Du lịch bốn phương

10 địa điểm du lịch Cao Bằng du khách không nên bỏ lỡ

Ngân Hà (t/h) 07:15 14/05/2023

Cao Bằng mang vẻ đẹp bình yên, thơ mộng như bức tranh sơn thủy hữu tình với địa hình đồi núi cùng rất nhiều ao hồ và thác nước. Nếu bạn đang có ý định khám phá vùng đất này, hãy cùng Người Hà Nội tìm hiểu những địa điểm du lịch tại Cao Bằng thu hút du khách nhiều nhất dưới đây.

1. Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc từng lọt vào danh sách những thác nước đẹp nhất khu vực Đông Nam Á và cũng top 4 dòng thác lớn nhất thế giới. Nằm tại vị trí giao thoa giữa biên giới Trung Quốc và Việt Nam, Bản Giốc đẹp tựa một dải lụa trắng tinh khôi giữa núi rừng Cao Bằng và đổ xuống dòng sông Quây Sơn màu ngọc bích.

dia-diem-du-lich-cao-bang-1-819x1024.jpg
Bản Giốc - một trong những địa điểm du lịch Cao Bằng đáng tự hào nhất.

Điểm nhận diện của dòng thác này chính là cấu trúc chia tầng độc đáo với từng khối nước chảy len lỏi qua nhiều tầng đá vôi và cây cỏ. Dưới chân thác là những nếp nhà và thửa ruộng xanh mướt của người dân tộc Nùng và Tày.

Thác Bản Giốc cách trung tâm Cao Bằng khoảng 100km nên bạn có thể đến đây bằng xe khách hoặc xe máy. Thời điểm lý tưởng nhất để đến đây là tháng 8 - tháng 11. Giai đoạn tháng 8 - tháng 9 là lúc Cao Bằng vào cuối mùa mưa nên lượng nước ở thác nhiều và cực trong xanh. Trong khi đó, tháng 10 là mùa lúa chín và tháng 11 là lúc hoa dã quỳ nở rộ tại đây.

2. Đèo Mã Phục

Mã Phục là con đèo đẹp nhất tỉnh Cao Bằng và là một địa điểm check in ở Cao Bằng khiến các tín đồ xê dịch ngỡ ngàng trước sự hùng vĩ của thiên nhiên. Đèo thuộc địa phận huyện Trà Lĩnh và có chiều dài Khoảng 3,5 km cùng độ cao 700m (so với mực nước biển). Đúng như tên gọi, đèo Mã Phục “vắt” ngang ngọn núi đá vôi và thung lũng tạo nên hình ảnh tương tự con ngựa.

dia-diem-du-lich-cao-bang-16(1).jpg

Đèo nằm trong nhóm những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam. Đồng thời, Mã Phục còn được xếp vào di sản địa chất của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng, do UNESCO công nhận. Thời điểm nơi này đẹp nhất là đầu đông (mùa tam giác mạch) và mùa xuân (mùa trồng lúa và ngô).

Không chỉ có núi non trùng điệp, đèo Mã Phục còn “tiếp đón” bạn bằng chợ phiên truyền thống và các món ẩm thực địa phương như vịt quay 7 vị, bánh chè lam, bánh khảo…

3. Hồ Thang Hen

Cùng thuộc địa phận huyện Trà Lĩnh, hồ Thang Hen là một trong các địa điểm du lịch Cao Bằng nổi tiếng nhất. Hồ nằm trong quần thể 36 hồ nước tự nhiên ở độ cao gần 1700m và kết nối thông qua hệ thống hang động dưới lòng đất. Trong đó, hồ Thang Hen có diện tích lớn nhất và cũng thu hút nhiều tín đồ xê dịch nhất.

dia-diem-du-lich-cao-bang-9-819x1024.jpg
Khung cảnh thần tiên của hồ Thang Hen nhìn từ trên cao.

Hồ nước này có khung cảnh đẹp nhất nhì Bắc Bộ với dòng nước màu xanh ngọc bích phản chiếu mây trời. Xung quanh hồ là những cánh rừng nguyên sinh và thảm hoa dại nở rộ. Dù nước hồ sẽ chuyển sang sắc đục vào mùa mưa nhưng khung cảnh vẫn đẹp như một bức tranh thủy mặc giữa núi rừng Đông Bắc.

Khi đến Hồ Thang Hen bạn có thể tản bộ quanh hồ, đi thuyền khám phá thiên nhiên hay check-in tại những địa điểm gần đó như mỏm đá cô đơn, vườn hoa dã quỳ, ngôi nhà cổ tại Lũng Táo hay đèo Mã Phục. Traveloka mách nhỏ bạn hãy đến hồ Thang Hen vào sáng sớm để kịp đón bình minh cực đẹp tại đây nhé.

4. Động Ngườm Ngao

Dù đã xuất hiện từ hơn 400 triệu năm trước, Ngườm Ngao chỉ mới được đưa vào khai thác du lịch vào năm 1996. Trong tiếng Tày, cái tên Ngườm Ngao có nghĩa là “hang cọp”. Nằm ẩn mình trong vùng núi của huyện Trùng Khánh, đây là một hang động đá vôi có chiều dài hơn 2100m.

dia-diem-du-lich-cao-bang-3(1).jpg
Khung cảnh “trên đá dưới nước” trong lòng động Ngườm Ngao.

Ngườm Ngao có 3 cửa chính là Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Bản Thuôn. Bước vào trong động Ngườm Ngao, bạn sẽ choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của địa điểm du lịch Cao Bằng này. Các khối nhũ đá với hình dáng độc đáo và màu sắc bắt mắt “mọc” lên khắp mọi ngóc ngách.

5. Nghiêu Sơn Lĩnh

dia-diem-du-lich-cao-bang-17.jpg
Dưới chân núi Nghiêu Sơn Lĩnh là dòng sông Bằng.

Chỉ cách trung tâm thành phố Cao Bằng tầm 2km, Nghiêu Sơn Lĩnh là dãy núi nằm tại hữu ngạn dòng sông Bằng hiền hòa. Đây không chỉ là vùng sơn cước với cảnh sắc sơn thủy hữu tình mà còn là nơi gắn liền với lịch sử của vùng đất Cao Bằng. Ngày trước, đây là nơi đóng quân chống giặc phương Bắc và sau đó trở nên hoang vắng vì bị bao phủ bởi những cánh rừng rậm rạp.

dia-diem-du-lich-cao-bang-18.jpg
Cảnh quan xinh đẹp ở núi Nghiêu Sơn Lĩnh - địa điểm du lịch Cao Bằng đáng check-in nhất.

Nghiêu Sơn Lĩnh có 2 đỉnh núi là Khau Thước và Khau Khiêu. Lọt thỏm giữa hai ngọn núi này là tòa thành Nà Lữ và những triền dốc cực hiểm trở. Hiện nay, Nghiêu Sơn Lĩnh chỉ còn một đoạn thành rộng 15m chạy dài quanh chân núi.

6. Di tích Pác Bó

Nhắc đến các địa điểm check-in ở Cao Bằng thì không thể bỏ qua khu di tích Pác Bó. Đây không chỉ là tọa độ có ý nghĩa lịch sử mà còn có cảnh sắc thiên nhiên đẹp tựa tiên cảnh. Với diện tích hơn 500ha, nơi này được chia thành nhiều cụm di tích gắn liền với sinh hoạt thường ngày của Bác Hồ. Trong đó, hang Cốc Bó, suối Lê-Nin, cột mốc 108, khu ruộng Goọc Mu là những điểm đến nổi tiếng nhất.

dia-diem-du-lich-cao-bang-21-1024x768.jpg
Khung cảnh đẹp như tranh của suối Lê-Nin.

Cách trung tâm thành phố hơn 50km, cung đường dẫn đến Pác Bó cũng đi qua nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Cao Bằng như thác Bản Giốc, hồ Thang Hen… Khi đến đây, bạn nhớ thưởng thức hết các món đặc sản của Cao Bằng như phở chua, cơm lam Pác Bó, lạp xưởng…

7. Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Đây là một trong những ngôi chùa đầu tiên có mặt tại vùng Đông Bắc nước ta. Tựa lưng vào núi Phia Nhằm, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng trên khuôn viên rộng 3ha. Từ chùa, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh thác Bản Giốc và thung lũng bên dưới.

dia-diem-du-lich-cao-bang-5(1).jpg
Kiến trúc thuần Việt của chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc.

Chùa được chia thành nhiều khu vực như cổng Tam quan, tòa Tam Bảo, vườn tượng, đền thờ… Toàn bộ ngôi chùa được thiết kế theo phong cách kiến trúc truyền thống của Việt Nam với các chất liệu quen thuộc như gỗ lim, gạch ngói…

Thời điểm tuyệt nhất để đến chùa là lúc sáng sớm và chiều tối khi nơi này bước vào khoảnh khắc bình minh hoặc hoàng hôn. Vì vậy, nơi này không chỉ là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mà còn là tọa độ vãn cảnh Cao Bằng không thể lý tưởng hơn.

8. Làng đá cổ Cao Bằng

Nằm trong khu du lịch thác Bản Giốc, làng Khuổi Ky là ngôi làng có tuổi đời hơn 400 năm, cách trung tâm Cao Bằng 100km. Với vị trí tựa vào núi đá vôi và diện tích khoảng 1ha, đây là nơi sinh sống của hơn 14 hộ dân thuộc dân tộc Tày.

dia-diem-du-lich-cao-bang-30-1024x810.jpg
Cuộc sống bình dị tại làng Khuổi Ky.

Điểm đặc biệt của địa điểm du lịch Cao Bằng cổ kính này là những căn nhà bằng đá được xây dựng từ những năm 1594. Kiến trúc chung của những ngôi nhà này đều là theo lối truyền thống - nhà ba gian lợp ngói với nền móng làm bằng đá.

dia-diem-du-lich-cao-bang-28-1024x1004.jpg
Một góc cực an yên tại làng Khuổi Ky.

Không chỉ nhà ở, đá được tìm thấy khắp mọi nơi trong làng Khuổi Ky, từ hàng rào, bếp lò, cối xay cho đến đập nước. Vì vậy, Khuổi Ky vẫn thường được gọi là làng đá cổ. Tại làng chỉ có một vài homestay cho người dân tự mở với mức giá lưu trú cực phải chăng.

9. Núi Mắt Thần

Núi Mắt Thần nằm tại xã Quốc Toàn huyện Trà Lĩnh và nằm ngay trong quần thể của hồ Thang Hen đây là điểm đến nổi bật của công viên địa chất Cao Bằng, thơi gian gần đây núi Mắt Thần đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng và thu hút nhiều khách du lịch đặc biệt là những tín đồ yêu thích xê dịch nhờ vào vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và đầy hùng vĩ của nơi đây.

dia-diem-du-lich-cao-bang-7.jpg

Núi Mắt Thần cũng là địa điểm mà nhiều bạn trẻ cực kỳ yêu thích cứ mỗi dịp cuối tuần chuẩn bị một chút đồ ăn và thưởng thức những ly trà hoặc cà phê cùng trò chuyện với chúng bạn đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời với bạn và những người thân yêu của mình.

10. Thác Nặm Trá

Thác Nặm Trá là một địa điểm dừng chân vô cùng hấp dẫn với nhiều du khách khi đến Cao Bằng tham quan, thác Nặm Trá nằm giữa một thung lung hoang vu mang đến cho bạn một vẻ đẹp hoang sơ thiên nhiên núi rừng. Hình ảnh thác nước được hiện lên giữa mùa xanh của thiên nhiên cùng với những bông hoa rừng có vẻ đẹp riêng biệt làm lay động lòng người.

dia-diem-du-lich-cao-bang-10.jpg

Thác Nặm Trá nằm trong thung lũng thuộc xóm Bản Danh xã Quốc Toàn huyện Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 50 km. Bạn có thể đến đây để nghỉ dưỡng cũng như du lịch cùng với gia đình và người thân.

Vùng đất Cao Bằng không chỉ nổi tiếng là nơi có nhiều phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp mà nơi này còn có ý nghĩa văn hóa lịch sử vô cùng quan trọng đối với dân tộc ta. Đây là một trong những điểm đến "sáng giá" trong mùa hè này cho du khách./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
10 địa điểm du lịch Cao Bằng du khách không nên bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO