Doanh nghiệp BАS liệt kê rà o cản phát triển nhà  ở xã hội

infonet.vn| 06/11/2015 10:28

NHN Online - Thiếu quử¹ đất, thiếu nguồn vốn đầu tư... là  những tồn tại cơ bản nhất trong số hà ng loạt khó khăn khiến việc phát triển nhà  ở xã hội khó hút chủ đầu tư và  vẫn dậm chân tại chỗ.

Chủ đầu tư liệt kê rà o cản

Аại diện Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà  và  đô thị (HUD) cho rằng, quy trình, thủ tục liên quan đến quá trình thiết kế, lập dự án và  thực hiện dự án phức tạp, tốn nhiửu thời gian hơn so với các dự án nhà  ở thương mại, đặc biệt là  khâu thẩm định, xác định giá thà nh, quyết toán dự án cho đến xét duyệt đối tượng mua nhà .

Xét vử hiệu quả đầu tư, quy định lợi nhuận không quá 10% tổng mức đầu tư được xem là  mức thấp so với các dự án nhà  ở thương mại cũng như để bù đắp rủi ro. Trong thực tế, có những dự án phải kinh doanh ở mức giá đem lại lợi nhuận thấp hơn cả quy định để đảm bảo khả năng chi trả của người thu nhập thấp, chưa kể tiến độ huy động vốn chậm và  thời gian thu hồi vốn lâu hơn so với các dự án nhà  ở thương mại, vị đại diện nà y cho hay.

Thiếu quử¹ đất, thiếu nguồn vốn đầu tư... đang khiến việc phát triển nhà  ở xã hội khó hút chủ đầu tư.Thiếu quử¹ đất, thiếu nguồn vốn đầu tư... đang khiến việc phát triển nhà  ở xã hội khó hút chủ đầu tư.

Ngoà i ra, đại diện HUD còn cho rằng, yêu cầu phải giữ lại tối thiểu 20% diện tích nhà  ở để cho thuê với thời gian tối thiểu 5 năm cà ng tạo ra khó khăn cho các chủ đầu tư dự án NOXH do đã ảnh hưởng nặng nử đến hiệu quả dự án, vốn thấp lẫn chỉ tiêu luân chuyển và  thu hồi vốn.

Аồng tình với những ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Аực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Аất Là nh còn chỉ ra thêm một số rà o cản khác khi phát triển NOXH. Аó là , chủ đầu tư không được tự quyết định giá bán, giá thuê nhà  mà  phải theo mức trần do địa phương quy định nên họ không chủ động được trong chiến lược đầu tư của mình.

Sự thiếu hụt vử nguồn vốn đầu tư dà nh cho NOXH cũng là  một nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạn chế, nhất là  hiện nay cá dự án chủ yếu được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhưng nguồn vốn của trung ương và  địa phương dà nh cho lĩnh vực nà y vẫn bị giới hạn, ông Аực nói.

Аặc biệt, theo vị Phó giám đốc địa ốc Аất Lanh, nguyên nhân cơ bản nhất là  thiếu quử¹ đất dà nh cho NOXH, mà  sự thiếu hụt nà y xuất phát từ công tác quy hoạch.

Theo quy định, 20% diện tích đất trong các dự án nhà  ở phải được dà nh cho NOXH nhưng thực tế quy định nà y rất bất hợp lý, không mang tính khả thi, ông Аực cho hay.

Hiến kế gỡ khó cho NOXH

Phó Giám đốc Аịa ốc Аất Là nh cho rằng, cần cho phép mở rộng mô hình NOXH theo phương thức thương mại, gọi là  nhà  bình dân. Doanh nghiệp đầu tư được áp dụng chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, diện tích căn hộ, chỗ để xe như NOXH, được miễn giảm tiửn sử­ dụng đất, khi đó giá bán sẽ bằng hoặc thấp hơn NOXH.

Liên quan đến quử¹ đất dà nh cho NOXH, chia sẻ tại hội thảo: Cơ chế chính sách và  giải pháp vử nhà  ở cho người thu nhập thấp tại đô thị và  khu công nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, mặc dù quy định phải dà nh đất 20% cho NOXH nhưng chủ đầu tư tìm mọi cách không thực hiện đúng quy định. Trong khi cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, đôn đốc xử­ lý nên quử¹ đất nà y thường đạt rất thấp hoặc không có vì diện tích nà y trong dự án lại nằm ở vị trí chưa đửn bù giải tửa.

Theo ông Hùng, có 2 nguồn đất lớn cần nghiên cứu quyết định để dà nh quử¹ đất xây dựng nhà  ở cho người thu nhập thấp.

Thứ nhất, đất tại khu chung cư cũ cần phá dỡ xây dựng lại cần được đối xử­ như NOXH theo quy hoạch thà nh khu đô thị nén: dưới là  nhà  phố thương mại, bán theo giá thị trường và  một phần ưu tiên tái định cư cho các căn hộ đang buôn bán ở tầng 1, trên là  các căn hộ 25- 45m2 dà nh cho người thu nhập thấp.

Thứ hai là  đất nhà  máy, công sở, theo ông Hùng nên chuyển một phần sang đất xây dựng NOXH trong quy hoạch. Cả hai loại trên chỉ phân phối cho người thu nhập thấp đang sống trong phường, lân cận có dự án để không là m tăng mật độ dân số.

Liên quan đến nguồn vốn, đại diện HUD cho rằng, cần có nguồn vốn ưu đãi được phân bổ cụ thể từ khâu lập kế hoạch ngân sách hà ng năm cũng như cam kết ưu đãi vử tà i chính cụ thể đối với từng dự án để có thể khuyến khích các chủ đầu tư tham gia.

Nhiửu ý kiến kiến nghị, nên nghiên cứu phương án trích GDP cho việc phát triển nhà  ở , tương tự như quy định dà nh % dà nh cho nghiên cứu khoa học hoặc dà nh ngân sách nhà  nước cố định 5 năm, hà ng năm cho phát triển nhà  ở.

Minh Thư

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp BАS liệt kê rà o cản phát triển nhà  ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO