Trung tâm điều hành xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) có chức năng chuyên biệt quản lý, điều hành hệ thống vận tải công cộng lớn nhất TP hiện nay. Trung tâm có chức năng kiểm soát, điều khiển mạng lưới xe buýt trợ giá của toàn TP thông qua hệ thống tín hiệu GPS và camera. Các xe buýt lưu thông trên đường sẽ truyền tín hiệu trực tiếp về vị trí, tốc độ, số lượng hành khách cũng như bất cứ sự cố nào xảy ra đột ngột, qua đó giúp quản lý chặt chẽ, linh hoạt hơn. Lãnh đạo Transerco đánh giá: “Công nghệ thông tin đã làm thay đổi cách quản lý và chất lượng dịch vụ xe buýt, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh vận tải công cộng văn minh, hiện đại”.
Một trong những lĩnh vực thể hiện rõ rệt nhất lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin là giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của hệ thống chính quyền các cấp, từng bước tối giản mọi công đoạn thủ tục cho người dân.
Các đơn vị công ích của Hà Nội cũng dần bắt nhịp với xu thế của thời đại công nghệ. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã triển khai hiệu quả ứng dụng HSDC Map, cung cấp thông tin, cảnh báo về ngập lụt qua các thiết bị di động cho người dân. Hay việc quản lý, điều khiển hệ thống chiếu sáng đã được Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị thực hiện trên nền tảng công nghệ thông minh...
Có thể nói, Hà Nội đã tạo nên những mảnh ghép đầu tiên cho một ĐTTM. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin vào những lĩnh vực đơn lẻ chỉ là một trong những hướng tiếp cận với mô hình ĐTTM. Muốn có một TP hiện đại, Hà Nội cần thêm những hướng tiếp cận khác.
Phó Tổng Giám đốc Gamuda Land Dennis Ng Teck Yow cho rằng, việc xây dựng thành phố thông minh không chỉ phụ thuộc vào hệ thống công nghệ mà còn cần cả một hệ thống hạ tầng thông minh để tạo ra sự liên kết.
Theo các chuyên gia, Hà Nội phải biết mình cần gì, công nghệ nào phù hợp, hạ tầng công nghệ thông tin sẽ được kết nối như thế nào cho phù hợp với hạ tầng xã hội của TP. Từ đó có thể định hình được nền tảng kỹ thuật thiết yếu cho hình thái đô thị thông minh. ĐTTM được vận hành dựa trên một trong những yếu tố quan trọng nhất là dữ liệu, thông tin.
Hà Nội hiện có nhiều lợi thế lớn để phát triển ĐTTM. Trước hết là tầm nhìn chiến lược và quyết sách phát triển của Chính phủ và chính quyền TP. Trên cơ sở đó, cùng với sự quan tâm thiết thực, sâu sát của Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư, Hà Nội sẽ có những điều kiện tối đa về chính sách, nguồn lực kinh tế nhằm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở cho ĐTTM.
Bên cạnh những lợi thế, Hà Nội cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức không nhỏ. Trong đó có những khó khăn đến từ sự chuyển động chưa được như kỳ vọng của cơ chế, chính sách. Hay những khó khăn do phong tục, tập quán xã hội; bất cập, thiếu thốn của hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực...
Còn rất nhiều việc phải làm để Hà Nội trở thành một ĐTTM thực sự với những tiệc ích tối đa, nâng cao chất lượng sống của người dân. Tuy nhiên, những thách thức, khó khăn đó cũng chính là động lực to lớn, mạnh mẽ để Hà Nội nỗ lực vươn lên.