Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 829 có đang sử dụng đất sai mục đích?

pv| 23/12/2021 19:36

Vừa qua, tòa soạn Người Hà Nội nhận được phản ánh của bạn đọc về khu đất số 61/342 Khương Đình thuộc phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có diện tích 10.076m2 được giao cho Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 829, Cổ phần hóa năm 2013 có mục đích sử dụng đất là trụ sở làm việc, xưởng sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay khu đất trên đang được cho thuê sử dụng làm Trường học gây ảnh hưởng đến trật tự văn minh đô thị.

Được biết, tại văn bản số 1748/UBND-TNMT ngày 07/3/2013 của UBND thành phố Hà Nội về việc thỏa thuận cho Công ty TNHH MTV xây dựng công trình Giao thông 829 (nay là Công ty cổ phần xây dựng công trình Giao thông 829) được quản lý, sử dụng cơ sở nhà đất tại số 61 phường Hạ Đình khi thực hiện cổ phần hóa. Sau khi cổ phần hóa, Công ty sẽ tiếp tục quản lý, sử dụng khu đất trên theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 829 có đang sử dụng đất sai mục đích?

Hiện trạng khu đất số 61/342 Khương Đìnhđang được sử dụng làm trường học, có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, phá vỡ quy hoạch phân khu đô thị được duyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất số 61/342 Khương Đình có diện tích 10.076m2 do Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình Giao thông 829 hiện đang quản lý có mục đích sử dụng là trụ sở làm việc, xưởng sản xuất và được Quy hoạch là đất nhà trẻ, trường mẫu giáo theo Quyết định số 6665/QĐ-UBND ngày 03/12/2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 tại quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khu đất trên đang có dấu hiệu “hô biến” trụ sở làm việc, xưởng sản xuất thành cơ sở giáo dục và đào tạo, phá vỡ quy hoạch phân khu đô thị được phê duyệt.

Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 829 có đang sử dụng đất sai mục đích?

Hồ sơ công bố thông tin về bán đấu giá cổ phần lần đầu của Công ty TNHH MTV xây dựng Công trình Giao thông 829 được đăng tải trên trang thông tin điện tử Công ty TNHH Chứng khoán ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam. (Nguồn: vcbs.com.vn)

Quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013 về nguyên tắc sử dụng đất là phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Đồng thời, cũng tại Thông tư số 28/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giải thích cách xác định loại đất, loại đối tượng sử dụng đất, loại đối tượng quản lý đất thì đất để xây dựng trường học thuộc mục đích sử dụng đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo. Do đó, để thực hiện dự án xây dựng trường học thì phải chuyển mục đích sử dụng sang đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo.

Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 829 có đang sử dụng đất sai mục đích?

Bản đồ Quy hoạch phân khu đô thị H2-3 (ảnh trái), bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của quận Thanh Xuân (ảnh phải) đã được khoanh đỏ.

Ngoài ra, Điều 52 Luật Đất đai năm 2013 nêu rõ, một trong những căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là: “Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Tuy nhiên, theo Quyết định số 1193/QĐ-UBND ngày 12/3/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 quận Thanh Xuân khu đất trên không nằm trong diện tích được chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà vẫn giữ nguyên hiện trạng là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (SKC).

Việc Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 829 sử dụng khu đất trên để hoạt động giáo dục đã được cơ quan nào cấp phép?

Tòa soạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có câu trả lời từ cơ quan chức năng./.
(0) Bình luận
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
  • Thư mời tham gia cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu Hội Kiến trúc sư Hà Nội
    Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng và khẩu hiệu nhằm lựa chọn biểu tượng thể hiện rõ nét nhất tinh thần của các kiến trúc sư Hà Nội
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 829 có đang sử dụng đất sai mục đích?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO