Ba Vì (Hà Nội): Trước lệnh cưỡng chế phá dỡ, trạm trộn bê tông Hà Phát vẫn ngang nhiên hoạt động

Nhóm PV| 10/01/2022 07:10

Mặc dù phải cưỡng chế phá dỡ công trình trong tháng 12/2021, do xây dựng không phép, không nằm trong quy hoạch nhưng trạm trộn bê tông Hà Phát của Công ty CP bê tông Hà Phát vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật gây ảnh hưởng đến trật tự văn minh đô thị.

Mới đây, UBND huyện Ba Vì có văn bản giao cho UBND xã Thuỵ An chủ trì, xin ý kiến các ngành về việc ban hành quyết định, xây dựng kế hoạch, phương án cưỡng chế đối với công trình xây dựng trạm bê tông của Công ty TNHH bê tông Hà Phát, tổ chức triển khai thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Đồng thời, thông báo bằng văn bản đến chủ doanh nghiệp để tiếp tục tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tự nguyện tháo dỡ công trình, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

UBND huyện Ba Vì cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND xã Thuỵ An dự thảo quyết định kế hoạch, phương án cưỡng chế công trình xây dựng trạm trộn bê tông của Công ty TNHH bê tông Hà Phát xã Thuỵ An và tổ chức triển khai thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm. Thời gian thực hiện xong trong tháng 12/2021.

Tuy nhiên, không những không bị cưỡng chế mà trạm trộn bê tông Hà Phát vẫn hoạt động rầm rộ, tấp nập xe bồn qua lại gây bụi bặm, tiếng ồn, cản trở giao thông, tầm nhìn của người dân địa phương.

Trước lệnh cưỡng chế phá dỡ, trạm trộn bê tông Hà Phát vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật

Cậncảnh bên trong Trạm trộn bê tông Hà Phát

Theo phản ánh một số người dân thôn Yên Khoái, xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP Hà Nội bức xúc, tình trạng hoạt động của một trạm trộn bê tông không phép xây dựng trên đất nông trường. Đáng nói, trạm trộn bê tông này được xây dựng và ngày đêm hoạt động ngay sát khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường khí, tiếng ồn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân.

Theo ghi nhận của PV Người Hà Nội, trạm bê tông Hà Phát được xây dựng cách TL412 khoảng 200m, tại đây nhiều hạng mục được Trạm bê tông Hà Phát xây dựng kiên cố bằng bê tông, cốt thép; cụ thể: một khu nhà cấp 4, 2 dãy nhà cho công nhân ở, 2 bể chứa nước, 3 xi lô chứa nguyên liệu và trạm trộn bê tông quy mô lớn nằm trên diện tích đất nông nghiệp, thuộc Xí nghiệp dứa Suối Hai.

Một người dân sống gần Trạm bê tông cho biết: Trạm trộn này hoạt động liên tục khiến bụi bay vào nhà nên chúng tôi phải đóng cửa liên tục, buổi trưa muốn nghỉ ngơi cũng không được vì xe chở bê tông chạy xuyên trưa phát ra tiếng ồn khiến chúng tôi không tài nào ngủ được.

Hằng ngày, lưu lượng xe tải, xe trộn bê tông chạy qua rất nhiều, bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trước lệnh cưỡng chế phá dỡ, trạm trộn bê tông Hà Phát vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật

Xebồn chở vật liệu xây dựng hoạt động ngày đêm thách thức pháp luật

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Hồng Phong – Chủ tịch UBND Thụy An xã thừa nhận: Trạm trộn này nằm trên đất nông nghiệp, đất này do Xí nghiệp Dứa Suối Hai quản lý. Hiện tại chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý để hoạt động. Trạm này xuất hiện từ năm 2019, đã nhiều lần kiểm tra và phát hiện Trạm trộn Bê tông Hà Phát vi phạm về đất đai, vi phạm trật tự xây dựng.

Cũng theo ông Phong, xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm và báo cáo lên huyện để có hướng xử lý. Đây là đất do Nông trường quản lý nên xã không xử phạt được.

Còn ông Đỗ Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho hay:Đất sử dụng cho trạm trộn bê tông phải là đất kinh doanh dịch vụ. Do vậy, các trạm trộn bê tông hoạt động không phép nhất định phải tháo dỡ. Nếu chủ trạm không thực hiện phá dỡ, huyện sẽ thực hiện chỉ đạo cưỡng chế phá dỡ. Trạm trộn bê tông xây dựng không phép trên địa bàn xã nào thì trách nhiệm và thẩm quyền thuộc xã đó. Để chặt chẽ, huyện đã chỉ đạo một số ngành, trong đó có quản lý đô thị, thanh tra xây dựng tài nguyên môi trường hướng dẫn xã lập hồ sơ xử lý trong tháng 12/2021. Tuy nhiên khi xác lập hồ sơ, nó lại liên quan đến nguồn gốc đất nên huyện đang giao anh em làm, nhưng chưa xong.

Ngoài trạm trộn bê tông Hà Phát, trên địa bàn xã Thuỵ An còn xuất hiện trạm trộn bê tông Thịnh An của Cty CP gạch ngói Thịnh An đang được xây dựng không giấy phép. UBND huyện Ba Vì đã giao cho UBND xã Thuỵ An đình chỉ xây dựng, giao các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn đơn vị làm thủ tục cấp giấy phép.

Trước lệnh cưỡng chế phá dỡ, trạm trộn bê tông Hà Phát vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật

Trạmtrộn bê tông Thịnh An xây dựng không phép thách thức pháp luật

Trước là bê tông Hà Phát, nay là bê tông Thịnh An, con đường hai trạm trộn này đều đi từ xây dựng không phép, bất chấp lệnh đình chỉ, cưỡng chế phá dỡ của chính quyền địa phường. Dư luận đặt ra vấn đề năng lực và trách nhiệm quản lý đảm bảo trật tự xây dựng, văn minh đô thị của huyện Ba Vì, của xã Thuỵ An dẫn đến sai phạm có hệ thống như nêu trên.

Tòasoạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có phản hồi từ cơ quan chức năng./.

(0) Bình luận
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
  • Thư mời tham gia cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu Hội Kiến trúc sư Hà Nội
    Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng và khẩu hiệu nhằm lựa chọn biểu tượng thể hiện rõ nét nhất tinh thần của các kiến trúc sư Hà Nội
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì (Hà Nội): Trước lệnh cưỡng chế phá dỡ, trạm trộn bê tông Hà Phát vẫn ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO