Văn hóa – Di sản

Công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Hải Đô 16:48 03/07/2024

Công viên địa chất Đắk Nông đã thành công vượt qua kỳ tái thẩm định lần thứ nhất năm 2023 và chính thức được tái công nhận danh hiệu “Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông” giai đoạn 2024 - 2027.

img_20221125080910.jpg
Công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông đón nhận tin vui từ Ban Khoa học Trái đất và Giảm thiểu rủi ro địa chất thuộc UNESCO.

Quyết định công nhận lại danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông” dự kiến sẽ được trao cho tỉnh Đắk Nông tại Hội nghị quốc tế về Mạng lưới công viên địa chất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tổ chức vào tháng 9/2024 ở Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non Nước Cao Bằng, Việt Nam.

Công viên Địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu vào tháng 7/ 2020, trở thành công viên địa chất toàn cầu thứ ba tại Việt Nam, sau Cao nguyên đá Đồng Văn tại Hà Giang và Non nước Cao Bằng.

Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông có diện tích 4.760 km2, trải rộng trên 6 huyện và thành phố. Nơi đây có hệ thống hang động núi lửa độc đáo, dài nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó đã phát hiện dấu tích cư trú của người tiền sử. Đây cũng là vùng đất đa sắc màu văn hóa của hơn 40 dân tộc, là một phần của “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” - kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Công viên địa chất Đắk Nông có khoảng 65 điểm di sản địa chất, địa mạo, bao gồm hệ thống gần 50 hang động với tổng chiều dài hơn 10.000m, các miệng núi lửa, thác nước… Điểm đặc biệt trong khu vực Công viên Địa chất Đắk Nông là hệ thống hang động trong đá bazan, phân bố ở khu vực Đray Sáp - Chư R'Luh, được phát hiện từ năm 2007.

Hệ thống hang động núi lửa này đã được Hiệp Hội Hang động Núi lửa Nhật Bản xác lập kỷ lục Đông Nam Á về cả quy mô, độ dài và tính độc đáo. Trong các hang động còn ẩn chứa nhiều điều bí mật về cơ chế thành tạo, các tổ hợp khoáng vật, đa dạng sinh học và di chỉ khảo cổ...

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Nông, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO là nơi khám phá, phát triển và tôn vinh mối liên kết giữa di sản địa chất với tất cả các khía cạnh khác của di sản tự nhiên và văn hóa.

Đây cũng là nơi kết nối xã hội loài người với lịch sử 4,6 tỉ năm của Mẹ Trái đất, lưu giữ những dấu tích thời gian của quá trình biến đổi bề mặt Trái đất và mọi sự sống từng tồn tại trên hành tinh của chúng ta./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt phiên bản mới 2 tác phẩm văn học kinh điển “Chuyện rừng xanh” và “Pinocchio”
    Hai tác phẩm kinh điển “Chuyện rừng xanh” và “Những cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Pinocchio” vừa trở lại với bạn đọc trong diện mạo hoàn toàn mới. Phiên bản mới do NXB Hà Nội kết hợp với Crabit Kidbooks phát hành được chuyển ngữ bởi các dịch giả nổi tiếng Trịnh Lữ và Azura Nguyễn, được minh họa đẹp mắt bởi họa sĩ người Bỉ Quentin Gréban.
  • Nghề truyền thống làm diều sáo làng Bá Dương Nội
    Thả diều là thú chơi quanh năm của người làng Bá Dương Nội từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tích về hội diều vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân nơi đây như một dấu tích khó thể phai mờ. Ngày 21/2/2024, Hội thả diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Hà Nội 6 tháng đầu năm 2024: Kinh tế tăng trưởng, an sinh xã hội được đảm bảo
    Theo Cục Thống kê Hà Nội, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023...
  • Lý do xe máy điện VinFast chinh phục dân văn phòng: Lướt êm, chi phí tiết kiệm
    Không đơn thuần là ủng hộ sống xanh, dân văn phòng dần yêu thích các mẫu xe máy điện của VinFast vì nhiều ưu điểm so với xe tay ga về chi phí, công nghệ và khả năng vận hành.
Đừng bỏ lỡ
Công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO