(NHN) Ước tính 300 triệu USD, nhưng thực tế hóa đơn mà Nam Phi chi cho World Cup lớn gấp nhiửu lần như thế. Đất nước cầu vồng đã sẵn sà ng cho bữa tiệc bóng đá hoà nh tráng.
Hồi 2004, khi FIFA trao quyửn đăng cai World Cup cho Nam Phi, nhà tư vấn của nước nà y là hãng Grant Thornton đã ước tính chi phí xây sân vận động và nâng cấp cơ sở hạ tầng chỉ vẻn vẹn 300 triệu USD. Hãng nà y còn hứa hẹn World Cup sẽ mang lại cho tổng sản phẩm quốc dân khoảng 2,9 tỷ USD.
Tuy nhiên, đến nay khi mọi công việc chuẩn bị đã xong xuôi, người ta mới vỡ lẽ ra rằng 300 triệu USD còn chẳng đủ để xây mới sân Soccer City, nơi sẽ diễn ra trận khai mạc và chung kết.
Tổng chi phí 3,5 tỷ USD bao gồm: Cơ sở hạ tầng giao thông - 1,2 tỷ USD Sân vận động - 1,12 tỷ USD Lập các ủy ban - 428 triệu USD Truyửn thông, thông tin liên lạc - 387 triệu USD Bến tà u - 200 triệu USD An ninh - 89 triệu USD Các dự án chính sách - 45 triệu USD Viễn thông truyửn hình - 40 triệu USD Nghệ thuật và văn hóa - 20 triệu USD Tình nguyện viên - 3 triệu USD Nguồn: Ủy ban Dịch vụ Công cộng Nam Phi |
Theo thống kê từ Ủy ban Dịch vụ công cộng Nam Phi, nước nà y đã bử ra khoảng 3,5 tỷ USD để chuẩn bị cho World Cup lần nà y. Trong đó, tốn kém nhất là chi phí nâng cấp các tuyến đường, hết 1,2 tỷ USD và xây mới, tôn tạo sân vận động, tốn 1,12 tỷ USD.
Nếu người ta tính thêm cả chi phí nâng cấp sân bay, các hạng mục giao thông đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng vử thông tin liên lạc và chi phí chạy các chương trình nhử khác, tổng hóa đơn cho World Cup có thể lên tới 4 tỷ USD.
Đó còn chưa kể đến việc nước nà y đã bử ra tới 3,3 tỷ USD để xây hẳn một đường sắt cao tốc mang tên Gautrain, dà i 80 km. Tuy không phải là hạng mục chính thức nằm trong chiến dịch chuẩn bị cho World Cup, nhưng tuyến đường sắt nà y được khai trương và o sát ngà y khai mạc World Cup, nhằm phục vụ khoảng 350.000 du khách đến với Nam Phi dịp nà y. Với vận tốc 160 km mỗi giử, Gautrain nối sân bay quốc tế Johannesburg với các điểm nóng của World Cup gần đó.
Tốn kém là thế, nhưng rõ rà ng Nam Phi sẽ thu vử những món lợi không nhử. Doanh thu từ bán bản quyửn truyửn hình, quảng cáo, du lịch được ước tính sẽ lên đến hà ng tỷ USD. Đó còn chưa kể những lợi ích không đếm được khác như khuếch trương hình ảnh, quảng bá văn hóa, khiến World Cup thực sự thà nh một mử và ng. Đó là lý do 10 quốc gia, chia thà nh 8 phiếu, đang đấu tranh quyết liệt để già nh quyửn đăng cai World Cup 2018 và 2022.
Chùm ảnh: Nam Phi đã sẵn sà ng cho World Cup
|
Người hâm mộ đang vẫy cử Nam Phi tung bay trong một cuộc diễu hà nh, ủng hộ đội bóng quốc gia Nam Phi là Bafana Bafana. Ảnh: AFP |
|
Một cổ động viên đeo kính vẽ cử Nam Phi tại Rustenburg, Nam Phi hôm 9/6. Ảnh: AP |
|
Những đứa trẻ chơi bóng đá tại một khu ngoại ô của Johannesburg. Ảnh: AFP |
|
Cristiano Ronaldo của đội Bồ Đà o Nha khởi động trước trận giao hữu với đội Mozambique tại sân Wanderers Stadium hôm 8/6 tại thà nh phố Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AFP |
|
Đội tuyển quốc gia Slovenia bước xuống máy bay tại sân bay quốc tế OR Tambo International Airport tại thà nh phố lớn nhất Nam Phi Johannesburg hôm 7/6. Ảnh: AP |
|
Cảnh hoà ng hôn rực rỡ phía sau các cổ động viên đang xem đội Slovenia tập luyện hôm 8/6 tại trường trung học Hyde Park. Ảnh: AFP |
|
Một đứa bé thổi kèn vuvuzela khi đi bộ trong công viên quốc gia Table Mountain National Park hôm 5/6. Ảnh: AFP |
|
Sân vận động Cape Town tại thà nh phố lớn thứ hai Nam Phi Cape Town. Ảnh: AP |
|
Nhân viên kử¹ thuật đang xem đường truyửn qua vệ tinh sẽ đưa World Cup đến với khán giả toà n thế giới. Ảnh: AFP |
|
Một người đà n ông đi bộ qua các hà ng ghế trống tại sân Ellis tại Johannesburg hôm 7/6. Ảnh: AP |
|
Những đứa trẻ sau khi tan học từ trường Kings School đang xem các cầu thủ tập luyện qua hà ng rà o ở Johannesburg hôm 4/6. Ảnh: AP |