Việt kiều mua nhà : Không nhiều đột biến

VnEconomy| 18/08/2009 10:39

Việt kiửu sẽ được đứng tên sở hữu bất động sản tại Việt Nam chính thức và o 1/9 tới theo hiệu lực của Luật sử­a đổi, bổ sung điửu 126 của Luật Nhà  ở và  điửu 121 của Luật Аất đai...

Nhưng theo ý kiến của nhiửu chuyên gia nhà  đất, thị trường nhà  ở cho Việt kiửu sẽ không có nhiửu đột biến.

Giao dịch sang tên sẽ tăng mạnh

Thị trường nhà  ở cho Việt kiửu hiện không quá sốt như nhiửu nhận định trước đó cho rằng nhà  ở cho Việt kiửu sẽ là  kênh thu hút đầu tư và  tạo xu thế nóng mới cho thị trường bất động sản trong nước.

Hai tháng trước đây, chị Lương được ủy quyửn từ người bà  con bên Аức tìm mua căn hộ chung cư tại một dự án trên đường Hoà ng Hoa Thám, Hà  Nội.

Chị cho biết, người nhà  bên Аức thấy thị trường nhà  chung cư tại Hà  Nội đang tăng giá nên gử­i tiửn vử nước đầu tư. Từ đầu năm 2009 đến nay, nhà  chị Lương được ủy quyửn mua 5 căn hộ theo hình thức nà y. Sắp tới khi chính sách mới cho phép Việt kiửu được đứng tên trong các giao dịch mua bán nhà  ở, chị sẽ sang tên cho người em của chị hiện đang là m việc ở nước ngoà i, chị Lương cho biết thêm.

Việt kiều mua nhà : Không nhiều đột biến

Khu đô thị Phú Mử¹ Hưng, "điểm ngắm" của nhiửu Việt kiửu.

à”ng Nguyễn Văn Tám, Giám đốc Sà n giao dịch bất động sản GTC, thà nh viên của Tập đoà n Tà i chính và  thương mạị Việt kiửu tại Ba Lan TSQ Finance Group cũng có quan điểm giống chị Lương. à”ng Tám cho rằng, thời gian tới giao dịch sang tên sở hữu nhà  từ người thân sang Việt kiửu sẽ nhiửu hơn những giao dịch vử mua bán nhà .

Thực tế nhà  cho Việt kiửu đã được mua bán giao dịch ngầm từ lâu. Việt kiửu thường đầu tư dưới hình thức góp vốn, uỷ quyửn mua hoặc đầu tư trực tiếp từ nước sở tại thông qua văn phòng đại diện của các công ty.

Trong hầu hết các phân khúc thị trường hấp dẫn đửu có đồng vốn của kiửu bà o như thị trường bất động sản nghỉ dườ¡ng, nhà  biệt thự, chung cư.

Dự án Là ng Việt kiửu châu à‚u là  một ví dụ. Аây là  dự án 100% vốn của Việt Kiửu, được đánh giá là  mô hình tiên phong của cộng đồng kiửu bà o đầu tư và o bất động sản do Công ty TSQ Việt Nam là m chủ đầu tư.

Với vốn đầu tư 59 triệu USD, là ng Việt kiửu châu à‚u được khởi công xây dựng và o năm 2007, có tổng diện tích 12,85 ha, trong đó tổng diện tích nhà  biệt thự 55.719 m2, tổng diện tích nhà  liửn kử 20.985 m2, tổng vườn hoa công cộng 16.940 m2, đường giao thông chiếm diện tích 34.853 m2. Tại đây gồm quần thể 257 biệt thự đơn lập, biệt thự song lập với diện tích 250 m2, 300 m2, 500 m2, 1.000 m2 với 45 mẫu khác nhau .

Dự án thứ hai đón là n sóng trên cũng do Công ty TSQ Việt Nam là m chủ đầu tư sau là ng Việt kiửu châu à‚u TSQ là  chung cư cao cấp là ng Việt Kiửu châu à‚u Euro Land. Dự án được xây dựng trên diện tích đất hơn 8.200 m2 tại đô thị Mỗ Lao với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD.

à”ng Tám cho biết, 35 - 40% số người đầu tư và o dự án Là ng Việt kiửu châu à‚u là  Việt kiửu. Sở dĩ công ty kiểm soát được lượng khách gốc vì hầu hết người mua đửu chưa giao dịch chuyển nhượng. à”ng Tâm cũng cho biết thêm, rất khó phân định Việt kiửu mua nhà  phục vụ nhu cầu thực hay đầu cơ vì đến nay dự án vẫn chưa xong, Việt kiửu vẫn chưa và o ở.

Nhưng có một thực tế, cũng theo ông Tám, tại dự án Là ng Việt kiửu châu à‚u, phần đông mua để ở vì Việt kiửu rất quan tâm đến tiến độ của dự án. Dãy nhà  có Việt kiửu đầu tư thì thời điểm là m móng hầu hết nhà  đầu tư đửu đến tham dự, hoặc đử nghị chủ đầu tư chỉnh sử­a lại một số chi tiết của ngôi nhà  cho phù hợp với quan điểm phong thủy của người mua.

Trong khi đó, 60 - 70% số còn lại đầu  tư và o dự án hiện nay đã phải mua hà ng đợt hai. Nhiửu căn hộ tại dự án trên giới đầu cơ trong nước đã sang tên đổi chủ nhiửu lần với mức giá đã đội cao. Hiện giá chung cư ngoà i thị trường được giao dịch trên dưới 1000USD/m2 so với mức giá gốc 900USD(đợt 1) và  920USD(đợt 2); biệt thự có giá trên dưới 55 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí.

Giám đốc một sà n giao dịch bất động sản cho biết, thực tế giới đầu cơ đã nắm bắt nhanh sự thay đổi của chính sách. Họ đặt cọc mua hà ng chục căn hộ chung cư, biệt thự tại những dự án đang là  điểm ngắm của Việt kiửu. Nhưng cùng với sự chững lại chung trên toà n thị trường, hiện dân đầu tư khá thất vọng vì sức mua của Việt kiửu không ồ ạt như dự đoán. Anh Lãm, một môi giới chuyên nghiệp cho rằng, giao dịch bất động sản một tháng gần đây đang chững lại và  khó thà nh công hơn trước.

Cần thị trường thật

Nhận định vử thị trường nhà  ở cho Việt kiửu thời gian tới, ông Tám cho biết, thị trường sẽ tăng thêm vử giao dịch nhưng sẽ không nhiửu đột biến khi chính sách bắt đầu có hiệu lực. Với một thị trường đã tồn tại từ lâu những giao dịch ngầm thì cần có thời gian để giới đầu tư nhận định vử chính sách và  xác định xu hướng thị trường.

Tuy vậy, giới đầu tư vẫn tin tưởng vử lâu dà i, thị trường nhà  ở cho Việt kiửu sẽ có sự tăng trưởng mạnh khi hệ thống pháp lý đã đi và o ổn định, tạo niửm tin cho giới là m ăn.

Một con số thống kê lượng hiửu hối năm 2008 với mức 8 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2007. Khoảng 3.000 doanh nghiệp đứng tên hoặc có vốn của người Việt Nam ở nước ngoà i và  60% dự án do kiửu bà o triển khai hiệu quả. Аiửu đó cho  thấy tiửm năng của thị trường nà y và  sẽ có nhiửu dự án đón đầu xu hướng trên.

Hiện công ty Cổ phần Thương mại và  Đầu tư Toà n Cầu GTC, công ty con của TSQFinance Group đang chuẩn bị xây dựng dự án TSQ Galaxy cũng nhắm đến đối tượng Việt kiửu.

Dự án TSQ Galaxy gồm hai khu TSQ Galaxy 1 và  TSQ Galaxy 2, nằm hai bên mặt đường Lê Văn Lương kéo dà i, khoảng cách từ dự án ra đường Láng Hòa Lạc là  2km và  ra Trung tâm Hội nghị Quốc gia khoảng 3km.

Dự án gồm 5,1 ha nhà  ở hỗn hợp cao 30 tầng hai bên mặt đường Lê Văn Lương mặt cắt 40m; 1,98ha nhà  ở liên kế nằm ven sông Nhuệ; và  các công trình xã hội như công trình công cộng, trường học, cây xanh, vườn hoa, bãi đỗ xe hiện đại...

Chủ đầu tư một khu đô thị có kiến trúc kiểu Pháp trên đường Lê Trọng Tấn kéo dà i cho biết, dự án của ông cũng có nhiửu Việt kiửu tham gia đầu tư ngay từ đầu. à”ng cho biết, Việt kiửu thường chú ý vị trí và  giá cả của bất động sản.

Còn ông Tám bằng kinh nghiệm bán hà ng tại dự án Là ng Việt kiửu Châu à‚u lại cho rằng, là n sóng bán nhà  ở cho Việt kiửu sẽ khó ảnh hưởng lớn đến thị trường nhà  đất trong ngắn hạn. Không phải tiửm lực tà i chính của Việt kiửu nà o cũng dồi dà o, không phải kiửu bà o nà o cũng đủ tiửn để mua nhà  vì giá nhà  đất tại Việt Nam khá cao, chưa phải mức giá thật. Thị trường nhà  đất Việt Nam trồi sụt thất thường và  bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông là  những yếu tố cản trở đồng vốn của kiửu bà o. Vì vậy nhiửu khi Việt kiửu vử nước mua nhà  còn dè dặt và  chặt chẽ hơn cả nhà  đầu  tư trong nước, ông Tám cho biết.

Trên số liệu thống kê chính thức, Bộ Xây dựng cho biết, sau tám năm triển khai chủ trương cho Việt kiửu mua nhà  ở, chỉ có khoảng hơn 140 Việt kiửu được mua nhà , chiếm chưa tới 0,2% so với nhu cầu.

Giới kinh doanh cho rằng, điểm chốt để để đẩy nhanh việc bán nhà  cho Việt kiửu là  tính ổn định của hà nh lang pháp lý và  sự ổn định vử mặt thị trường, Việt kiửu mua nhà  sẽ yên tâm và  biết được họ cũng sẽ được hưởng những quyửn lợi cơ bản khi mua nhà  trong nước.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Việt kiều mua nhà : Không nhiều đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO