Tác giả - tác phẩm

“39 đoản thiền để thấy” – gửi gắm những chiêm nghiệm sâu lắng về cuộc đời

Thụy Phương 17:51 05/07/2023

Tiếp nối chuyến hành trình của “39 câu hỏi cho người trẻ” và “39 cuộc đối thoại cho người trẻ”, tác giả Phan Đăng vừa tái ngộ độc giả trong một cuốn sách mới với tựa đề “39 đoản thiền để thấy” mang âm hưởng sâu lắng và đầy chiêm nghiệm.

Phan Đăng là một trong những cái tên khá quen thuộc trong lòng bạn đọc yêu thích thể thao cũng như khán giả truyền hình. Anh từng viết và xuất bản một số cuốn sách như “39 câu hỏi cho người trẻ”, “39 cuộc đối thoại cho người trẻ”, “Ở trong đầu trí thức”, “Những góc nhìn đời: Tôi thấy – nghe – và nghĩ”. 

39-doan-thien-1.jpg

“39 đoản thiền để thấy” tập hợp những đoản văn, ghi lại cảm nhận của Phan Đăng bằng con mắt thiền. Đó là những suy tư tưởng chừng vụn vặt, nhưng đầy sâu lắng về cuộc đời và con người của tác giả.

Với giọng viết giản dị, sâu lắng và đầy chiêm nghiệm, cuốn sách đã gợi mở những triết lí sâu sắc, những bài học mới mẻ về cuộc đời, khéo léo để lộ những điều vĩ đại đằng sau những cái đời thường, góp phần dẫn dắt người đọc hướng đến một lối sống bình tĩnh hơn, một góc nhìn cảm nhận cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn hơn. 

39 đoản thiền tựa như 39 cánh cửa, mà mỗi cánh cửa lại dẫn dắt bạn đọc bước vào một chuyến hành trình diệu kì với nhiều ngã rẽ khác nhau: khi thì hóa thân thành một chiếc lá nhỏ bé, lúc lại là một đóa hoa khiêm nhường, hay đơn giản như dung nhập vào một cơn gió vô hình để ngắm nhìn đời sống. 

Cuốn sách cũng đánh dấu một bước chuyển trong tư tưởng của Phan Đăng, giống như một hành trình đi tìm chính mình. Nếu trong “39 câu hỏi cho người trẻ” “39 cuộc đối thoại cho người trẻ", Phan Đăng thể hiện sự sắc sảo trong lập luận, minh bạch trong tư duy, thì trong “39 đoản thiền để thấy”, tác giả vẫn cho thấy sự sắc sảo và minh bạch, nhưng trầm tĩnh, thận trọng và chậm rãi hơn như một người giàu trải nghiệm.

Thêm vào đó, “39 đoản thiền để thấy” còn gây ấn tượng với sự hòa quyện giữa những hình ảnh minh họa đặc sắc của họa sĩ Vũ Xuân Hoàn và tư tưởng của tác giả Phan Đăng. Những bức họa đơn giản mà nhiều hàm ẩn, liên kết chặt chẽ với câu chuyện mà tác giả Phan Đăng gửi gắm.

Theo nhà văn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: “Đây không phải là một cuốn sách thông thường. Đây là con đường của một người đi tìm chính mình để xác thực mình và xác lập mình trong cái thế giới của chính cá nhân mình. Đấy là con đường khó nhất và cũng chính là con đường duy nhất để tìm thấy ý nghĩa đích thực của đời sống”.

Còn travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa thì nhận định: “Một cuốn sách mà ta có thể cất vào hành lí để mang theo trong mọi cuộc hành trình ngắn dài, dù bất kể ở đâu, trên núi hay trên biển, vào bất kể lúc nào, cũng có thể mở một trang bất kì ra để đọc cho tâm hồn lắng lại... Mỗi đoản thiền tựa như một hơi thở, ngắn và nhẹ bẫng, nhưng nếu có thể thật sự chánh niệm trong hơi thở ấy, thì từng phút giây được có mặt trên cuộc đời này đều đem lại cảm giác hân hoan”. 

Nhân dịp ra mắt sách, vào lúc 10h sáng thứ Bảy, ngày 8/7/2023, Nxb Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu và giới thiệu sách “39 đoản thiền để thấy”. Tại buổi ra mắt, tác giả sẽ trả lời nhiều câu hỏi, chia sẻ nhiều vấn đề liên quan tới chặng đường viết cũng như hành trình tìm kiếm hướng đến “hạnh phúc bên trong” thông qua những triết lí được gửi gắm trong cuốn sách.

Bài liên quan
  • Ra mắt ba tập truyện thiếu nhi của tác giả Thâm Tâm
    Lần đầu tiên truyện thiếu nhi của tác giả Thâm Tâm được NXB Kim Đồng tập hợp và in thành sách. 3 tập truyện thuộc 3 thể loại (truyện đồng thoại, truyện cổ tích và truyện dã sử), giúp bạn đọc có cơ hội có cơ hội nhìn nhận và biết đến Thâm Tâm đầy đủ và chân thực hơn, đặc biệt là ở mảng sáng tác dành cho thiếu nhi.
(0) Bình luận
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“39 đoản thiền để thấy” – gửi gắm những chiêm nghiệm sâu lắng về cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO