11 tuyến đường bộ cao tốc qua Hà Nội: Mở ra 4 hành lang kinh tế quan trọng

KTĐT| 10/06/2021 09:04

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ khung của Hà Nội bao gồm các đường vành đai và trục hướng tâm có 11 tuyến, với tổng chiều dài trên 287km, quy mô từ 4 - 6 làn xe. Hiện đã có 8/11 tuyến được đầu tư hình thành, nhưng vẫn còn một số bất cập nhất định.

Động lực phát triển kinh tế
Với 11 tuyến đường vành đai, trục hướng tâm đi qua địa bàn, hình thành 4 hành lang kinh tế quan trọng của khu vực phía Bắc, Hà Nội sẽ có được vị thế hạt nhân trung tâm của khu vực kinh tế Bắc Bộ, trở thành một trong những đầu tàu phát triển của cả nước.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong số 11 tuyến đường bộ cao tốc nêu trên có 7 tuyến hướng tâm gồm: Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Hạ Long; Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - Lào Cai; Pháp Vân - Cầu Giẽ với tổng chiều dài 113,2km. Cùng với đó là 3 tuyến vành đai gồm: 3, 4, 5 có tổng chiều dài 129,5km và tuyến quá cảnh cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5 dài 35,km.
Hiện 8/11 tuyến đường bộ cao tốc đã cơ bản hình thành, tương ứng với 170,2km, trong đó có 7 tuyến hướng tâm, 1 tuyến Vành đai 3 và một số đoạn đi trùng với đường hiện trạng của tuyến Vành đai 5, tương ứng với 57km. Còn lại 3 tuyến cao tốc chưa được đầu tư là: Vành đai 4, 5 và cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5. Việc đầu tư hình thành các tuyến cao tốc trên góp phần kết nối giao thông, phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho 4 hành lang kinh tế quan trọng khu vực phía Bắc gồm: Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh; Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Lạng Sơn - Bắc Giang - Hà Nội; Hà Nội - Thái Nguyên.
Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, giải pháp huy động nguồn lực xã hội để đầu tư các tuyến cao tốc theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT) qua thực tiễn triển khai đã thực sự phát huy hiệu quả và được xác định là phương thức chủ yếu. Trong số 8 tuyến cao tốc đã được đầu tư trên địa bàn TP có tới 5 tuyến được đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, việc khai thác vận hành mạng lưới đường cao tốc qua địa bàn TP vẫn còn một số tồn tại bất cập, gây áp lực khá lớn đối với hạ tầng giao thông chung của TP.
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích, mạng lưới hệ thống đường cao tốc đi qua địa bàn Thủ đô hầu hết là đi bằng, gây chia cắt và khó khăn cho việc kết nối giao thông 2 bên. “Hệ thống đường gom song hành, một số nút giao thông quan trọng cũng chưa được đầu tư hoàn thiện dẫn đến tình trạng UTGT tại các nút giao, đặc biệt là khu vực cửa ngõ ra, vào TP” - thạc sĩ Phan Trường Thành nhận định.
Chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng hơn
Từ thực tế những bất cập, tồn tại trong quá trình đầu tư cũng như vận hành, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc đi qua địa bàn Thủ đô, thạc sĩ Phan Trường Thành cho rằng, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo hơn nữa trước khi triển khai các dự án giao thông lớn.
Thạc sĩ Phan Trường Thành cho rằng, Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, TP trên cơ sở quy hoạch những tuyến đường cao tốc tổ chức rà soát xác định cụ thể hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang, thành phần mặt cắt cho phù hợp cũng như quy hoạch các nút giao liên thông, trực thông phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông các địa phương. Khi xác định tuyến và quy mô của tuyến cần lưu ý, với các đoạn tuyến cao tốc đi qua khu vực đô thị nên làm theo hướng đi trên cao để đảm bảo việc kết nối giao thông, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại hai bên tuyến đường và khu vực đầu mối. Đối với các đoạn tuyến cao tốc ngoài khu vực đô thị cần quy hoạch đồng bộ hệ thống đường gom, hầm chui ngay từ khâu nghiên cứu, thiết kế.
Cùng với đó, nên ưu tiên đầu tư hoàn thiện đồng bộ theo định hướng quy hoạch đã được duyệt. “Tuy nhiên, kể cả khi đầu tư từng phần cũng cần GPMB một lần theo quy mô quy hoạch, đặc biệt là đối với khu vực phát triển đô thị, liên quan đến đất ở của người dân. Đầu tư chờ ngay các nút giao thông chủ yếu” - thạc sĩ Phan Trường Thành nhìn nhận.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, hình thức đầu tư hỗn hợp - đầu tư công kết hợp đối tác công - tư đã thực sự phát huy hiệu quả và cần tiếp tục được áp dụng triển khai thực hiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc đề xuất cơ chế chỉ định thầu, giao thầu là cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án giao thông lớn. Đặc biệt, công tác GPMB phải thực hiện sớm, đi trước một bước, phải đạt từ khoảng 70% khối lượng trở lên mới tổ chức đấu thầu triển khai thi công, tránh kéo dài thời gian chờ đợi mặt bằng gây lãng phí, đội vốn đầu tư.

Trên địa bàn Hà Nội, ngoài tuyến Vành đai 4, Vành đai 5, Bộ GTVT cần bổ sung thêm danh mục đầu tư mới, cũng như cải tạo một số tuyến đường được xác định là đường cao tốc như tuyến Tây Bắc - Quốc lộ 5; cải tạo quy mô Quốc lộ 18, kết hợp xây dựng đoạn tuyến còn lại của tuyến cao tốc Hà Nội - Hạ Long đi phía Bắc sân bay Nội Bài.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khi người trẻ “chuyển ngữ” văn hóa Việt
    Gần đây, lịch sử, văn hóa Việt đang trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ tác giả trẻ. Bằng ngôn ngữ hiện đại và góc nhìn mới mẻ, những nét đẹp truyền thống, câu chuyện xưa đã được họ thể hiện theo cách sống động, hấp dẫn trong các trang sách.
  • “Ngày chưa sương vội” - một cách tân thơ táo bạo của Trần Việt Hoàng
    Cuối năm 2024, Trần Việt Hoàng gây bất ngờ khi cho ra mắt tập thơ “Ngày chưa sương vội” sau nhiều năm “thử nghiệm” thi ca trên các tờ báo, tạp chí văn nghệ uy tín. Với những nỗ lực, tình yêu văn chương và sức sáng tạo dồi dào của người cầm bút; những đánh giá cao từ giới chuyên môn; sự tiếp nhận đầy nhiệt tình của độc giả, có thể xem “Ngày chưa sương vội” là minh chứng cho một cách tân thơ táo bạo, mới mẻ, giàu giá trị của Trần Việt Hoàng.
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • 40 năm kiến tạo tri thức, nuôi dưỡng khát vọng vươn xa
    40 năm – một chặng đường không quá dài trong dòng chảy lịch sử, nhưng đủ để ghi dấu những bước trưởng thành vững chắc của một ngôi trường. Từ những ngày đầu thành lập với bao gian nan, thử thách, đến hôm nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) đã trở thành mái nhà chung, nơi chắp cánh biết bao thế hệ học trò bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức. Mỗi trang sử của trường là câu chuyện về sự tận tâm của thầy cô, nỗ lực không ngừng của bao lớp học sinh và sự đồng hành đầy yêu thương của bao thế hệ phụ huynh. Bốn mươi năm chung ý chí và khát vọng; thế hệ tiếp nối thế hệ, thầy cô gieo trồng những quả ngọt, vun bồi giá trị, tạo dựng niềm tin; trò vững vàng theo dấu những ước mơ...
  • Chung tay vì miền Trung – thêm nguồn lực giúp người dân vượt qua thiên tai
    Vừa qua tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận 3,6 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả của hai cơn bão Bualoi và Matmo. Khoản đóng góp thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Đừng bỏ lỡ
11 tuyến đường bộ cao tốc qua Hà Nội: Mở ra 4 hành lang kinh tế quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO