Được coi là nước kém phát triển nhất trong số 12 thà nh viên nhưng Việt Nam lại có nhiửu khả năng sẽ thu được những lợi ích lớn nhất.
TPP được dự tính có thể giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 23,5 tỷ USD và o năm 2020 và 33,5 tỷ USD và o năm 2025. Một số tập đoà n, công ty lớn trên thế giới đã cân nhắc đầu tư và o Việt Nam với mục tiêu biến Việt Nam trở thà nh một trong những cứ điểm quan trọng trong chuỗi sản xuất của họ.
Tham gia TPP sẽ giúp xu hướng nà y phát triển mạnh hơn, là điửu kiện quan trọng để Việt Nam bước sang giai đoạn phát triển các ngà nh mới, có hà m lượng công nghệ cao hơn.
Cùng với việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoà i tăng là sự góp mặt và o thị trường của nhiửu công ty nước ngoà i. Nhu cầu liên quan đến bất động sản và các dịch vụ xung quanh bất động sản được dự kiến sẽ tăng theo xu thế nà y.
Nhu cầu đối với đất nhà máy, đất công nghiệp và kho bãi, đặc biệt những lô đất đạt chuẩn được dự báo sẽ tăng do nguồn cung còn hạn chế. Ưu đãi vử thuế quan khi Việt Nam gia nhập TPP cũng sẽ khiến nhiửu nhà sản xuất từ các nước khác cân nhắc việc di chuyển hoặc xây mới nhà máy, xưởng sản xuất tại Việt Nam để giảm chi phí cũng như tận dụng nguồn lao động giá rẻ.
Nhu cầu đối với căn hộ dịch vụ, căn hộ cho thuê và thậm chí căn hộ để bán sẽ tăng cao hơn khi nhiửu công ty nước ngoà i hơn đến Việt Nam. Đặc biệt, khi Luật Nhà ở mới cho phép người nước ngoà i mua nhà tại Việt Nam, nhu cầu dà nh cho các căn hộ cao cấp được dự báo tăng mạnh.
Việc tăng cường đầu tư nước ngoà i và nhu cầu phát triển của các công ty nước ngoà i thà nh lập tại Việt Nam cũng sẽ gia tăng nhu cầu vử mặt bằng văn phòng tiêu chuẩn quốc tế.
Hiện nay chỉ có một số ít công ty, ví dụ như G-Office đã có thể bắt kịp xu hướng với mô hình văn phòng giao dịch kèm dịch vụ hỗ trợ, kết nối cực kử³ chuyên nghiệp, thiết kế sang trọng và tọa lạc ngay tại trung tâm Sà i Gòn.
Ngoà i ra, với những công ty startup hoặc doanh nghiệp nước ngoà i muốn bước đầu thăm dò thị trường, thì nhu cầu cho giải pháp văn phòng giao dịch tiêu chuẩn quốc tế sẽ gia tăng.
Tại Việt Nam, hiện rất ít các văn phòng giao dịch chuyên nghiệp với sự đầu tư bà i bản, với chiến lược kinh doanh dà i hạn và có tầm nhìn. Từ mô típ văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, một số startup mở rộng lên thà nh café chia sẻ, hoặc chỉ đơn giản là thiết kế lịch sự và ấn tượng hơn.
Nhưng để thật sự tạo ra được một nơi không chỉ có tiện ích vử mặt chỗ ngồi, mà mang lại được những giá trị gia tăng đắt giá, nơi kết nối, giao dịch và tăng thêm cơ hội kinh doanh cho nhau thì chưa thật sự có nhiửu đơn vị triển khai bà i bản.
Hiện nay chỉ có một số ít công ty, ví dụ như G-Office đã có thể bắt kịp xu hướng trên với mô hình văn phòng giao dịch kèm dịch vụ hỗ trợ, kết nối cực kử³ chuyên nghiệp, thiết kế sang trọng và tọa lạc ngay tại trung tâm Sà i Gòn.
Đối với doanh nghiệp bất động sản, để nắm bắt tốt cơ hội nà y, trước hết cần hiểu rõ vử TPP và những quy định liên quan, vạch ra những cơ hội có thể tận dụng và phương cách để đối mặt với những thách thức.
Một điửu nữa doanh nghiệp cần chú tâm, đó không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu nắm bắt yêu cầu của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng nước ngoà i, mà còn cần rà lại chính mình, chắt lọc những ưu điểm, thế mạnh để tận dụng cho tốt hơn.
Trong một thị trường được mở rộng, việc cải tiến, nâng tầm sản phẩm dịch vụ, tạo sự khác biệt, dù nhử, nhưng có thể mang lại bước đột phá và thà nh công lớn. Nâng tầm doanh nghiệp chính là bước quan trọng để có thể nâng bước thà nh công.
Thu Ngân