Cánh thư và ngọn lửa

Phạm Phương Thảo| 18/08/2017 09:53

Chớm thu. Nơi ấy sương mù trở nên trong suốt trên những ngọn đồi. Bốn mươi năm rồi sương vẫn cứ rơi và vẫn cứ trong suốt. Sương nhẹ bẫng trên tóc bà, mái tóc hơi xoăn bồng bềnh như áng mây nay đã gần nhập với màu sương. Sương hòa quyện trong làn khói trắng ảo diệu,tinh khiết cuộn trào bay lên. Bà run run nâng trên tay tập thư khá dày được thắt nơ gọn gàng và đã ố vàng trước dằng dặc thời gian. Bà đã cất giữ cẩn thận chúng cùng những lá thư ông viết cho bà đã bốn mươi năm nay…

Cánh thư và ngọn lửa

Những cánh thư mềm mại nét chữ nghiêng nghiêng bà từng viết cho ông với màu mực của ngày ấy xa xăm. Chúng đẹp run rẩy tựa như người đàn bà xa chồng đang thời yêu say đắm. Bà đã cất giữ chúng như báu vật của mình từ sau khi ông mất.

Những lá thư đã cùng bà chứng kiến bao mùa thu đi qua ngay cả khi không còn ông - một người chồng tài hoa và đoản mệnh đã sớm ra đi ở tuổi bốn nhăm. Những mùa thu biền biệt tóc xanh. Những mùa thu biền biệt tóc trắng. Những mùa thu biền biệtlá vàng...

Bốn mươi mùa thu đã trôi qua khắc sâu trên gương mặt bà dấu vết của bao nhiêu thăng trầm, khổ đau, cô đơn, sợ hãi. Sức sống ấy, tâm hồn ấy và hạnh phúc ấy vẫn còn sáng lên trong ánh mắt bà. Biết bao nhiêu nước mắt của hạnh phúc và đắng cay mỗi độ thu về. Bốn mươi mùa đi qua, bà chưa bao giờ quên được người đàn ông của đời mình. Không ai có thể thay thế được ông. Ngay cả lúc này đây, gương mặt, giọng nói, nụ cười, hình dáng và linh hồn ông vẫn tràn ngập tâm trí bà.


Phải rồi, ở nơi ấy sương mù đã trở nên trong suốt.


Bà nhìn thấy màn sương trắng đang trôi nhè nhẹ màu hư ảo, xa xăm. Miền sơn cước xa xôi với trập trùng núi đồi và ngút ngàn mây trắng dần hiện lên trong sương khói linh thiêng...


Nơi ấy ông và bà gặp nhau trong những ngày kháng chiến với muôn vàn gian khổ. Một đám cưới giản dị và đông vui của một cô y tá quê hương chín đỏ những mùa vải thiều nổi tiếng với một thầy giáo trẻ từ miền đất học Nam Định đã xung phong lên vùng cao lập nghiệp. Họ - cặp trai tài gái sắc trời sinh. Nơi ấy bà đã có bốn cô con gái dịu dàng mỏng manh như bốn thiên thần. Nơi ấy, bà đã trở thành một bác sỹ vùng cao với bộn  bề công việc và những ước mơ cứu người.


Nơi ấy là miền núi cao. miền sơn cước với những con người giản dị như núi, chân thật như đồi và tâm hồn phóng khoáng như những dòng suối mát lành cứ chảy dài, chảy mãi...


Chảy đi. Chảy đi.


Con sông Hồng cuộn đỏ sậm phù sa từng chứng dám mồ hôi, nước mắt và cả máu của bao thế hệ. Bà mơ màng nghĩ về cái  xứ sở tươi đẹp và nghèo khó ấy, nơi  con người luôn phóng khoáng, chân thật và cởi mở, họ bay bổng lãng mạn như mây, tâm hồn xanh như núi, trong veo như suối nguồn...

Những lá thư đang được hóa thân vào ngọn lửa. Những ngọn lửa đang làm đúng phận sự của chúng. Lửa bập bùng lan tỏa thiêng liêng reo ngân cùng tiếng lá. Hương thơm nồng của khói và rượu. (Trước khi đốt những lá thư, bà đã vẩy vào chúng vài giọt rượu thơm, thứ rượu ngô miền sơn cước nổi tiếng mà ngày xưa ông vẫn thích…)


Bà gửi cả mùa thu cho ông qua từng vòm lá xanh thẫm cùng bài ca thì thầm của gió. Bà gửi cho ông lời xanh thắm của bầu trời và rưng rưng nõn biếc của cây cùng bồng bềnh mây trắng
. Phải rồi, chỉ có mình ông biết, mình ông hiểu mà thôi. Chỉ có mình ông cảm nhận được một cách sâu sắc và nhìn thấu được nỗi buồn trong suốt như những giọt sương sớm của bà đang ánh lên ban mai. Cũng chỉ mình ông biết rõ rằng bà đẹp đến nhường nào. quyến rũ đến nhường nào và cũng cô đơn, bé nhỏ đến nhường nào?

Bởi thế, bà hiểu rất rõ vì sao mình trở nên cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, yếu mềm hơn và lẻ đơn hơn rất nhiều những người đàn bà khác. Đi đến đâu bà cũng nhìn thấy dấu chân ông theo cùng. Trong bất cứ niềm vui nào cùng con cháu, bà đều nhận ra nụ cười ông sáng lên lấp lánh, Chúng in hằn trên những nẻo thu của đời bà.


Những cánh thư đã bay về trời và ông sẽ nhận được tất cả. Bà nở nụ cười mãn nguyện và thấy mình không còn cô đơn nữa. Thấy mình đẹp hơn, dịu dàng hơn và cũng mềm mại hơn như bao người đàn bà trên thế gian này.


Đứng lặng trước mộ ông, chăm chú nhìn di ảnh im lìm trên bia mộ, bà ngước nhìn bầu trời đầy gió cùng mây trắng ngập tràn. Trong tim người quả phụ vọng lời thì thầm: “Xin gửi lại tình yêu những mùa thu vàng nắng”…

Và ở đây, ngay tại lúc này những giọt thu trong suốt đang rơi lóng lánh…

(0) Bình luận
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Cánh thư và ngọn lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO