11 tuyến đường bộ cao tốc qua Hà Nội: Mở ra 4 hành lang kinh tế quan trọng

KTĐT| 10/06/2021 09:04

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ khung của Hà Nội bao gồm các đường vành đai và trục hướng tâm có 11 tuyến, với tổng chiều dài trên 287km, quy mô từ 4 - 6 làn xe. Hiện đã có 8/11 tuyến được đầu tư hình thành, nhưng vẫn còn một số bất cập nhất định.

Động lực phát triển kinh tế
Với 11 tuyến đường vành đai, trục hướng tâm đi qua địa bàn, hình thành 4 hành lang kinh tế quan trọng của khu vực phía Bắc, Hà Nội sẽ có được vị thế hạt nhân trung tâm của khu vực kinh tế Bắc Bộ, trở thành một trong những đầu tàu phát triển của cả nước.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong số 11 tuyến đường bộ cao tốc nêu trên có 7 tuyến hướng tâm gồm: Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Hạ Long; Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - Lào Cai; Pháp Vân - Cầu Giẽ với tổng chiều dài 113,2km. Cùng với đó là 3 tuyến vành đai gồm: 3, 4, 5 có tổng chiều dài 129,5km và tuyến quá cảnh cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5 dài 35,km.
Hiện 8/11 tuyến đường bộ cao tốc đã cơ bản hình thành, tương ứng với 170,2km, trong đó có 7 tuyến hướng tâm, 1 tuyến Vành đai 3 và một số đoạn đi trùng với đường hiện trạng của tuyến Vành đai 5, tương ứng với 57km. Còn lại 3 tuyến cao tốc chưa được đầu tư là: Vành đai 4, 5 và cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5. Việc đầu tư hình thành các tuyến cao tốc trên góp phần kết nối giao thông, phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho 4 hành lang kinh tế quan trọng khu vực phía Bắc gồm: Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh; Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Lạng Sơn - Bắc Giang - Hà Nội; Hà Nội - Thái Nguyên.
Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, giải pháp huy động nguồn lực xã hội để đầu tư các tuyến cao tốc theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT) qua thực tiễn triển khai đã thực sự phát huy hiệu quả và được xác định là phương thức chủ yếu. Trong số 8 tuyến cao tốc đã được đầu tư trên địa bàn TP có tới 5 tuyến được đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, việc khai thác vận hành mạng lưới đường cao tốc qua địa bàn TP vẫn còn một số tồn tại bất cập, gây áp lực khá lớn đối với hạ tầng giao thông chung của TP.
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích, mạng lưới hệ thống đường cao tốc đi qua địa bàn Thủ đô hầu hết là đi bằng, gây chia cắt và khó khăn cho việc kết nối giao thông 2 bên. “Hệ thống đường gom song hành, một số nút giao thông quan trọng cũng chưa được đầu tư hoàn thiện dẫn đến tình trạng UTGT tại các nút giao, đặc biệt là khu vực cửa ngõ ra, vào TP” - thạc sĩ Phan Trường Thành nhận định.
Chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng hơn
Từ thực tế những bất cập, tồn tại trong quá trình đầu tư cũng như vận hành, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc đi qua địa bàn Thủ đô, thạc sĩ Phan Trường Thành cho rằng, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo hơn nữa trước khi triển khai các dự án giao thông lớn.
Thạc sĩ Phan Trường Thành cho rằng, Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, TP trên cơ sở quy hoạch những tuyến đường cao tốc tổ chức rà soát xác định cụ thể hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang, thành phần mặt cắt cho phù hợp cũng như quy hoạch các nút giao liên thông, trực thông phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông các địa phương. Khi xác định tuyến và quy mô của tuyến cần lưu ý, với các đoạn tuyến cao tốc đi qua khu vực đô thị nên làm theo hướng đi trên cao để đảm bảo việc kết nối giao thông, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại hai bên tuyến đường và khu vực đầu mối. Đối với các đoạn tuyến cao tốc ngoài khu vực đô thị cần quy hoạch đồng bộ hệ thống đường gom, hầm chui ngay từ khâu nghiên cứu, thiết kế.
Cùng với đó, nên ưu tiên đầu tư hoàn thiện đồng bộ theo định hướng quy hoạch đã được duyệt. “Tuy nhiên, kể cả khi đầu tư từng phần cũng cần GPMB một lần theo quy mô quy hoạch, đặc biệt là đối với khu vực phát triển đô thị, liên quan đến đất ở của người dân. Đầu tư chờ ngay các nút giao thông chủ yếu” - thạc sĩ Phan Trường Thành nhìn nhận.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, hình thức đầu tư hỗn hợp - đầu tư công kết hợp đối tác công - tư đã thực sự phát huy hiệu quả và cần tiếp tục được áp dụng triển khai thực hiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc đề xuất cơ chế chỉ định thầu, giao thầu là cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án giao thông lớn. Đặc biệt, công tác GPMB phải thực hiện sớm, đi trước một bước, phải đạt từ khoảng 70% khối lượng trở lên mới tổ chức đấu thầu triển khai thi công, tránh kéo dài thời gian chờ đợi mặt bằng gây lãng phí, đội vốn đầu tư.

Trên địa bàn Hà Nội, ngoài tuyến Vành đai 4, Vành đai 5, Bộ GTVT cần bổ sung thêm danh mục đầu tư mới, cũng như cải tạo một số tuyến đường được xác định là đường cao tốc như tuyến Tây Bắc - Quốc lộ 5; cải tạo quy mô Quốc lộ 18, kết hợp xây dựng đoạn tuyến còn lại của tuyến cao tốc Hà Nội - Hạ Long đi phía Bắc sân bay Nội Bài.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
11 tuyến đường bộ cao tốc qua Hà Nội: Mở ra 4 hành lang kinh tế quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO