Âm nhạc

“Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”: Tái hiện chiến thắng vẻ vang của dân tộc bằng âm nhạc

Phan Anh 04/05/2024 06:09

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Công an đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên: “Điện Biên Phủ - không bao giờ quên” tại Nhà hát Hồ Gươm vào 2 đêm 02 - 03/05.

z5403059970758_776444c554de88aed1ee77e988963138.jpg
Tác phẩm “Tiến quân ca” dưới sự thể hiện của dàn đại hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng.

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” do Cục Công tác đảng và công tác chính trị chỉ đạo Nhà hát Hồ Gươm thực hiện.

Lần đầu tiên trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm, gần 300 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công tham gia biểu diễn các tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc viết về Điện Biên Phủ của các nhạc sĩ đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh; Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Thông qua các tác phẩm âm nhạc viết về Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử để khẳng định ý nghĩa, tầm vóc của chiến thắng lịch sử của dân tộc, đồng thời tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong Chiến thắng Điện Biên Phủ.

zz.jpg
Không gian Nhà hát Hồ Gươm ngập tràn không khí hân hoan, tưng bừng, mừng chiến thắng với tác phẩm “Chiến thắng Điện Biên”.

Với 5 ca khúc: Hò kéo pháo; Quê tôi giải phóng; Mừng chiến thắng Tây Bắc; Bài ca chiến thắng Điện BiênMùa lúa chín, chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - không bao giờ quên" đã tái hiện lại một phần không khí ngày Đại hội Văn công Toàn quốc lần thứ nhất (1954). Các tác phẩm được lựa chọn trong chương trình là những tác phẩm âm nhạc đã đi vào đời sống nhân dân và có sức sống trường tồn cùng năm tháng, ghi đậm dấu ấn lịch sử và đồng hành cùng dân tộc. Đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.

5 ca khúc của những ngày "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt" (Tố Hữu) cũng như bức tranh của các dân tộc Việt Nam đứng bên nhau trong chiến dịch Điện Biên Phủ được vang lên tại Nhà hát Hồ Gươm dịp kỷ niệm trọng đại này có một ý nghĩa đặc biệt.

vv.jpg
Tác phẩm "Hò kéo pháo" được NSƯT Nguyễn Huy Đức và Hợp xướng A cappella thể hiện.

Các nghệ sĩ trong đội kèn đồng tại Trại Bảo an binh, nơi Nhà hát Hồ Gươm tọa lạc ngày nay cùng nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên lên đường đi theo cách mạng cũng chính là những nghệ sĩ tham gia dàn nhạc giao hưởng đầu tiên của Việt Nam (1959) khẳng định tinh thần Điện Biên Phủ tạo nên những con người kiệt xuất trên chiến trường và trong nghệ thuật.

Các tác phẩm được phối khí mới nhằm tái hiện hào khí chiến thắng và cả những hy sinh anh dũng của quân và dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Đây là chương trình có ý nghĩa đặc biệt, được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
“Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”: Tái hiện chiến thắng vẻ vang của dân tộc bằng âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO