Y tế - Giáo dục

Âm vang chiến thắng Điện Biên Phủ trong Ngày sách ngành giáo dục quận Hoàn Kiếm

Quỳnh Chi 13/04/2024 15:39

Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hưởng ứng Ngày sách và Bản quyền thế giới, Ngày sách Việt Nam; Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) quận Hoàn Kiếm tổ chức Ngày hội Sách 2024 với chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”.

Ngày hội Sách “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai” 2024 được Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm tổ chức ngày 12/4. Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Thư viện Quốc gia; lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Phòng GD&ĐT, Quận đoàn, Phòng Văn hóa - Thông tin quận Hoàn Kiếm; lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai và lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, các học sinh đạt giải trong Ngày hội Sách 2024.

traogk.jpg
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt giải xuất sắc Ngày hội Sách ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm năm 2024.
sach-dien-bien-3-.jpg
Lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm trao giải cho các học sinh đạt giải trong Ngày hội Sách 2024.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Trịnh Ngọc Trâm, Ngày hội Sách năm học 2023-2024 với chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai” của ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), cùng đó nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, đặc biệt là các em học sinh, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc, hiện đại, hội nhập.

“Đồng thời, Ngày hội Sách tổ chức với các nội dung phong phú, đa dạng, hiệu quả tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, nhà giáo, học sinh và cộng đồng dân cư, thiết thực hướng tới ngày Sách và Bản quyền thế giới lần và ngày Sách Việt Nam.

tp-tram.jpg
Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Trịnh Ngọc Trâm (ngoài cùng bên trái) và các đại biểu dự Ngày hội Sách “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai” năm 2024 của ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm.

Sự kiện này cũng tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống thư viện trường học của các trường theo hướng chuẩn hóa, thân thiện và hiện đại, tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách tại các trường học. Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ thư viện trong công tác thư viện nói chung và công tác phục vụ bạn đọc nói riêng”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Trịnh Ngọc Trâm, chia sẻ.

Ngày hội Sách của ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm năm 2024 với các nội dung phong phú, hấp dẫn được tổ chức sơ khảo từ đầu tháng 4/2024. Ban tổ chức đã trao giải cho các tập thể đạt giải xuất sắc trong các phần thi: Đặt lời mới cho bài hát; Sân khấu hóa tác phẩm văn học, Thiết kế Cổng chào; không gian trưng bày sách, tên Ngày hội; Gian trưng bày triển lãm; các cá nhân đạt giải Xuất sắc và giải Nhất trong phần thi Nhật ký đọc sách.

sach-dien-bien-4-.jpg
Tiết mục trình diễn của các em học sinh về chủ đề Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Ngày hội sách khiến nhiều người xúc động.
sach-dien-bien-1-.jpg
Những tiết mục nghệ thuật, sân khấu hóa về Chiến thắng Điện Biên Phủ được các em học sinh dàn dựng công phu.

Đối với nội dung thi “Đặt lời mới cho bài hát”, các thầy cô và các em học sinh đã thể hiện sự sáng tạo khi khoác áo mới cho những bài hát quen thuộc. Vẫn trên nền giai điệu cũ nhưng lời ca đã được thay đổi, hướng đến chủ đề của Ngày hội Sách năm 2024, đó là tuyên truyền, giới thiệu về sách; lợi ích của việc đọc sách; tình yêu đối với sách; kỹ năng tự học trong kỉ nguyên số; bạn bè, thầy cô và mái trường, quận Hoàn Kiếm và Hà Nội mến yêu với việc phát triển văn hóa đọc; hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Các bản nhạc được thiết kế đẹp mắt được trưng bày tại các gian hàng triển lãm của cụm Mầm non, Tiểu học, THCS trong Ngày hội Sách 2024 “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai” của ngành giáo dục Hoàn Kiếm. Các bài hát được các nhà trường lựa chọn giai điệu để đặt lời mới thuộc nhiều thể loại, ở các giai đoạn lịch sử khác nhau, không chỉ phạm vi trong nước mà còn có nhạc nước ngoài.

sach-dien-bien-2-.jpg
Các em học sinh quận Hoàn Kiếm tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu tại Ngày sách.

Đặc biệt, các cô giáo mầm non Hoàn Kiếm còn thể hiện tài năng âm nhạc khi sáng tác ca khúc, dạo lên những giai điệu mới mẻ cho Ngày hội Sách: đó là bài hát Sách - người bạn tôi yêu của cô giáo Trần Kim Ngọc, Trường Mầm non Tháng Tám; bài hát Cuốn sách diệu kì của cô giáo Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung); Sách thân yêu của cô giáo Ngô Uyên Ngọc (Trường Mẫu giáo Mầm non A).

Với nội dung thi sân khấu hóa tác phẩm văn học, các cụm Mầm non, Tiểu học, THCS đã mang đến Ngày hội Sách 6 tiết mục. Trong đó, cụm Mầm non biểu diễn tiết mục Cáo, Thỏ và Gà Trống với nội dung bổ ích, kết hợp các chi tiết truyện và các hoạt động vui nhộn cho bé. Cụm Tiểu học xây dựng 3 tiết mục sân khấu hóa tác phẩm văn học: Cái Tết của Mèo Con (Trường Tiểu học Trần Nhật Duật), Sự tích cây vú sữa (Trường Tiểu học CLC Tràng An) và Điện Biên - một bản hùng ca (Trường Tiểu học Điện Biên) - tái hiện lại không khí hào hùng của lịch sử dân tộc, khơi lên lòng tự hào đối với mỗi người Việt Nam.

hoi-sach-hk-1-.jpg
Giáo viên và các em học sinh tham quan các gian trưng bày, triển lãm của các cụm Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tại Ngày sách.

Qua vòng sơ khảo, BGK đã lựa chọn ra các tiết mục tiêu biểu nhất để công diễn trong Ngày hội Sách diễn ra vào 12/4, bao gồm tiết mục sân khấu hóa Cái Tết của Mèo Con, Điện Biên - một bản hùng caChiếc lược ngà (Trường THCS Nguyễn Du)./.

hoi-sach-hk-2-.jpg

Thực hiện phong trào Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm năm 2024 giữa Ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm và Ngành GD&ĐT huyện Quốc Oai, trong khuôn khổ Ngày hội Sách lần này, các em học sinh tiểu học và THCS của quận Hoàn Kiếm đã tham gia quyên góp và tặng 6.666 cuốn sách cho các trường tiểu học và THCS của huyện Quốc Oai ./.

Bài liên quan
  • Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 3- 5 tuổi
    Ngày 4.4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo (Ủy ban) chủ trì phiên họp của Ủy ban về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Độc đáo cây Thị hơn 600 tuổi giữa làng cổ Phước Tích, thân rỗng được ví như “hang động”
    Cây thị hơn 600 tuổi ở làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) độc đáo với hệ thống “thạch nhũ” đẹp từ dưới gốc lên ngọn và rỗng thân giống như “hang động”. Trong chiến tranh không ít chiến sĩ cách mạng đã chui vào trong cây ẩn nấp, trốn thoát sự truy lùng của địch.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
  • Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
    Vừa qua, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI),đại diện các Bộ ban ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
  • Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy
    Ngày 27/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.
Đừng bỏ lỡ
Âm vang chiến thắng Điện Biên Phủ trong Ngày sách ngành giáo dục quận Hoàn Kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO