Điểm tựa của những cảnh đời yếu thế

HNM| 29/03/2021 07:04

“A lô, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội xin nghe!” - là câu trả lời quen thuộc khi có cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng 02433.525.662 và 0912.902.611 của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội). Để tạo điểm tựa, niềm tin cho những cảnh đời yếu thế như phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, mua bán, người già cơ nhỡ… đội ngũ cán bộ, nhân viên của trung tâm luôn làm nghề bằng tất cả sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ.
Điểm tựa của những cảnh đời yếu thế
Cán bộ Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội tư vấn cho một phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực gia đình trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Phía sau những tiếng chuông

Sáng 22-3, nghe tiếng chuông vang lên từ số điện thoại đường dây nóng, chị Khuất Thị Thúy, nhân viên Phòng Tư vấn và Trợ giúp đối tượng (Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội) vội vàng nghe máy. Lúc tiếp nhận thông tin, chị Thúy điềm tĩnh, nhẹ nhàng lắng nghe, chia sẻ, tư vấn cho người gọi đến. Nhưng sau khi kết thúc điện thoại, buông máy xuống, gương mặt chị không giấu được nét trầm tư...

Theo lời kể của chị Khuất Thị Thúy, phía gọi đến thông tin về trường hợp chị N.T.H, 37 tuổi, ở xã Tiên Phong (huyện Ba Vì), nghi là nạn nhân bị mua bán trở về, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần được hỗ trợ khẩn cấp về nhiều mặt. Sau khi chị Khuất Thị Thúy trao đổi nhanh sự việc với lãnh đạo, đồng nghiệp, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội liên hệ ngay với chính quyền địa phương nơi chị N.T.H cư trú và các cơ quan chức năng đề nghị xác minh, điều tra xem chị N.T.H có đúng là nạn nhân bị mua bán hay không. Nếu là nạn nhân, chị sẽ được trợ giúp về tâm lý, học nghề, tạo việc làm... Trong thời gian chờ xác minh, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội và các lực lượng chức năng vừa trợ giúp tâm lý, vừa kết nối nguồn lực để giúp gia đình chị N.T.H vơi bớt khó khăn.

Trường hợp khác mà Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội đang phối hợp, triển khai trợ giúp là cháu N.H.B (12 tuổi), trú tại phường Hà Cầu (quận Hà Đông), nghi bị bạo lực từ người thân. Hiện tại, cháu N.H.B đang được chăm sóc tại một cơ sở bảo trợ xã hội, đồng thời được trị liệu tâm lý. Nhờ đó, sức khỏe thể chất, tinh thần của cháu N.H.B dần cải thiện, vui vẻ hơn…

Phó Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội Vũ Thị Minh Tuyết cho biết, đằng sau những cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của trung tâm là những mảnh đời, những con người, những số phận có hoàn cảnh đặc biệt, yếu thế, cần được quan tâm, trợ giúp. Nhờ kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn, đội ngũ tư vấn viên của trung tâm có thể thẩm định thông tin và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng lên phương án trợ giúp cho từng trường hợp. Đối tượng nhận được sự trợ giúp là nạn nhân bị bạo lực, xâm hại, bị mua bán, người lang thang xin tiền, người khuyết tật, người bệnh tâm thần, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, người sau cai nghiện ma túy… 

Đi vào hoạt động từ năm 2014, đến nay, mỗi năm, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội tiếp nhận thông tin, hỗ trợ khẩn cấp cho hơn 300 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, giúp nhiều trường hợp ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. “Năm 2020, nhờ được đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội tư vấn, trợ giúp pháp lý, tôi đã hoàn tất thủ tục đề nghị hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng dành cho người khuyết tật. Từ tháng 1-2021 đến nay, tôi nhận được mức trợ cấp 525.000 đồng/tháng”, bà Nguyễn Thị Thật, 57 tuổi, thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) chia sẻ.

Còn những điều trăn trở

Thường xuyên tiếp xúc với những hoàn cảnh đặc biệt, hơn ai hết, những người trực tiếp làm nghề công tác xã hội như đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội hiểu rõ, họ chính là cầu nối góp phần đưa các chính sách, dịch vụ an sinh xã hội vào đời sống, để nhóm người yếu thế có điểm tựa vươn lên. Vì thế, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội đã, đang làm nghề bằng tất cả sự quan tâm, chia sẻ, xuất phát từ tấm lòng nhân ái, tinh thần nhân văn.

Tuy nhiên, quá trình làm nghề cũng khiến họ chất chứa không ít những điều băn khoăn, trăn trở. Chị Hoàng Hạnh Tâm, cán bộ Phòng Tư vấn và Trợ giúp đối tượng cho biết, do nhiều nguyên nhân, số đối tượng cần trợ giúp khẩn cấp thông qua Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội, nhất là với nhóm phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại có xu hướng tăng lên. Thế nhưng, những trường hợp được cung cấp thông tin về vụ việc đều trong tình thế “đã rồi”, nghĩa là sự việc đã ở mức nghiêm trọng. Đa số nạn nhân lựa chọn im lặng, thay vì lên tiếng tìm sự trợ giúp.

“Mới đây, một trường hợp phụ nữ ở huyện Phúc Thọ, bị bạo lực gia đình đã được chúng tôi hỗ trợ các dịch vụ cần thiết. Tuy nhiên, khi chúng tôi động viên trường hợp này mạnh dạn tố cáo người có hành vi bạo lực đối với bản thân, thì nạn nhân chọn phương án… chấp nhận thực tế”, chị Hoàng Hạnh Tâm nói.

Cũng từ thực tế công tác, anh Tô Hoành Anh, cùng làm tại Phòng Tư vấn và Trợ giúp đối tượng cho rằng, để giảm tình trạng bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới, bên cạnh với sự lên tiếng và hành động của nữ giới, thì nam giới không thể đứng ngoài cuộc. Suy nghĩ ấy thôi thúc anh Tô Hoành Anh hình thành ý tưởng và tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới cho nhóm đối tượng là nam giới.

Vấn đề khác mà đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội trăn trở là mạng lưới cộng tác viên, hệ thống dịch vụ xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu so với số người cần trợ giúp. Ở một số nơi, người dân chưa quan tâm, chưa biết đến các chính sách, dịch vụ trợ giúp, khiến những người làm nghề công tác xã hội còn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động… Nhằm chủ động khắc phục, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội Nguyễn Tiến Trung cho biết, trung tâm đã, đang phối hợp với nhiều đơn vị, địa phương đưa các dịch vụ công tác xã hội về cơ sở; đồng thời kết nối, tìm kiếm nguồn lực xã hội để trợ giúp kịp thời cho những cảnh đời yếu thế.

Phối hợp với Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội để xây dựng mô hình công tác xã hội trong trường học từ năm 2018 đến nay, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng đánh giá: “Việc đưa mô hình công tác xã hội vào trường học, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh và giáo viên trong các vấn đề xã hội có tác động tích cực tới chất lượng giáo dục toàn diện”.

Hiện tại, 18 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội luôn cố gắng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bất kỳ ai gọi đến cũng có thể an tâm khi nghe câu nói quen thuộc: "A lô, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội xin nghe!". 

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3
    Unilever thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương hỗ trợ hơn 100,000 sản phẩm chăm sóc cá nhân, tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ cộng đồng miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.
  • Bộ NN và PTNT làm việc với Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác IUU
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa của những cảnh đời yếu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO