Chuyên gia, cán bộ đánh giá TP Hà Nội giãn cách xã hội kịp thời, khoa học

KTĐT| 25/08/2021 15:31

Theo đánh giá của các chuyên gia, cán bộ cơ sở, khi dịch bệnh bùng phát, việc siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội tại Hà Nội rất kịp thời, cần thiết và khoa học, nhận được sự đồng thuận lớn trong xã hội.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh:

Duy trì kiểm soát, tăng tính răn đe, tránh “chặt trong, lỏng ngoài”

Hà Nội là địa bàn trọng điểm với khả năng lây lan dịch bệnh rất cao do đông dân, nhiều người địa phương khác đổ về, nhưng TP đã triển khai những biện pháp phòng chống dịch rất kịp thời. Trong đó, vừa thần tốc tổ chức xét nghiệm đại trà để tách F0 ra khỏi cộng đồng, tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19. Đặc biệt, đang rất kiên quyết thực hiện giãn cách xã hội; xây dựng các vùng rất rõ, trong đó quyết tâm bảo vệ "vùng xanh", kiểm soát "vùng đỏ" và "vùng vàng"; phát hiện F0 đến đâu thì quyết liệt phong tỏa nhanh đến đó…

Một mặt làm tốt công tác phòng chống dịch, một khác TP cũng đang chăm lo an sinh xã hội rất tốt, hỗ trợ kịp thời những đối tượng chính sách, gặp khó khăn do dịch bệnh; điều tiết tốt hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu bằng các chợ, siêu thị, điểm bán hàng lưu động… Cơ bản không thấy có kêu ca của dư luận, chứng tỏ TP đảm bảo yên lòng dân, bởi có yên lòng thì dân mới ở trong nhà không ra ngoài. Nhờ những giải pháp rất đồng bộ, nhận được sự đồng lòng từ cơ sở tới TP, đã góp phần giảm dần số ca bệnh, từ chỗ có thời gian lên tới cả trăm ca mỗi ngày thì hiện chỉ còn vài chục ca.

Tuy nhiên, trong những ngày tới dịch bệnh vẫn sẽ phức tạp, việc tiếp tục giãn cách xã hội là cần thiết và bài học kinh nghiệm cho thấy, Hà Nội cần giữ vững những giải pháp đang triển khai. Lúc đầu làm chặt, nhưng qua nhiều ngày dịch có thể khiến các lực lượng thực hiện nhiệm vụ cảm thấy mệt mỏi, mà lơi lỏng ra, hậu quả sẽ khó lường, trong đó có việc kiểm soát giấy đi đường. Tất nhiên hiện tượng ra đường còn đông cũng có phần do nhiều cơ quan chưa nghiêm túc trong cấp giấy, thậm chí có cấp giấy phép giả hoặc mua bán giấy phép.

Vì vậy, quan trọng nhất hiện nay là TP cần duy trì thường xuyên các biện pháp kiểm soát, tăng tính răn đe, tránh “chặt trong” nhưng “lỏng ngoài”. Đồng thời, cần có cách thức phân công, bố trí, thay thế về lực lượng, làm sao giảm số cán bộ chức năng phải đứng ngoài đường tại các chốt kiểm soát, để tránh gây mệt mỏi, giúp duy trì lâu dài nguồn nhân lực làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Cùng đó, TP cần có cách tuyên truyền hiệu quả hơn để người dân nhận thấy được, việc thực hiện nghiêm giãn cách có thể có những bất tiện, nhưng là giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả cộng đồng. Nếu không làm tốt, làm nghiêm, dịch bùng phát sẽ không thể tính được hậu quả.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Nguyễn Văn Chiến:

Ưu tiên trước hết cho vấn đề bảo vệ sức khỏe người dân

Ngày 23/8, Hà Nội kết thúc một tháng giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, dựa trên nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng bắt đầu từ 6 giờ ngày 23/8, Hà Nội tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội đến 6 giờ ngày 6/9 để phòng, chống dịch Covid-19 theo Công điện số 19/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Hà Nội là một trong những tỉnh, TP bị lây lan mạnh. Song kết quả đạt được trong việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND và Công điện số 18/CĐ-UBND của TP Hà Nội đã cho thấy tính đúng đắn, kịp thời, hạn chế được rất nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, giúp tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát.

Cùng với thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội tiếp tục thực hiện xét nghiệm diện rộng đợt 2 cho người ở khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ và tiêm vaccine trên diện rộng. Báo cáo những ngày qua của Sở Y tế Hà Nội cho thấy số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP có dấu hiệu giảm tích cực, số ca mắc mới ghi nhận chủ yếu là các trường hợp đã được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa.

Có thể thấy khi dịch bệnh bùng phát, việc siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội như hiện nay ở Hà Nội nhận được sự đồng thuận lớn trong xã hội. Hà Nội có mật độ dân số cao, người dân có xu hướng sống co cụm với thói quen, văn hóa truyền thống là thích tụ tập, giao lưu, tạo điều kiện cho virus lây lan. Hạ tầng cơ sở y tế không thể so sánh được với một số nước tiên tiến.

Hai điểm trừ này được bù đắp bằng điểm cộng là người dân tương đối có ý thức chấp hành các quy định của Chính phủ và chính quyền địa phương, của cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch; chấp nhận việc giãn cách kéo dài dù chịu nhiều bất tiện, thiệt hại. Song, về lâu dài, việc siết đến mức nào và thời gian bao lâu là hợp lý thì cần có sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng.

Theo quan điểm của tôi, chống lại đại dịch Covid-19 không chỉ đơn thuần là giải bài toán dịch tễ mà còn phải giải cả bài toán kinh tế và quản lý xã hội trong điều kiện rất phức tạp. Chúng ta phải có cách nhìn hệ thống, xác định đúng mục tiêu rồi đưa ra kịch bản thích hợp.

Trong những ngày tới đây, bằng hành động cụ thể, tôi hy vọng Hà Nội sẽ cho thấy mục tiêu chính của mình là dập dịch bằng mọi giá, tạm thời hy sinh lĩnh vực kinh tế hay thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt chống dịch, ưu tiên trước hết cho vấn đề bảo vệ sức khỏe người dân, nhưng vẫn duy trì sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế. Mục tiêu khác nhau thì việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội sau ngày 6/9 sẽ khác nhau.

Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) Đỗ Kiên Cường:

Giãn cách xã hội kịp thời, cần thiết và khoa học

Việc UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị về việc giãn cách xã hội từ ngày 24/7 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sau đó tiếp tục gia hạn lần 1, rồi lần 2 là rất kịp thời, cần thiết và khoa học. Thực hiện Chỉ thị trên, Nhân dân Thủ đô nói chung cũng như Nhân dân phường Thanh Xuân Nam nói riêng đã thể hiện trách nhiệm cao với bản thân và cộng đồng bằng ý thức tự nguyện, tự giác chấp hành các quy định, “ai ở đâu ở yên đó”, thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội.

Cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ đến cơ quan theo nhiệm vụ và phân công công tác (được cấp giấy đi đường theo quy định). Nhân dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết như mua thuốc, mua lương thực, thực phẩm tại chợ dân sinh (theo phiếu đi chợ được chính quyền cấp)... Tại các địa bàn đã duy trì các chốt kiểm soát người ra đường và duy trì các chốt giữ vững hoặc mở rộng “vùng xanh” đạt hiệu quả cao, được Nhân dân đánh giá và ghi nhận.

Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy hiệu và nâng cao hơn nữa hiệu quả của các chốt “vùng xanh”, thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền cơ sở cần siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của lực lượng thi hành nhiệm vụ. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc (đặc biệt là lực lượng trẻ, đoàn viên, thanh niên), phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố tham gia trực chốt.

Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định trong thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Cùng đó, động viên khuyến khích, khen thưởng kịp thời những nơi (vùng xanh) làm tốt, chấn chỉnh, nhắc nhở những nơi thực hiện chưa nghiêm...

Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) Lê Khánh Giang:

Những quyết sách đúng theo từng cấp độ của dịch bệnh

Từ góc độ thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương, chúng tôi nhận thấy, các văn bản nhất là các Công điện gần đây của TP chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn được ban hành rất phù hợp điều kiện thực tế, luôn luôn kịp thời và có những quyết sách rất đúng đắn theo từng cấp độ của dịch bệnh, đúng thời điểm, nhằm lãnh đạo chỉ đạo các đơn vị, quận, huyện đến xã, phường. Đồng thời, việc chăm lo đảm bảo đời sống người dân cũng rất được TP quan tâm, kịp thời ban hành nhiều chính sách trong đó có Nghị quyết số 15 của HĐND TP, có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị - xã hội.

Tuy nhiên theo tôi, trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội hiện nay, TP cần tính toán việc cho phép các công ty, đơn vị tự chịu trách nhiệm cấp giấy đi đường cho cán bộ nhân viên, nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ người dân ra ngoài đường. Thực tế cho thấy xảy ra tình trạng nhiều đối tượng được cấp chưa đúng, chính quyền địa phương hằng ngày cũng xử phạt nhiều trường hợp vi phạm nhưng thực tế chưa phải tất cả, còn rất nhiều bất cập trong việc thực hiện kiểm soát giấy đi đường.

Do đó, cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa, trong đó có vai trò quản lý nhà nước, như giao cho chính quyền cấp quận, chính quyền cấp phường, hoặc “trói” trách nhiệm trước pháp luật của những người đứng đầu công ty, doanh nghiệp, để khi họ đặt bút ký giấy đi đường phải đúng người đúng việc. Bên cạnh đó, vẫn cần tiếp tục tuyên truyền thường xuyên, liên tục nhằm tăng cường ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới và phát triển”
    Sáng 14/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Cuộc vận động sáng tác Văn học nghệ thuật với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới và phát triển”.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Hà Nội chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ cơ sở
    Sáng nay 14/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác PCTT và TKCN tại các xã, phường, thị trấn năm 2024.
  • Mùa hoa bằng lăng Hà Nội
    Tôi yêu mùa hoa bằng lăng Hà Nội, yêu màu tím dịu dàng của bằng lăng. Màu hoa đẹp và lãng mạn đã làm dịu đi cái nắng chói chang của mùa hạ. Màu tím của bằng lăng cũng điểm tô cho phố phường Hà Nội có nét đẹp rất riêng. Tôi đã từng say đắm ngắm những cành bằng lăng qua ô cửa. Những cành hoa tím mộng mơ in trên những tòa nhà tạo nên bức tranh tuyệt đẹp.
Đừng bỏ lỡ
  • Sao Mai Huyền Trang ra MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác Hồ
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sao Mai Huyền Trang vừa phát hành MV mang tên "Nợ ân tình để tìm hình của nước" của nhạc sỹ Võ Thế Hùng, lời thơ Nguyễn Đăng Quang. MV do đạo diễn Dương Lan Hương thực hiện.
  • Bảy đóa sen “bung nở” giữa dòng Hương Giang mừng Đại lễ Phật đản
    Đón mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2568, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hạ thủy 7 đóa hoa sen ra giữa dòng sông Hương thơ mộng.
  • “Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc
    Tối 13/5, Little Stars – nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Sự kiện thuộc Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh”.
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Công an quận Tây Hồ: Điểm sáng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân quận Tây Hồ với người dân trên địa bàn Thủ đô.
  • Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024
    Chiều 13/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024.
  • Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"
    Triễn lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bảo tàng Đắk Lắk và Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước và ngoài nước.
  • Phim truyền hình “Những nẻo đường gần xa”: Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ
    Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 22/5.
  • Lễ hội làng Keo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Lễ hội truyền thống làng Keo thuộc thôn Giao Tất, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) gắn liền với tín ngưỡng thờ thần Thành hoàng, vị thần bảo trợ của cộng đồng làng Keo là tướng quân Đào Phúc và Tiên Anh công chúa đã có công cùng đại danh tướng Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, đánh tan quân Tống, quân Chiêm Thành xâm lược.
Chuyên gia, cán bộ đánh giá TP Hà Nội giãn cách xã hội kịp thời, khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO