Cách mạng công nghiệp 4.0 và Phát triển an sinh xã hội ASEAN

Sơn Hải | 18/07/2018 00:30

Đây là chủ đề Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA) lần thứ 35 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam đăng cai tổ chức lần thứ 35 sẽ chính thức diễn ra từ 17/9 - 21/9/2018 tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Cách mạng công nghiệp 4.0 và Phát triển an sinh xã hội ASEAN
Đoàn cán bộ BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị Ban chấp hành ASSA. Ảnh: BHXH Việt Nam

Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội ASXH Đông Nam Á và BHXH Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2018-2019. Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 35 với chủ đề: “Cơ hội và thách thức của các hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động”. Hội nghị diễn ra sẽ có khoảng 70 đại biểu quốc tế và khoảng 100 đại biểu trong nước tham dự.

Dự kiến, hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Chính phủ, đại diện các bộ, ngành có liên quan của Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao một số nước trong khu vực ASEAN, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức thành viên ASSA và một số tổ chức quốc tế như: Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA), Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO)...

Hệ thống chính sách an sinh xã hội có những ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của con người. Những ảnh hưởng này sẽ tăng lên, do các tác động của nền kinh tế- xã hội, góp phần điều chỉnh môi trường sống của chúng ta. Đặc biệt, đối diện với xu thế tuổi thọ trung bình và dân số gia tăng, nhu cầu về an sinh xã hội cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn trước.Trong bối cảnh đó, Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) đã được thành lập, nhằm giúp các tổ chức thành viên trao đổi quan điểm và kinh nghiệm về các vấn đề an sinh xã hội.

Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) là diễn đàn khu vực của các tổ chức an sinh xã hội các nước Đông Nam Á thành lập năm 1998; trải qua quá trình gần 20 năm hình thành và phát triển, đến nay ASSA có 19 thành viên là các tổ chức an sinh xã hội hoạt động của 10 quốc gia Đông Nam Á. Các thành viên ASSA bao gồm các tổ chức an sinh xã hội của các nước ASEAN, như: Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Mục tiêu của ASSA đã được các thành viên thống nhất xác định, đó là: Thúc đẩy sự phát triển an sinh xã hội trong khu vực phù hợp với nguyện vọng, luật pháp và quy định của các nước thành viên; thúc đẩy sự hợp tác khu vực trong mọi lĩnh vực hoạt động về an sinh xã hội; trao đổi kinh nghiệm và thông tin về an sinh xã hội; hợp tác với các tổ chức an sinh xã hội khác trong khu vực và trên thế giới; hợp tác bảo vệ, thúc đẩy và phát triển các chương trình an sinh xã hội thông qua đào tạo, hội thảo, tư vấn, đối thoại và các hoạt động khác.

Từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN đã trải qua 34 kỳ đại hội. Cụ thể, ngày 13/2/1998, tại Băng-cốc (Thái Lan), Biên bản ghi nhớ (MOA) thành lập Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN chính thức được ký kết bởi lãnh đạo các tổ chức an sinh xã hội, gồm: GS- TS.Awaloedin Djamin (Hiệp hội An sinh xã hội Indonesia); ông Tan Sri Sallehuddin bin Mohamed (Quỹ Phòng xa cho NLĐ Malaysia); ông Renato C.Valencia (Hệ thống An sinh xã hội Philippin); ông Cesar N.Sarino (Hệ thống Bảo hiểm Chính phủ Philippin); ông Leong Lick Tien (Quỹ Phòng xa Trung ương Singapo) và ông Chamlong Sriprasart (Cơ quan An sinh xã hội Thái Lan). Lễ ký kết được chứng kiến bởi Bộ trưởng Bộ Lao động và An sinh xã hội Thái Lan. Các đại diện đến từ Lào và Việt Nam cũng tham dự lễ ký với tư cách là những quan sát viên. Việc ký kết Biên bản ghi nhớ đã đánh dấu ngày thành lập ASSA như là Hiệp hội An sinh xã hội đầu tiên về hợp tác khu vực trong khối ASEAN. Tại hội nghị này, các bên đã thảo luận và nhất trí chức Chủ tịch đầu tiên của ASSA thuộc về Indonesia và GS-TS.Awaloedin Djamin- Chủ tịch Hiệp hội An sinh xã hội Quốc gia Indonesia giữ chức Chủ tịch ASSA.

Cuộc họp ASSA lần thứ 2 được tổ chức vào tháng 9/1998 tại Kuala Lumpur (Malaysia); ông Tan Sri Sallehuddin bin Mohamed- Chủ tịch Quỹ Phòng xa cho NLĐ Malaysia được bầu làm Phó Chủ tịch ASSA và đảm đương chức Chủ tịch vào tháng 9/1998. Việc bổ nhiệm Tổng Thư ký là quyền của Chủ tịch ASSA. Đồng thời, biểu tượng ASSA do Thái Lan thiết kế đã được chấp thuận.

Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chính thức gia nhập ASSA từ năm 1998 và đến nay luôn chủ động, tích cực tham gia trong mọi hoạt động của Hiệp hội, đóng góp vào việc xây dựng trụ cột Văn hóa - Xã hội của Cộng đồng ASEAN. Việc tăng cường phát triển các mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau với các tổ chức thành viên ASSA đã giúp BHXH Việt Nam bổ sung các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế trong việc hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, hiện đại hóa quản lý Ngành BHXH và trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị hoàn thiện chính sách pháp luật về BHXH và Bảo hiểm y tế của Việt Nam.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã 3 lần giữ chức Chủ tịch Hiệp hội và chủ trì tổ chức thành công bốn Hội nghị Ban chấp hành ASSA vào các năm 1999, 2002, 2005 và 2010 tại Việt Nam. Các Hội nghị này đều được tổ chức trọng thể, tiết kiệm, hiệu quả, tạo ấn tượng tốt đẹp với các tổ chức an sinh xã hội thành viên của ASSA, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế. Theo nguyên tắc luân phiên của ASSA, năm 2018 BHXH Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019 và chủ trì tổ chức Hội nghị Ban chấp hành ASSA lần thứ 35 tại Việt Nam, đồng thời tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA.

Hội nghị ASSA 35 là cơ hội để BHXH Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của Ngành trong việc tổ chức các hoạt động đối ngoại của đất nước, tạo dựng hình ảnh của Ngành BHXH chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, sẵn sàng hội nhập và học hỏi kinh nghiệm quốc tế nhằm phát triển sự nghiệp an sinh xã hội Việt Nam bền vững, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Cách mạng công nghiệp 4.0 và Phát triển an sinh xã hội ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO