Văn hóa – Di sản

Bước đệm cho bảo tồn, phát huy giá trị ca trù Thủ đô

Yến Ly 24/12/2023 17:57

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tác lời thơ mới cho các thể cách hát nói trong ca trù trên địa bàn Thành phố. Đến dự có các đại diện lãnh đạo Sở VH & TT Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội, các Ban ngành, Hội liên quan và đông đảo công chúng.

Cuộc thi Sáng tác lời thơ mới cho các thể cách hát nói trong ca trù trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2023 do Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội tổ chức, diễn ra từ 15/9 - 15/12/2023; với mục đích bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù Hà Nội.

3.....jpg
Các đại biểu tới dự Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi.

Thông tin từ Ban Tổ chức, cuộc thi đã thu được 135 tác phẩm dự thi (được gửi qua đường bưu điện, gửi trực tiếp hoặc qua thư điện tử), với nhiều độ tuổi khác nhau. Trong đó, có tác giả chỉ gửi 1 tác phẩm duy nhất, nhưng cũng có tác giả gửi đến 15 tác phẩm. Ngoài các tác giả thuộc 4 CLB ca trù trên địa bàn Thành phố (ca trù Chanh Thôn, ca trù Lỗ Khê, ca trù Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam, ca trù Xuân Đỉnh), cuộc thi nhận được sự tham gia của tác giả chuyên và không chuyên, ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề ngành nghề khác nhau.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, PGS.TS Nguyễn Bình Định - nguyên Viện trưởng Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết: Các tác phẩm dự giải, phần đa là các bài đủ khổ, bên cạnh đó có một số bài dôi khổ; có bài có Mưỡu đơn, Mưỡu kép, có một số bài có câu gối hạc dôi phách bắc.

Trong số đó, không ít bài chưa đảm bảo về cách luật, như cách đặt câu, gieo vần. Những bài dạng này đa phần cũng là những bài ngôn từ còn thô phác, ít dụng công, không có ý tưởng chủ đạo, chưa đúng cách luật, vụng về trong từ chương và lập ý.

4.....jpg
PGS.TS Nguyễn Bình Định - nguyên Viện trưởng Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thẩm định phát biểu tại Lễ trao giải.

Trái ngược hoàn toàn những bài nói trên, có không ít tác giả có những bài, hoặc chùm bài chất lượng: chuẩn chỉnh về thể thức, cách luật, ngôn từ trau chuốt, điển trọng, trang nhã, hàm súc, vận dụng khéo léo nhiều thủ pháp của thơ ca cổ điển, như đối ngẫu, tập cổ, dụng điển… hợp với cung đàn nhịp phách; nội dung biểu đạt phong phú, nhiều bài có tính triết lí, thể hiện ý vị nhân sinh khá sâu sắc…, cho thấy sự dụng công, sự điêu luyện của các tác giả. Một số tác phẩm cổ nhã, tiệm cận được với các tác phẩm hát nói của tiền nhân. Đáng chú ý là các tác giả có các tác phẩm chất lượng tốt về cơ bản đều là các tác giả ở độ tuổi còn khá trẻ. Đây là tín hiệu đáng vui mừng.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích đồng thời khen thưởng cho các tác giả lớn tuổi nhất, tác giả có nhiều tác phẩm tham gia với chất lượng tốt, tặng thưởng cho các tác giả tích cực tham gia, hưởng ứng cuộc thi. Giải Nhất được trao cho tác phẩm Quang âm thấm thoắt (bài thứ nhất) của tác giả Phạm Văn Ánh (bút danh Trường Phong).

giai-nhat.jpg
Màn biểu diễn tác phẩm đoạt giải Nhất của các nghệ nhân Ca trù Thủ đô.

Trong khuôn khổ chương trình, công chúng được thưởng thức một số màn hát ca trù, trong đó có các tác phẩm đoạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba của cuộc thi, do các nghệ nhân ca trù Thủ đô biểu diễn.

“Chúng tôi mong muốn từ kết quả cuộc thi này, các cuộc thi tương tự sẽ được phát động, để ca trù nói chung và hát nói nói riêng ngày càng thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nghiên cứu, tổ chức ghi âm, ghi hình các tác phẩm đạt giải cao, xuất bản, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, tới các CLB Ca trù để các ca nương, kép đàn biểu diễn trong các cuộc hát Ca trù…”, Chủ tịch Hội đồng thẩm định cuộc thi nhấn mạnh./.

Một số hình ảnh khác tại chương trình:

giai-nhat....jpg
Đại diện Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả đoạt giải.
giai-nhi....jpg
Đại diện Ban Tổ chức trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải.
giai-3.jpg
Đại diện Ban Tổ chức trao giải Ba cho các tác giả đoạt giải.
chung.jpg
Đại diện Ban Tổ chức chụp ảnh kỷ niệm với các tác giả đoạt giải.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
Bước đệm cho bảo tồn, phát huy giá trị ca trù Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO