưng Trời. Bạn không chỉ được ngắm cảnh, chụp hình sống ảo tuyệt đẹp và thả hồn mình thư giãn ngắm cảnh tại đây.

Suối Tiên

346302855_280970077595397_2137950695341409417_n.jpg

Suối Tiên là dòng suối trong xanh bắt nguồn từ hang Động Tiên. Dòng suối hòa quyện cùng với màu xanh của núi rừng khiến cho phong cảnh Xuân Sơn thêm thơ mộng.

Thác Lưng Trời

thac-lung-troi(1).jpeg

Thác Lưng Trời nằm sâu trong rừng, từ Hang Thổ Thần cần vượt qua quãng đường khoảng 2km với nhiều đoạn khá hiểm trở, mặt đường trơn và các bậc thang uốn lượn theo các trườn núi sâu thẳm.

Đỉnh núi ở Xuân Sơn

Núi Voi, núi Ten và núi Cẩn là 3 ngọn núi cao trên 1000m tại Xuân Sơn. Nếu là một người thích khám phá, thích sự mạo hiểm thì bạn có thể trèo lên 3 đỉnh núi này để tận hưởng không khí trong lành nơi đây.

Vườn Quốc Gia Xuân Sơn không chỉ mang đến cho bạn sự bình yên, không khí thanh mát cùng khung cảnh nên thơ hữu tình, xao xuyến con tim, mà nơi này còn đem đến cho bạn không gian ẩm thực đậm đà bản sắc địa phương. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon, mang màu sắc của núi rừng Phú Thọ.

an-gi-ngon-o-vuon-quoc-gia-xuan-son.jpg

Gà chín cựa: Tưởng chừng như chỉ có trong câu truyện dân gian “Sơn Tinh - Thủy Tinh”, ấy vậy mà ở nơi đây sở hữu loài gà chín cựa quý hiếm này. Đây là loại gà quý mà chỉ xuất hiện trong những dịp lễ lớn của bà con người Mường, gà có tướng khỏe, uy nghi, nên trở thành biểu tượng cũng như là đặc sản giàu bản sắc vùng đất này.

Rau sắng rừng: Vừa là một loại rau phổ biến nơi rừng già Xuân Sơn, đồng thời cũng loại thảo dược có ích cho sức khỏe con người. Rau sắng có thể được chế biến thành nhiều món: xào, luộc,... mang lại vị ngọt, bùi bùi đầy hấp dẫn.

Thịt chua: Đến với miền đất Tổ, thịt chua có lẽ là món ăn không thể nào bỏ qua, thịt được rắc thính ủ lên men bằng lá tự nhiên, khi ăn kèm với tương ớt cảm nhận vị chua và dai cùng hương thơm nhè nhẹ chắc chắn sẽ chinh phục được những thực khách khó tính nhất.

Lợn mán nướng: Thịt lợn mán được nuôi bằng ngô và sắn, không có cám tăng trọng nên thịt ăn rất chắc và ngọt, khi nướng lên cùng lá móc mật vị thơm ngậy lan tỏa khắp chốn đánh thức vị giác của những vị khách phương xa, khi ăn kèm với tương ớt cảm nhận từng vị ngon không thể nào chê của đặc sản này.

Hiện tại vườn quốc gia Xuân Sơn chưa có tổ chức nào khai thác du lịch để thu vé tham quan, nên vé vào cửa là hoàn toàn miễn phí. Nhưng ở một số điểm hang động đã có người cơ quan quản lý và thu vé. Vườn quốc gia Xuân Sơn luôn mở cửa đón du khách tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến Chủ Nhật, giờ mở cửa đón khách từ 07:30 - 16:30./.

Bài liên quan
  • Khám phá những điểm check - in trên hòn đảo Phú Quý
    Đảo Phú Quý mang một vẻ đẹp yên bình, hoang sơ nhưng không kém phần độc đáo. Do vậy, nơi đây hứa hẹn sẽ là một điểm nóng du lịch trong mùa hè năm nay. Hãy cùng Người Hà Nội khám phá những điểm check - in tuyệt đẹp trên hòn đảo này nhé!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Du lịch "tránh nóng" tại vườn Quốc gia Xuân Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO