Xe buýt điện: Tương lai xanh cho vận tải hành khách công cộng

KTĐT| 05/01/2022 11:43

Năm 2022, Vinbus sẽ đưa thêm 6 tuyến buýt điện vào hoạt động sau khi nhận được sự đón nhận của người dân Thủ đô. Trong những ngày đầu ra mắt, buýt điện đã cho thấy sự phù hợp với giao thông đô thị, tuy còn nhiều khó khăn trong việc phát triển diện rộng nhưng loại xe thân thiện môi trường này vẫn được đặt nhiều kỳ vọng.

Xe buýt điện số 03 tuyến Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park. Ảnh: Phạm Hùng
Xe buýt điện số 03 tuyến Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park. Ảnh: Phạm Hùng  

Thêm lựa chọn tốt cho hệ thống giao thông công cộng nội đô

Trong nhiều năm qua, UBND TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), trong đó xe buýt giữ vai trò quan trọng nhằm thay thế dần xe cá nhân, hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường xuất phát từ khí thải phương tiện.

Tuy vậy, để phát triển số lượng xe buýt vừa bảo đảm phục vụ VTHKCC, vừa bảo vệ môi trường, hạn chế khí thải lại là vấn đề phải mất nhiều công sức nghiên cứu. Do đó, nhiệm vụ phát triển loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường là mục tiêu cấp thiết, cần sớm thực hiện. Không chỉ tại Thủ đô, việc kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động GTVT còn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Từ những yêu cầu trên, ngày 2/12/2021, tuyến xe buýt sử dụng năng lượng điện đầu tiên (E03) của Hà Nội được đưa vào vận hành thí điểm, hòa với mạng lưới VTHKCC đang hoạt động và lần lượt bổ sung thêm các tuyến E01; E05.

Các tuyến buýt được vận hành bởi Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus. Đây được coi là giải pháp mới mang tính đột phá, góp phần từng bước tiến gần mục tiêu đến năm 2030 đạt 20% số lượng đoàn xe buýt trên địa bàn TP sử dụng nhiên liệu CNG, động cơ điện (hiện nay có khoảng 70 xe).

Bên cạnh sự thân thiện của nhân viên phục vụ, lái xe vốn là tiêu chí đối với mọi loại hình công cộng, văn minh ở Thủ đô, những chiếc buýt điện còn tạo ra cảm nhận được tính gần gũi với môi trường vì gần như không có tiếng ồn động cơ, không khí thải, di chuyển êm, khiến người ngồi trên xe khá thư giãn. Mặt khác, hệ thống hiện đại như chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống; wifi miễn phí; cổng sạc USB... xe buýt điện của Vinbus đã sớm chiếm được thiện cảm của người dân Hà Nội.

Hiện nay, để hệ thống vận hành ổn định, an toàn, VinBus đã xây dựng hạ tầng các khu depot gồm văn phòng điều hành, xưởng bảo dưỡng, bãi đỗ xe, trạm sạc điện... đặt tại 2 khu đô thị (KĐT) Smart City và Ocean Park. Lắp các tấm pin năng lượng mặt trời, bảo đảm cung cấp năng lượng cho hoạt động của depot đồng thời theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm depot.

Hiệu quả chỉ khi phát triển đồng bộ

Ra mắt trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sản lượng VTHKCC trên địa bàn TP sụt giảm nghiêm trọng, đã có không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về tính khả thi đối với những chiếc xe buýt điện. Tuy nhiên, chỉ khoảng 20 ngày đầu hoạt động, Vinbus đã vận hành trên 2.500 lượt xe, phục vụ gần 20.000 khách sử dụng vé lượt, hàng trăm vé tháng được đăng ký cho thấy tín hiệu tích cực và sự đúng đắn của UBND TP trong nỗ lực đưa loại phương tiện này vào hoạt động.

Đánh giá về việc tiếp tục phát triển mở rộng xe buýt điện trong hệ thống giao thông đô thị Hà Nội, chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho biết, tác dụng của loại hình phương tiện sử dụng năng lượng sạch rất rõ ràng, tại các đô thị tiên tiến, đây luôn là phương án đầu tiên được lựa chọn.

Tuy nhiên, để nhân rộng, thay thế cho phương tiện cũ lại cần thêm thời gian. “Do đặc thù sử dụng công nghệ hiện đại, bắt buộc phải đi kèm với hạ tầng vận hành nên việc triển khai mỗi tuyến buýt điện đều khá tốn kém, không phải DN nào cũng có tiềm lực thực hiện. Trước mắt, nếu thí điểm thành công, sẽ là bệ đỡ cho một tương lai xanh hơn của VTHKCC nội đô” – Chuyên gia Phan Lê Bình chia sẻ.

Trước đó, quá trình triển khai đề xuất áp dụng xe buýt điện vào VTHKCC gặp không ít khó khăn vì đây là phương án vốn còn khá mới mẻ, tốn kém về đầu tư nên các DN vận tải không tỏ ra thiết tha. Trong khi đó, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, dịch vụ xe buýt điện của Vinbus có kết nối với các khu vực đông dân cư, khu đô thị, khu vui chơi, thương mại.. cũng như các tuyến đường sắt đô thị nên đảm bảo được tính thuận tiện trong việc đi lại của người dân, góp phần giảm bớt xe cá nhân. Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, dự kiến sẽ có tổng cộng 9 tuyến buýt điện được đưa vào hoạt động, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của các cấp, ngành TP nói chung, Vinbus nói riêng.

Đây là cơ sở cho kỳ vọng về một đô thị xanh trong tương lai với hệ thống giao thông sạch, thuận tiện của người dân.

Các tuyến xe buýt điện, với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, đánh dấu bước phát triển mới của mạng lưới xe buýt Thủ đô. Đây cũng chính là một điểm sáng của giao thông đô thị Thủ đô năm 2021, tạo ra bước ngoặt trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông xanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Xe buýt điện: Tương lai xanh cho vận tải hành khách công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO