Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế

B.Hân/HNM| 23/03/2019 08:36

Chia sẻ với báo giới vừa qua, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Đề án phân vùng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ được công khai lộ trình thực hiện.

Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện.

Tại Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã chia sẻ những thông tin liên quan đến đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Hai hình thức phân vùng: Theo tuyến đường và theo khu vực

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) khẳng định, Đề án là hết sức cần thiết nhằm thực hiện nội dung đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4-7-2017 của HĐND thành phố. UBND thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 29-8-2017 với 37 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án.

Theo đó, tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Việc tổ chức giao thông bảo đảm hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; bảo đảm việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông.

Đề án đưa ra 2 hình thức phân vùng: Hạn chế hoạt động theo tuyến đường; hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần.

"Thực hiện nội dung của đề án là nhiệm vụ cần thiết nhưng là việc làm khó, phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố. Sở GTVT và các cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu, đề xuất phương án luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và khả thi, vì lợi ích chung của thành phố và cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân" - ông Hải khẳng định.

Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế


Nói về tình trạng ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện ví như "thảm họa" và nhận định đây đang là vấn đề của thời đại. "Thấy thảm hoạ mà không làm gì thì có lỗi với nhân dân và các thế hệ mai sau" - ông Viện nói.

Giám đốc Sở GTVT lý giải, việc làm của Hà Nội không có gì là mới, là sáng tạo, mà thực chất đang thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ban hành cách đây đã 11 năm.

Về nội dung này, Thành ủy Hà Nội cũng đã chỉ đạo UBND thành phố xây dựng Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030". Đề án này đã được HĐND thành phố khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ tư với số phiếu biểu quyết tán thành cao.
Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế
Từ năm 2013, Hà Nội đã phân vùng, hạn chế hoạt động của phương tiện ô tô. Ảnh minh hoạ

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc tại sao lại hướng tới cấm xe máy mà không cấm ô tô, Giám đốc Sở GTVT khẳng định, để chống ùn tắc giao thông phải lựa chọn một số phương tiện để giảm hoạt động. Từ năm 2013, Hà Nội đã phân vùng, hạn chế sự hoạt động của ô tô tại nhiều khu vực. Gần đây, thành phố tiếp tục hạn chế sự phát triển của phương tiện taxi, đặc biệt là taxi công nghệ.

"Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế. Đề án nêu toàn diện tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ đều bị hạn chế, quản lý với những chính sách riêng. Sở GTVT đang nghiên cứu để xây dựng lộ trình thực hiện. Dù là chủ trương đúng nhưng đây là việc làm khó. Sở đưa ra không phải để gây khó cho người dân mà để cùng bàn bạc, có lộ trình thực hiện" - ông Viện khẳng định.

Sở GT-VT cũng đang tiếp tục nghiên cứu những khu vực, những tuyến phố hạn chế hoạt động của xe máy và danh sách này sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, nguyên tắc của Đề án là dù hạn chế ở khu vực nào thì khu vực đó phải bảo đảm đáp ứng được nhu cầu vận chuyển công cộng cho người dân.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi đề án được phê duyệt, thành phố sẽ công khai lộ trình thực hiện và triển khai tiếp các bước thực hiện.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Ngày chưa sương vội” - một cách tân thơ táo bạo của Trần Việt Hoàng
    Cuối năm 2024, Trần Việt Hoàng gây bất ngờ khi cho ra mắt tập thơ “Ngày chưa sương vội” sau nhiều năm “thử nghiệm” thi ca trên các tờ báo, tạp chí văn nghệ uy tín. Với những nỗ lực, tình yêu văn chương và sức sáng tạo dồi dào của người cầm bút; những đánh giá cao từ giới chuyên môn; sự tiếp nhận đầy nhiệt tình của độc giả, có thể xem “Ngày chưa sương vội” là minh chứng cho một cách tân thơ táo bạo, mới mẻ, giàu giá trị của Trần Việt Hoàng.
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.
  • 40 năm kiến tạo tri thức, nuôi dưỡng khát vọng vươn xa
    40 năm – một chặng đường không quá dài trong dòng chảy lịch sử, nhưng đủ để ghi dấu những bước trưởng thành vững chắc của một ngôi trường. Từ những ngày đầu thành lập với bao gian nan, thử thách, đến hôm nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) đã trở thành mái nhà chung, nơi chắp cánh biết bao thế hệ học trò bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức. Mỗi trang sử của trường là câu chuyện về sự tận tâm của thầy cô, nỗ lực không ngừng của bao lớp học sinh và sự đồng hành đầy yêu thương của bao thế hệ phụ huynh. Bốn mươi năm chung ý chí và khát vọng; thế hệ tiếp nối thế hệ, thầy cô gieo trồng những quả ngọt, vun bồi giá trị, tạo dựng niềm tin; trò vững vàng theo dấu những ước mơ...
  • Chung tay vì miền Trung – thêm nguồn lực giúp người dân vượt qua thiên tai
    Vừa qua tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận 3,6 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả của hai cơn bão Bualoi và Matmo. Khoản đóng góp thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Đừng bỏ lỡ
Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO