Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt

Phương Anh| 07/11/2022 15:47

Trong các dự án nhằm phát triển văn hóa đọc, chương trình “Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt” ra đời năm 2019 là một trong những mô hình nổi bật với mục tiêu kết nối tri thức, nâng cao tinh thần tự học và học tập suốt đời.

“Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt” do Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà, nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) khởi xướng là chương trình thiện nguyện nhằm phát triển văn hóa đọc và tự học suốt đời trong cộng đồng. Nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm thực hiện Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Đẩy mạnh học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”.

Đặc biệt, chương trình đã dành nhiều sự quan tâm cho nhóm người khuyết tật, những người yếu thế trong xã hội. Bên cạnh những xuất học bổng cho học sinh khuyết tật, chương trình cũng đã phối hợp tổ chức tập huấn nhằm chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa đọc, học tập suốt đời; trao tặng máy đọc, sách nói, máy tính cùng hàng trăm ngàn cuốn sách cho các thư viện cộng đồng, vùng sâu vùng xa, không gian đọc của người khiếm thị,…

Bên cạnh đó, trong thời gian đại dịch Covid-19 đang hoành hành, vào tháng 4/2020, chương trình đã thành lập và xây dựng kênh “Cùng bạn đọc sách” trên nền tảng Youtube. Kênh đã đăng tải nhiều video bổ ích, không chỉ là nơi giải trí trong thời gian giãn cách, mà còn giúp người nghe, người xem tiếp nhận được nhiều kiến thức, học tập ở mọi lúc, mọi nơi.

Rất nhiều bạn đọc đã gửi thư cảm ơn về cho chương trình, trong đó bạn Vũ Ngọc Trâm (sinh viên khoa Sử, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ rằng kênh “Cùng bạn đọc sách” đã tạo ra một cách học và đọc sách mới vô cùng linh hoạt, tiện lợi cho mọi người. Giờ đây những người khiếm thị có thể nghe sách ở bất cứ nơi nào có kết nối mạng internet, giúp cho họ tìm thấy được nhiều bài học về kinh nghiệm sống, phương pháp học tập cũng như niềm vui trong đọc sách.

Trong 3 năm kể từ khi ra đời, chương trình “Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt” đã phối hợp với nhiều tổ chức, cơ quan phát động các cuộc thi như: “Gia đình đọc sách, kết nối yêu thương”, “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Chia sẻ sách hay, chung tay chống dịch”, “Diễn đàn Học sinh, sinh viên với khát vọng tuổi trẻ”... Nhiều tấm gương ham đọc sách và kinh nghiệm học tập suốt đời đã được chia sẻ; những ý tưởng phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy việc tự học và học tập suốt đời cũng được đề xuất.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO