Đại lý nhập khẩu ôtô chuyển sang buôn xe cũ trong nước

Ngọc Tuấn (Zing)| 08/11/2017 13:17

Nghị định 116/2017 ban hành với những điều kiện khắt khe hơn về kinh doanh nhập khẩu ôtô. Chính sách mới khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng kinh doanh.

Bước vào showroom chuyên kinh doanh các dòng xe nhập khẩu hạng sang trên đường Láng (Hà Nội), tôi bất ngờ bởi số lượng lớn những chiếc xe đã mang biển số, điều hoàn toàn trái ngược với thời gian trước đây. Khi đó, những chiếc xe ở showroom này chủ yếu là xe nhập mới hoặc chạy lướt từ nước ngoài về, chưa đăng ký biển Việt Nam.
Đại lý nhập khẩu ôtô chuyển sang buôn xe cũ trong nước - Ảnh 1.

Nhiều showroom kinh doanh xe nhập khẩu chuyển sang kinh doanh xe đã qua sử dụng. Ảnh: TNTBros.

Tình cảnh tương tự cũng có thể thấy tại một showroom khác trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội), số lượng xe đã qua sử dụng chiếm phần đông trong cửa hàng thay vì những chiếc xe nhập mới. Một nhân viên tại showroom cho biết bây giờ chuyển dần qua buôn xe cũ chứ việc nhập khẩu gần như hết cửa.

Nhanh nhạy hay là “chết”

Nghị định 116/2017 quy định rõ doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải chứng minh được khả năng bảo hành, bảo dưỡng và có giấy ủy quyền triệu hồi chính hãng từ nhà sản xuất nước ngoài.

Đây được xem là điều hết sức khó khăn đối với những doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ lẻ, kinh doanh cùng lúc nhiều mẫu xe của nhiều hãng khác nhau. Các doanh nghiệp nhỏ lẻ phải tự chứng minh được năng lực với nhà sản xuất nước ngoài để có thể nhận các giấy tờ ủy quyền liên quan đến triệu hồi, bảo hành, bảo dưỡng, mà điều này dường như không thể xảy ra.

Đại lý nhập khẩu ôtô chuyển sang buôn xe cũ trong nước - Ảnh 2.

Nghị định 116/2017 siết chặt việc nhập khẩu sẽ khiến nhiều showroom gặp khó.

Lường trước những khó khăn khi thị trường được siết chặt, chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đã lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh từ vài tháng nay. Vị này cho biết nghị định đã ban hành tức là đã được chính phủ thảo luận rất nhiều nên không có gì phải bàn cãi. "Đây được xem là một bước phân chia lại thị trường ôtô nhập khẩu: ai có khả năng đến đâu thì làm đến đó, tránh tình trạng nhập khẩu tràn lan như hiện nay", vị này cho biết thêm.

Nhiều showroom chuyển từ kinh doanh xe nhập khẩu sang kinh doanh xe cũ trong nước và bán nốt số lượng xe đã nhập trước đó. Nếu không áp dụng hình thức kinh doanh này, showroom sẽ khó duy trì hoạt động bởi việc nhập xe mới với họ là điều rất khó vào lúc này.

Trong khi đó, một showroom chia sẻ vẫn sẽ nhập xe nhưng chỉ trong trường hợp khách đặt hàng. Chiếc xe này sẽ được xử lý theo đường biếu tặng, khách hàng sẽ chịu thêm những khoản phí khác.

Từ đó, đại lý có thể được hưởng lợi bằng các khoản phí dịch vụ, tuy nhiên con số này không đáng kể. Quy định mỗi cá nhân, tổ chức chỉ được nhập 1 ôtô/năm dưới dạng biếu tặng khiến hình thức này không còn là kẽ hở cho các doanh nghiệp lợi dụng để nhập ồ ạt.

Loại bỏ cách làm ăn chộp giật

Bỏ ra một khoản tiền để nhập khẩu xe về bán rồi bỏ mặc khách hàng khi xảy ra trường hợp triệu hồi, xe lỗi là cách nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô vẫn làm trước đây. Nghị định 116/2017 sẽ chấm dứt tình trạng này và người hưởng lợi chính là khách hàng, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xe nhìn nhận.

Cái được của người dùng là sự yên tâm, tin tưởng hơn vào sản phẩm đã mua ở đại lý nhập khẩu chính hãng. Nhưng chắc chắn giá bán của sản phẩm sẽ không được tốt như các showroom bên ngoài trước đây.

Trong trường hợp, khách mua xe muốn bổ sung thêm những trang bị đồ chơi, phụ kiện, tính năng việc đặt hàng từ hãng cũng có chi phí cao hơn so với mua một chiếc xe đã đầy đủ lựa chọn từ showroom ngoài.

Hạn chế các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô ồ ạt, nghị định này đồng thời cũng là tiền đề để các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chính hãng phát triển thêm về dịch vụ. Ngành sản xuất lắp ráp xe trong nước sẽ không chịu tổn thất nhiều khi hội nhập.

Theo đại diện của một showroom nhập khẩu ôtô, nghị định 116 sẽ phần nào giúp bảo vệ các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe tại Việt Nam, nhất là khi sắp bước sang năm 2018.

Đại lý nhập khẩu ôtô chuyển sang buôn xe cũ trong nước - Ảnh 3.

Với hình thức xe biếu tặng, lượng xe mỗi cá nhân, doanh nghiệp chỉ được nhập 1 xe/năm.

Nếu thả lỏng việc nhập khẩu ôtô khi thuế ASEAN về 0%, các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất trong nước có thể gặp khó. Sự phát triển của xe nhập sẽ khiến ngành công nghiệp ôtô trong nước chững lại và không biết khi nào mới có thương hiệu xe Việt. Trong tầm nhìn dài hạn, quy định khắt khe về nhập khẩu sẽ giúp ngành công nghiệp nội địa phát triển hơn, đến thời điểm đủ lớn giá xe tại Việt Nam cũng có thể rẻ đi.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho rằng nghị định này có thể tạo ra lợi ích nhóm dành cho các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô lớn. Tuy nhiên, nhóm này tạo ra công ăn, việc làm và đóng góp lượng lớn cho ngân sách nhà nước. Việc quản lý nhóm này cũng dễ dàng hơn so với quản lý rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nhỏ lẻ, kinh doanh với những hình thức lách luật tinh vi.

Như vậy sau khi Thông tư 20 hết hiệu lực, chính phủ đã có điều chỉnh về thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng theo dung tích động cơ để kiểm soát việc nhập khẩu. Nghị định 116/2017 có thể coi là bản nâng cấp hoàn chỉnh hơn của thông tư 20, giúp kiểm soát chặt chẽ hơn về kinh doanh nhập khẩu ôtô.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Đại lý nhập khẩu ôtô chuyển sang buôn xe cũ trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO