Xem cảnh người Tây Nguyên ăn sâu sống

Infornet| 10/04/2012 13:40

(NHN) Khi thấy tôi không tin là  người ta dám ăn sâu sống, ngay lập tức anh chà ng cho con sâu và o miệng rồi nhai ngấu nghiến một cách ngon là nh.

Sâu nhảy dù trêu người

Cứ và o đầu mùa mưa các loại sâu ăn lá không biết từ đâu vử cập bến Tây Nguyên là m hại mùa mà ng của dân khiến họ lo lắng. Lúc đầu là  số sâu đếm trên đầu ngón tay, vử sau sâu sinh sôi nảy nở đến chóng mặt và  có mặt ở khắp các cà nh cây ngọn lá. Lưu thông trên những con đường có cây muồng, nhiửu người sẽ giật mình bởi sâu bu cây "nhiửu như giặc". Sâu trên các cà nh cây, tán lá như đánh đu trêu ngươi người đi đường. Thỉnh thoảng những chú sâu thả dù nhảy tõm và o đầu người, nhất là  sâu nhảy dù và o tóc thiếu nữ là m họ hét toáng lên và  kinh hãi.

Xem cảnh người Tây Nguyên ăn sâu sống
Rảo bộ trên những con đường nhử của miửn quê nghèo Krông Ana (Аắk Lắk), nhìn những hà ng cây mới hôm nà o còn xanh rì, giử đã bị sâu ăn trụi lá.

Ở vùng đất Tây Nguyên, mùa nà y người dân bắt đầu nỗi lo cảnh sâu tà n phá cây cối. Cây cối đang xanh tốt chỉ sau và i ngà y sâu vử là m tổ đã sạch bóng không còn một chiếc lá, lộ ra chỉ còn thân cây gầy guộc, mửng manh. Cảnh sâu nhảy dù bò lổm ngổm trên mặt đất khiến ai thấy cũng kinh hãi. Sâu nhiửu vô kể, những ai đi ra đường không đội nón sẽ bị sâu hửi thăm là  lẽ thường. Sợ nhất vẫn là  các nữ sinh trên đường đi học, đang tung tăng vui cười bỗng từ trên trời rơi xuống chú sâu là m họ phát hoảng cứ như ai ném đá mình. Bạn Nguyễn Thị Dung trường THPT Y Jut kể lại: Mấy ngà y xin nghỉ học vử quê có việc gặp lại tay bắt mặt mừng ôm nhau thắm thiết. Khi người nà y ôm người kia và  thấy sâu bò ngang vai, trên những vạt áo của bạn mình rồi lăn đùng ngất xỉu tại lớp học. Không ai hiểu chuyện gì đã xảy ra và  rất hốt hoảng. Khi nữ sinh nà y tỉnh lại và  được hửi vì sao sợ hãi đến ngất xỉu thì người nà y chỉ và o áo người kia kêu to sâu...sâu.

Xem cảnh người Tây Nguyên ăn sâu sống
Không còn cách nà o khác là  phải sống chung với sâu và  phải là m sao cho sâu... sợ mình.

Lấy độc trị độc

Dùng thuốc trừ sâu nhưng tác dụng không khả quan, người dân ở một số huyện các tỉnh Tây Nguyên đã nghĩ ra biện pháp lấy độc trị độc. Không còn cách nà o khác là  phải sống chung với sâu và  phải là m sao cho sâu... sợ mình. Hà ng ngà y một số người đã bử công sức đi bắt những giặc cây nà y đem vử chế biến thà nh những món ăn.

Xem cảnh người Tây Nguyên ăn sâu sống
Hà ng ngà y một số người đã bử công sức đi bắt những giặc cây nà y đem vử chế biến thà nh những món ăn.

"Lúc đầu khi mới ăn sâu không quen lắm sợ bị bệnh tật và o người. Nhưng sau nà y ăn nhiửu đâm ra ghiửn. Có khi một thời gian dà i không được ăn sâu lại thèm vì không phải mùa nà o cũng có sâu nhiửu như vậy. Giặc lᝠchỉ có nhiửu và o đầu mùa mưa, đến cuối mùa mưa vòng đời sinh nở của nó cũng hết và  phải đợi đến mùa mưa năm sau, anh Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ. Khi rảnh rỗi một số người dân lại cùng những chiếc rổ nhựa, và i cái gậy đi đến những cây muồng bắt sâu đem vử ăn. Sâu nhiửu đến nỗi đi bắt chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút đã đầy một rổ nhử. Anh bạn đi bên tôi thủ thỉ: không khéo sau nà y sâu lại là  đặc sản của nhà  hà ng. Lúc ấy người sẽ không còn sợ sâu nữa mà  sâu lại phải sợ người ấy chứ. Một anh chà ng người àŠđê hớn hở cầm trên tay một chiếc rổ nhử, lại gần mới biết là  rổ sâu nói: Thức ăn trưa của gia đình tôi đấy. Thế rồi, anh chà ng huyên thuyên với tôi vử cách chế biến cũng như hương vị khi ăn giặc lá.

Xem cảnh người Tây Nguyên ăn sâu sống
Ai thích cảm giác mạnh thì ăn sống sâu muồng.

Theo anh nà y, có nhiửu cách chế biến món sâu. Ai thích cảm giác mạnh thì ăn sống sâu muồng, ai thích cảm nhận hương vị bùi của nó thì chiên lên rồi dùng mắm xà o, ai thích ăn theo kiểu luộc thì sẽ cảm nhận hương vị béo ngậy của nó. Tôi không tin là  người ta dám ăn sâu sống thì ngay lập tức anh chà ng cho con sâu và o miệng rồi nhai ngấu nghiến một cách ngon là nh. Thế nhưng, một đứa bé đi cùng thấy vậy cũng bắt chước ăn sống sâu ngon là nh. Ngon không thấy đâu mà  chỉ một lúc sau thấy bụng sôi cồn cà o, sóng trong bụng liên tục trỗi dậy hửi ra mới biết bị sâu tà o tháo đuổi.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xem cảnh người Tây Nguyên ăn sâu sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO