Doanh nghiệp BĐS liệt kê rà o cản phát triển nhà ở xã hội
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:28, 06/11/2015
Chủ đầu tư liệt kê rà o cản
Đại diện Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cho rằng, quy trình, thủ tục liên quan đến quá trình thiết kế, lập dự án và thực hiện dự án phức tạp, tốn nhiửu thời gian hơn so với các dự án nhà ở thương mại, đặc biệt là khâu thẩm định, xác định giá thà nh, quyết toán dự án cho đến xét duyệt đối tượng mua nhà .
Xét vử hiệu quả đầu tư, quy định lợi nhuận không quá 10% tổng mức đầu tư được xem là mức thấp so với các dự án nhà ở thương mại cũng như để bù đắp rủi ro. Trong thực tế, có những dự án phải kinh doanh ở mức giá đem lại lợi nhuận thấp hơn cả quy định để đảm bảo khả năng chi trả của người thu nhập thấp, chưa kể tiến độ huy động vốn chậm và thời gian thu hồi vốn lâu hơn so với các dự án nhà ở thương mại, vị đại diện nà y cho hay.
Thiếu quử¹ đất, thiếu nguồn vốn đầu tư... đang khiến việc phát triển nhà ở xã hội khó hút chủ đầu tư.Thiếu quử¹ đất, thiếu nguồn vốn đầu tư... đang khiến việc phát triển nhà ở xã hội khó hút chủ đầu tư.
Ngoà i ra, đại diện HUD còn cho rằng, yêu cầu phải giữ lại tối thiểu 20% diện tích nhà ở để cho thuê với thời gian tối thiểu 5 năm cà ng tạo ra khó khăn cho các chủ đầu tư dự án NOXH do đã ảnh hưởng nặng nử đến hiệu quả dự án, vốn thấp lẫn chỉ tiêu luân chuyển và thu hồi vốn.
Đồng tình với những ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Là nh còn chỉ ra thêm một số rà o cản khác khi phát triển NOXH. Đó là , chủ đầu tư không được tự quyết định giá bán, giá thuê nhà mà phải theo mức trần do địa phương quy định nên họ không chủ động được trong chiến lược đầu tư của mình.
Sự thiếu hụt vử nguồn vốn đầu tư dà nh cho NOXH cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạn chế, nhất là hiện nay cá dự án chủ yếu được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhưng nguồn vốn của trung ương và địa phương dà nh cho lĩnh vực nà y vẫn bị giới hạn, ông Đực nói.
Đặc biệt, theo vị Phó giám đốc địa ốc Đất Lanh, nguyên nhân cơ bản nhất là thiếu quử¹ đất dà nh cho NOXH, mà sự thiếu hụt nà y xuất phát từ công tác quy hoạch.
Theo quy định, 20% diện tích đất trong các dự án nhà ở phải được dà nh cho NOXH nhưng thực tế quy định nà y rất bất hợp lý, không mang tính khả thi, ông Đực cho hay.
Hiến kế gỡ khó cho NOXH
Phó Giám đốc Địa ốc Đất Là nh cho rằng, cần cho phép mở rộng mô hình NOXH theo phương thức thương mại, gọi là nhà bình dân. Doanh nghiệp đầu tư được áp dụng chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, diện tích căn hộ, chỗ để xe như NOXH, được miễn giảm tiửn sử dụng đất, khi đó giá bán sẽ bằng hoặc thấp hơn NOXH.
Liên quan đến quử¹ đất dà nh cho NOXH, chia sẻ tại hội thảo: Cơ chế chính sách và giải pháp vử nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị và khu công nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, mặc dù quy định phải dà nh đất 20% cho NOXH nhưng chủ đầu tư tìm mọi cách không thực hiện đúng quy định. Trong khi cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, đôn đốc xử lý nên quử¹ đất nà y thường đạt rất thấp hoặc không có vì diện tích nà y trong dự án lại nằm ở vị trí chưa đửn bù giải tửa.
Theo ông Hùng, có 2 nguồn đất lớn cần nghiên cứu quyết định để dà nh quử¹ đất xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp.
Thứ nhất, đất tại khu chung cư cũ cần phá dỡ xây dựng lại cần được đối xử như NOXH theo quy hoạch thà nh khu đô thị nén: dưới là nhà phố thương mại, bán theo giá thị trường và một phần ưu tiên tái định cư cho các căn hộ đang buôn bán ở tầng 1, trên là các căn hộ 25- 45m2 dà nh cho người thu nhập thấp.
Thứ hai là đất nhà máy, công sở, theo ông Hùng nên chuyển một phần sang đất xây dựng NOXH trong quy hoạch. Cả hai loại trên chỉ phân phối cho người thu nhập thấp đang sống trong phường, lân cận có dự án để không là m tăng mật độ dân số.
Liên quan đến nguồn vốn, đại diện HUD cho rằng, cần có nguồn vốn ưu đãi được phân bổ cụ thể từ khâu lập kế hoạch ngân sách hà ng năm cũng như cam kết ưu đãi vử tà i chính cụ thể đối với từng dự án để có thể khuyến khích các chủ đầu tư tham gia.
Nhiửu ý kiến kiến nghị, nên nghiên cứu phương án trích GDP cho việc phát triển nhà ở , tương tự như quy định dà nh % dà nh cho nghiên cứu khoa học hoặc dà nh ngân sách nhà nước cố định 5 năm, hà ng năm cho phát triển nhà ở.
Minh Thư