Y tế - Giáo dục

Vinh danh giảng viên Đại học Huế đạt giải thưởng Tremplin của Viện Hàn lâm khoa học Pháp

Hà Oai 26/10/2023 20:12

Phó Trưởng khoa Toán học Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế vừa được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp với các nước ASEAN”.

1(1).jpg
Các thầy cô chụp ảnh kỷ niệm tại lễ vinh danh TS. Trần Quang Hóa.

Ngày 26/10, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế tổ chức Vinh danh TS. Trần Quang Hóa - Phó Trưởng Khoa Toán học Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đạt giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao ngày 17/10.

“Mô tả hình học trong đại số giao hoán” là đề tài mà TS. Trần Quang Hóa cùng GS. Marc Chardin nghiên cứu và đạt giải. Đề tài đề cập đến các nghiên cứu về toán học lý thuyết nhưng cũng có ứng dụng cụ thể đó là “ánh xạ hữu tỉ” dùng để mô hình hóa các vật thể như ô tô, máy bay hay ứng dụng trong công nghệ in 3D.

Đề tài được TS. Trần Quang Hóa nghiên cứu từ năm 2014 khi qua Pháp làm nghiên cứu sinh tại Đại học Paris 6 dưới sự hướng dẫn của GS. Marc Chardin. Đề tài đã có 3 bài báo công bố trên các tạp chí uy tín cao của ngành Toán.

Giải thưởng “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao tặng nhằm vinh danh các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp và 7 nước Đông Nam Á (Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Singapor, Philippinnes và Malaysia) cho tất cả các lĩnh vực như Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học và công nghệ sinh học, khoa học Sự sống, khoa học kỹ thuật, khoa học Sức khoẻ, khoa học Vũ trụ, khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học công nghệ thông tin và truyền thông… Bên cạnh đó, Giải thưởng giải thưởng Tremplin nhằm vinh danh, ghi nhận và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu khoa học giữa Pháp và các nước ASEAN.

Mỗi năm, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao khoảng 80 giải thưởng các loại với số tiền thưởng lên đến 1 triệu euro cho tất cả các lĩnh vực khoa học, trong đó có nhiều giải thưởng khác nhau và giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” năm 2023 Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao 6 giải. Trong đó, Việt Nam đạt 2 giải thưởng là của TS. Trần Quang Hóa và TS. Hoàng Thị Giang - Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, TS. Trần Quang Hóa là người duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng trong lĩnh vực Toán học.

TS. Trần Quang Hóa cho biết, giải thưởng Tremplin trao tặng cho cụm công trình nghiên cứu được viết chung với các cộng sự Pháp. Viện Hàn lâm Khoa học Pháp không đánh giá từng công trình riêng lẻ mà là cả một quá trình trao đổi, hợp tác và có các sản phẩm khoa học đã được công bố cùng các dự án dự định phát triển trong tương lai.

“Tôi chỉ là một người rất may mắn khi được Viện Hàn lâm Khoa học Pháp ghi nhận, quan tâm và trao giải thưởng Tremplin năm 2023 cho dự án hợp tác trong toán học giữa tôi và GS Marc Chardin. Tôi thật sự cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi nhận được giải thưởng và khẳng định sự hợp tác nghiên cứu hiệu quả trong lĩnh vực toán học của Pháp với Việt Nam nói chung, cán bộ khoa Toán Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế nói riêng” - TS. Trần Quang Hóa chia sẻ.

Phát biểu tại buổi vinh danh TS. Trần Quang Hóa, PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân – Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế cho biết, “Buổi vinh danh hôm nay có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu nhà trường. Việc làm này không chỉ thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của nhà trường đối với đội ngũ trí thức mà còn góp phần ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc đối với việc khẳng định giá trị và tên tuổi của cá nhân cũng như vị thế của nhà trường trong bản đồ giáo dục Việt Nam và thế giới. Từ đó động viên, khuyến khích sự nỗ lực và vươn lên của đội ngũ trí thức của nhà trường trong việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và góp phần lan tỏa niềm đam mô nghiên cứu đến các bạn sinh viên đang khởi đầu cho quá trình nghiên cứu của mình”.

“Giải thưởng “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm khoa học Pháp chắc chắn là một thành tựu đặc biệt của tiến sĩ Trần Quang Hóa nhưng tôi nghĩ sẽ còn những thành tựu quan trọng hơn nữa đang ở thì tương lai. Bởi mang trên vai sứ mệnh của các nhà sư phạm, các nhà nghiên cứu nên cuộc sống không cho phép chúng ta dừng lại, để bước về phía trước tôi hy vọng giải thưởng này của tiến sĩ Trần Quang Hóa sẽ trở thành câu chuyện truyền cảm hứng đến tất cả chúng ta” - PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân cho biết thêm.

3.jpg
PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân – Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế phát biểu tại lễ vinh danh.
2.jpg
Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế trao hoa chúc mừng TS. Trần Quang Hóa.

Trong nhiều năm qua, bằng tất cả các chiến lược phát triển Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) luôn chú trọng khích lệ giảng viên nghiên cứu khoa học và thể hiện qua các chính sách tăng quỹ khuyến khích tài năng nên số lượng bài báo công bố quốc tế cũng như trong nước tăng theo từng năm. Qua đó khẳng định định hướng phát triển đúng đắn của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế và đặc biệt là sự nỗ lực to lớn của mỗi cán bộ, giảng viên đã góp phần xây dựng thương hiệu cũng như mang lại danh tiếng cho Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh giảng viên Đại học Huế đạt giải thưởng Tremplin của Viện Hàn lâm khoa học Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO