Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Sẵn sàng vận hành hiệu quả

Tuấn Khải/HNM| 31/08/2018 10:43

Hiện nay Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng thầu EPC Trung Quốc đang khẩn trương hoàn thiện dự án để đưa vào vận hành thử toàn tuyến trong tháng 9-2018. Trong khi đó, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cũng đang tập trung hoàn tất công tác chuẩn bị nhằm sẵn sàng tiếp nhận quản lý và vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước một cách hiệu quả.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Sẵn sàng vận hành hiệu quả
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Huy Hùng

Áp dụng công nghệ tiên tiến 

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GT-VT), đến nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng xây lắp (chưa bao gồm hạng mục thiết bị). Các hạng mục hoàn thiện kiến trúc nhà ga, khu depot vẫn tiếp tục được triển khai. Sau khi được xông điện, ngày 20-8-2018, tổng thầu đã vận hành thử đoàn tàu. Dự kiến từ ngày 20-9-2018 sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử liên động toàn hệ thống (toàn bộ 11 hệ thống chuyên ngành thiết bị).

Ông Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Dự án 6, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đường sắt Cát Linh - Hà Đông dùng công nghệ động cơ phân tán, gồm 8 động cơ được đặt ở khoang giữa đoàn tàu. Tiêu chuẩn công nghệ của dự án này bảo đảm việc kết nối với các mạng lưới đường sắt đô thị khác của Hà Nội trong tương lai. Về mức độ tự động hóa, tiêu chuẩn thế giới chia làm 5 mức (mức 5 là tự động hóa hoàn toàn). Trong đó, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thiết kế với mức 2,5 (tiệm cận mức 3, có chế độ người lái tàu). Theo đó, dựa trên các thông tin tín hiệu thu, phát tự động, trung tâm chỉ huy sẽ tự động ra lệnh cho đoàn tàu vận hành ở tốc độ tối đa và tối thiểu.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ thông tin, tín hiệu tự động theo tiêu chuẩn châu Âu. Tàu được thiết kế tốc độ tối đa 80km/giờ, nhưng khoảng cách giữa các ga chỉ 1-2km, đủ để tàu vừa tăng lên tốc độ cao lại phải giảm xuống để dừng đón, trả khách tại ga. Vì thế, tốc độ khai thác bình quân là 35km/giờ. Đây cũng là mức tốc độ chung của các tuyến đường sắt đô thị tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới như Pháp, Đức, Nhật Bản...

Dự kiến, việc vận hành thử sẽ diễn ra trong thời gian từ 3 đến 6 tháng, nhằm căn chỉnh các hệ thống kỹ thuật phục vụ chạy tàu, bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, an toàn trước khi chính thức phục vụ hành khách đi lại.

Thuận tiện cho hành khách tiếp cận

Cùng thời điểm Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC Trung Quốc khẩn trương hoàn tất các công đoạn cuối cùng để hoàn thiện dự án, thì các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cũng đang tập trung triển khai việc chuẩn bị nhằm sẵn sàng tiếp nhận quản lý và vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết, nhân sự vận hành của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là 681 người (chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh...); trong đó có 201 người được đào tạo tại Trung Quốc (đã có chứng chỉ). Tuyến đường sắt đô thị này có đầy đủ tiện ích cho hành khách, vé đi tàu là vé điện tử, đáp ứng quy định của UBND TP Hà Nội về khung tiêu chuẩn công nghệ thẻ vé điện tử đường sắt đô thị.

TP Hà Nội đang tính toán các mức giá vé theo hướng tỷ lệ với khoảng cách đi lại. Trong các phương án được nghiên cứu, Hà Nội đề xuất phương án vé lượt trung bình (áp dụng cho cự ly 5,3km) với thẻ thanh toán là 10.180 đồng/lượt; vé tháng là 163.000 đồng/vé. Mức giá này được nhận định là nằm trong khả năng chi trả của người dân. Trước mắt, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội đề xuất miễn phí cho toàn bộ hành khách từ 15 đến 30 ngày đầu. Đồng thời, công ty đề xuất áp dụng giảm 20% giá vé tháng cho hành khách đang sử dụng vé tháng của hệ thống xe buýt (tại thời điểm mua vé tháng sử dụng hệ thống đường sắt đô thị). 

Đề cập tới phương án kết nối mạng lưới xe buýt khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) nhận định, dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có số tuyến buýt rất lớn (34 tuyến, chiếm khoảng 30% số lượng tuyến buýt của toàn mạng lưới). Tuy nhiên, để phát huy năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị, ngoài lượng hành khách xung quanh hành lang tuyến, cần thu hút thêm hành khách ở các khu vực khác ngoài bán kính 500m tính từ các nhà ga sử dụng. Việc này đòi hỏi cần có hệ thống xe buýt hỗ trợ trung chuyển cung cấp và giải tỏa hành khách cho tuyến. 

Hiện Trung tâm đang nghiên cứu thực hiện theo 2 giai đoạn nhằm hạn chế xáo trộn quá lớn thói quen đi lại của người dân trong thời gian đầu. Cụ thể, giai đoạn đầu (khi tuyến Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác) sẽ điều chỉnh giảm 50% lượt xe của 5 tuyến buýt có tỷ lệ trùng tuyến cao với tuyến đường sắt đô thị, gồm các tuyến 01, 02, 21A, 27 và điều chỉnh lộ trình tuyến 33 mở rộng vùng phục vụ ra các khu đô thị, khu dân cư khác, hoặc cắt bỏ đoạn lộ trình trùng với tuyến đường sắt đô thị nhưng vẫn bảo đảm kết nối với các khu dân cư. Giai đoạn hai, thực hiện vào tháng 6-2019.

Để mạng lưới vận tải hành khách phát huy hiệu quả, Trung tâm kiến nghị Sở GT-VT Hà Nội chủ trì, làm việc với các đơn vị vận hành xe buýt thống nhất phương án điều chỉnh; các bộ phận chức năng liên quan khảo sát, nghiên cứu phương án tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt trên trục đường Nguyễn Trãi nhằm cải thiện khả năng vận hành của các tuyến buýt kết nối...
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
  • [Infographic] Lộ trình của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
    Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, (Hà Nội) sẽ long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h. Dự kiến, sau khi đi qua lễ đài tại Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành sẽ chia làm 7 hướng, đi qua các tuyến phố trung tâm Thành phố Hà Nội.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2937/QÐ-BVHTTDL phê duyệt Kịch bản “Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025)”.
  • Phường Hai Bà Trưng phát triển kinh tế gắn với phát huy giá trị văn hóa, di tích lịch sử
    Sáng 18/8, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 226 đại biểu đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
  • Gắn biển công trình ngôi nhà 48 Hàng Ngang
    Sáng 18/8, tại di tích lịch sử 48 Hàng Ngang (phường Hoàn Kiếm), Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển công trình và trưng bày triển lãm.
  • Tổ chức Hội nghị Tuyển sinh và đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch năm học 2025-2026
    Hội nghị còn nhằm triển khai các định hướng, chủ trương mới nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
  • Lễ công bố Di sản Thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc
    Tối 17/8, tại Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Sẵn sàng vận hành hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO