Việt Nam tụt một bậc môi trường kinh doanh

N.An/TTO| 01/11/2018 10:05

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố bảng xếp hạng Môi trường kinh doanh 2019. Việt Nam dù có tổng điểm cao hơn năm ngoái nhưng vị trí xếp hạng lại bị tụt 1 bậc.

Việt Nam tụt một bậc môi trường kinh doanh - Ảnh 1.

Có tới 6/10 chỉ số trong bảng xếp hạng Doing Business bị giảm bậc - Ảnh: WB

Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2019: Đào tạo để cải cách vừa được WB công bố Việt Nam tiếp tục là một trong bốn nền kinh tế lớn trong khu vực cùng với Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam. 

Tuy nhiên, vị trí của Việt Nam đã tụt 1 bậc trong bảng xếp hạng mặc dù có điểm số cao hơn trước.

Theo đó, tổng điểm của Việt Nam đã tăng 66,77 điểm lên 68,36 điểm, nhưng so về thứ hạng Việt Nam bị giảm một bậc, đứng vị trí 69 trong tổng số 190 nền kinh tế theo bảng xếp hạng Chỉ số thuận lợi môi trường kinh doanh của WB (Doing Business 2019).

Như vậy, trong khu vực ASEAN Việt Nam xếp sau các nước Singapore, Malaysia, Brunei và Thái Lan.

Việt Nam tụt một bậc môi trường kinh doanh - Ảnh 2.

Việt Nam bị giảm 1 bậc trong bảng xếp hạng của WB - Ảnh: Nguồn WB

Trong 10 chỉ số được WB đánh giá, Việt Nam có 4 chỉ số tăng hạng và có tới 6 chỉ số tụt hạng.

Cụ thể chỉ số về tiếp cận điện năng tăng ấn tượng nhất, từ vị trí 66 lên vị trí 27; chỉ số thành lập doanh nghiệp cũng tăng từ 123 năm ngoái lên 104 năm nay. 

Hai chỉ số còn lại có sự cải thiện nhưng khá khiêm tốn là đăng ký tài sản từ 63 lên 60, tăng ba bậc; thực thi hợp đồng từ vị trí 66 lên vị trí 62.

"Việt Nam đã có những cải cách giúp thuận tiện hơn trong thực thi hợp đồng, trả thuế và thành lập doanh nghiệp" - WB đánh giá.

Mặc dù Chính phủ tích cực đưa ra các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, song nhiều chỉ số xếp hạng của Việt Nam vẫn bị giảm.

Trong số đó, tụt hạng mạnh nhất là chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội giảm tới 45 bậc, chỉ số xuất nhập khẩu giảm 6 bậc, bảo vệ cổ đông thiểu số giảm 8 bậc, giải quyết phá sản giảm 4 bậc, cấp phép xây dựng tụt 1 bậc, tiếp cận tín dụng giảm 3 bậc...

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), năm vừa qua Việt Nam đã được ghi nhận có 3 cải cách. 

Tuy nhiên, so với 5 cải cách của Việt Nam được năm ngoái và 7 cải cách của Trung Quốc, 6 cải cách của Malaysia được ghi nhận năm nay, nhiều chỉ số quan trọng bị đánh tụt hạng, trong đó đáng chú ý nhất là chỉ số thuế và bảo hiểm xã hội "lội ngược dòng" ở vị trí 131.

Cùng với việc chỉ số cạnh tranh quốc gia được WEF công bố cách đây 2 tuần khi Việt Nam bị đánh giá tụt 3 bậc, cũng như khoảng cách xếp hạng của Việt Nam trong 11 nước tham gia CPTPP, ông Tuấn bày tỏ "sự sốt ruột" và đặt ra yêu cầu đòi hỏi cải cách trong nước cần phải "mạnh mẽ và thực chất hơn".

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tụt một bậc môi trường kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO