Xét nghiệm, tiêm vắc xin thần tốc, Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

HNM| 16/09/2021 21:00

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng và đại diện các sở, ngành của thành phố.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội cơ bản đã được kiểm soát.

Xét nghiệm, tiêm vắc xin thần tốc, Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19
Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu.

Thần tốc xét nghiệm, thu hẹp vùng phong tỏa

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, cộng dồn trong đợt dịch thứ 4, tính từ ngày 27-4 đến nay, thành phố ghi nhận 3.856 ca, trong đó có 1.596 ca tại cộng đồng và 2.260 ca đã được cách ly.

Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội lần 1 (từ ngày 24-7 đến 7-8), thành phố ghi nhận trung bình 71,2 ca/ngày. Giai đoạn giãn cách lần 2 (từ ngày 8 đến 22-8), trung bình thành phố ghi nhận 56,8 ca/ngày. Giai đoạn giãn cách lần 3 (từ ngày 23-8 đến 6-9), trung bình 71 ca/ngày. Đến giai đoạn giãn cách lần 4 (từ 7-9 đến 18h ngày 15-9), số ca mắc trung bình được ghi nhận trong ngày đã giảm mạnh còn 30 ca/ngày.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt trong triển khai công tác xét nghiệm thần tốc, cũng như tiêm chủng vắc xin thời gian qua.

Theo tin Sở Y tế Hà Nội, đến nay, toàn thành phố đã triển khai thực hiện 16 đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 21 của Chính phủ và Phương án 170 của UBND thành phố. Tính từ 18h ngày 14-9 đến 18h ngày 15-9, toàn thành phố đã tiêm thêm được 164.861 mũi vắc xin phòng Covid-19, nâng tổng số vắc xin tiêm được qua 16 đợt lên thành 5.126.569 mũi (4.721.300 mũi 1 và 405.269 mũi 2), sử dụng 4.687.618 liều vắc xin/5.359.676 liều vắc xin được cấp, đạt tiến độ 87,5% trên tổng số vắc xin được cấp. Trong đó, 38% người có bệnh lý nền, người cao tuổi (trên 65 tuổi) và phụ nữ có thai trên địa bàn thành phố đã được tiêm vắc xin, tương đương 275.805 mũi.

Nếu tính các bệnh viện, đơn vị trung ương trên địa bàn thành phố, theo công bố trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 vào ngày 15-9, Hà Nội đã tiêm được hơn 5,95 triệu liều. Với dân số từ 18 tuổi trở lên là 5,75 triệu người, hiện Hà Nội đã đạt hơn 96% tỷ lệ người dân tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin/tổng dân số từ 18 tuổi trở lên.

Xét nghiệm, tiêm vắc xin thần tốc, Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra thực tế công tác tiêm chủng.

Trước khi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đã đi kiểm tra thực tế công tác tiêm chủng tại Trung tâm Văn hóa - thể thao quận Đống Đa ở số 22 phố Đặng Tiến Đông. Tại đây, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đánh giá cao những nỗ lực của Thủ đô trong thời gian qua để tăng độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19.

Cùng với đó, qua thực tế kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, đội ngũ lấy mẫu phải tuân thủ quy trình, hướng dẫn chuyên môn để bảo đảm an toàn cho cả người lấy mẫu và người đi tiêm.

"Nguy cơ lây nhiễm và bùng phát của dịch luôn hiện hữu, do đó, Hà Nội phải xác định phòng, chống dịch là chính, cơ bản và lâu dài. Khi đã khoanh vùng phong tỏa thì thần tốc xét nghiệm nhanh, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh chóng và từ đó thu hẹp dần vùng phong tỏa, giãn cách", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị.

Một điểm nữa, Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, sau đợt xét nghiệm diện rộng lần này, thành phố cần đánh giá lại mức độ nguy cơ và các biện pháp phòng, chống dịch để từ đó xây dựng lộ trình cụ thể để dỡ bỏ khu vực cách ly, phong tỏa, đồng thời có kế hoạch xét nghiệm tiếp theo phù hợp với từng khu vực, từng mức độ.

Xét nghiệm, tiêm vắc xin thần tốc, Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra thực tế công tác tiêm chủng.

Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, để phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động phòng dịch ngay từ cơ sở. Đặc biệt, thành phố thực hiện phòng, chống dịch theo 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly/khoanh vùng, dập dịch và điều trị tích cực.

"Qua việc triển khai công tác tiêm chủng, xét nghiệm cùng với các biện pháp kiểm soát dịch bệnh thời gian qua, thành phố có thể tự tin khẳng định, cơ bản đã kiểm soát được dịch. Những ca bệnh ghi nhận những ngày gần đây chủ yếu ở trong khu cách ly, khu phong tỏa. Tình hình dịch ở Hà Nội "nóng" như vậy, nguy cơ cao như vậy mà vẫn giữ được như hiện tại là sự cố gắng rất lớn, trong đó có sự hỗ trợ từ Bộ Y tế", Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, từ 12h ngày 16-9, thành phố nới lỏng một số hoạt động. Cụ thể, các địa bàn ở những quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng (từ thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố) được hoạt động một số lĩnh vực kinh doanh, như: Cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hằng ngày.

Đề cập các kế hoạch phòng, chống dịch tiếp theo của thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, Hà Nội vẫn duy trì việc cách ly tập trung các trường hợp F1. Thành phố có kế hoạch dự kiến xây dựng các khu cách ly tập trung ở mức độ cao. Đến nay, thành phố đã kích hoạt 70.000 chỗ cách ly tập trung. Thậm chí, trong kế hoạch đã xây dựng đến 120.000 chỗ cách ly tập trung.

Còn về vấn đề điều trị, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, bên cạnh sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trung ương, thành phố cũng đã xây dựng phương án 40.000 giường bệnh, trong đó tỷ lệ tầng 1 là 32.000 giường (đạt 80%), tầng 2 và tầng 3 là 8.000 giường (chiếm 20%). Thành phố đã có phương án về nhân lực, trang thiết bị, cơ số thuốc... Đặc biệt, trong công tác điều trị, thành phố đã lên phương án bảo đảm oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, thành phố yêu cầu các bệnh viện tư nhân bố trí 40% số giường bệnh, sẵn sàng tham gia công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cần.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm, tiêm vắc xin thần tốc, Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO