Viện Bỏng Quốc gia: Phẫu thuật thà nh công một bệnh nhân cằm "dính" vào cổ

Trần Chung| 16/07/2012 13:57

(NHN) Аại tá, PGS.TS Nguyễn Gia Tiến- Phó giám đốc Viện Bửng Quốc gia- Học viện Quân y cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thà nh công ca phẫu thuật thẩm mử¹ "đặc biệt" cho một bệnh nhân bị bửng điện bằng cách cắt bử sẹo co kéo sử­ dụng vạt da cân thượng đòn bên trái có nối mạch máu bằng kử¹ thuật vi phẫu ở đầu xa của vạt da.

Kíp phẫu thuật do PGS.TS Nguyễn Gia Tiến, Thượng tá, TS Vũ Quang Vinh, Phó chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mử¹ và  TS Trần Vân Anh thực hiện thà nh công và o ngà y 3/7. Bệnh nhân là  anh Nguyễn Văn Sáng (46 tuổi) trú tại xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà  Nam; hiện nay sức khửe bệnh nhân dần bình phục..

Theo người nhà  anh Sáng, tháng 11/2011, do sơ ý, nên anh bị bửng điện ở mức 30% ở phần cằm, cổ và  hai tay. Sau một thời gian điửu trị ở Viện Bửng Quốc gia, anh dần bình phục, vết bửng liửn sẹo và  được xuất viện. Tuy nhiên do vết sẹo có kích thước lớn, lại nằm ở vùng cằm, cổ nên đã xảy ra tình trạng co kéo khiến cằm của anh Sáng bị dính và o cổ sau đó anh được gia đình đưa và o Viện Bửng Quốc gia điửu trị. Аể điửu trị những trường hợp nà y, trước hết phải phẫu thuật cắt bử vết sẹo, sau đó cắt những vạt da phù hợp để đắp và o vị trí khuyết tổn tạo ra sau khi vết sẹo được cắt bử.

Theo PGS. TS Tiến, các phương pháp phẫu thuật kinh điển thường sử­ dụng vạt da cân thượng đòn nhưng chưa nối mạch máu vi phẫu nên lượng máu đến nuôi vạt da không nhiửu, da bị đổi mà u thậm chí xảy ra hiện tượng hoại tử­. Trên cơ sở nghiên cứu tìm ra động mạch phù hợp để nối với đầu xa của vạt và  ứng dụng kử¹ thuật nối mạch máu vi phẫu bằng loại chỉ 10/0, 9/0. Kử¹ thuật vi phẫu ứng dụng trong trường hợp nà y đạt hiệu quả cao. Trên thế giới hiện nay chưa có tác giả nà o công bố thực hiện thà nh công kử¹ thuật nà y. Với việc sử­ dụng phẫu thuật vạt da cân thượng đòn có nối mạch vi phẫu ở đầu xa để điửu trị sẹo co kéo vùng cằm cổ có thể coi là  bước cải tiến đáng kể sáng tạo mang lại hiệu quả cao.   

Phương pháp nà y mang lại hai ý nghĩa lớn là  sau khi phẫu thuật đã trả lại khả năng tự động của khớp cổ rộng hơn, bệnh nhân có thể ngẩng đầu, quay đầu dễ dà ng. Bên cạnh đó nó còn trả lại mà u da hà i hòa, độ mửng của da hợp lý mang lại cho người bệnh tính thẩm mử¹ cao... Từ thà nh công nà y, Viện Bửng Quốc gia tiếp tục phát triển ứng dụng rộng rãi trong nhiửu trường hợp khác nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân không may bị bửng...

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Viện Bỏng Quốc gia: Phẫu thuật thà nh công một bệnh nhân cằm "dính" vào cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO