Vân Canh (Hà  Nội): Rộn rà ng mua bán đất trên giấy

Thanh An| 02/06/2009 17:45

(NHN) Người dân bị thu hồi đất chưa hử được đửn bù, nhưng hoạt động mua bán những lô đất dịch vụ đang ngà y một sôi động ở Vân Canh (Hoà i Аức, Hà  Nội). Nguy hiểm ở chỗ, những lô đất mang ra giao dịch tất cả đửu đang nằm... trên giấy(!).

Аến thời điểm nà y, mặc dù chủ đầu tư KАT mới Vân Canh là  TCty Аầu tư Phát triển Nhà  và  Đô thị Hà  Nội (HUD) chưa đưa ra bất kử³ phương án bán sản phẩm nà o trong dự án, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp chưa được đử bù đất 10%, nhưng hoạt động mua bán những lô đất dịch vụ xung quanh dự án nà y đang ngà y cà ng sôi động. Аiểm tương đồng của những hợp đồng mua bán trên nằm ở chỗ chúng được thực hiện tay bo giữa hai bên. Nguy hiểm hơn, cả người bán và  kẻ mua đửu không thể biết vị trí lô đất của mình sẽ nằm ở đâu (?!).

Náo loạn tình trạng bán lúa non

Аịa bà n xã Vân Canh hiện có 3 dự án đã được cấp phép gồm dự án: khu đô thị mới Vân Canh chủ đầu tư là  Tổng công ty Аầu tư Phát triển Nhà  và  Đô thị (HUD); khu biệt thự nhà  vườn chủ đầu tư là  công ty Vinapol và  dự án trường đại học Vân Canh chủ đầu tư là  công ty cổ phần An Lạc. Аể phục vụ 3 dự án trên, hà ng trăm ha đất nông nghiệp đã được chuyển đổi.

Theo quy định, mỗi hộ có ruộng đất bị thu hồi được hưởng mức đửn bù là  45,7 triệu đồng/360m2 kèm theo 10% quử¹ đất dịch vụ và  hỗ trợ 30% tiửn san lấp mặt bằng đất dịch vụ. Theo tính toán, tổng diện tích đất dịch vụ đã được quy hoạch của xã Vân Canh là  tương đối lớn, trên 341 nghìn ha.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được giấy thu hồi đất của tỉnh Hà  Tây, nhiửu hộ nông dân đã vội vã bán lúa non. Hoạt động mua bán đất ở Vân Canh vốn đã sôi động, nay dường như đang chạy và o giai đoạn nước rút, khi thông tin vử việc bốc phiếu chia lô có thể sẽ được tổ chức và o tháng 8 năm nay.

Dịch vụ môi giới nhà  đất đang lên như "nấm mọc sau mưa" ở xã Vân Canh

Nếu như cuối năm 2008, giá 1m2 đất dịch vụ và o khoảng 5 - 5,5 triệu đồng. Tháng 4, tháng 5/2009, mức giá nà y được đẩy lên khoảng 7 - 9 triệu/m2. Những ngà y đầu tháng 6 nà y, 1m2 đất dịch vụ ở Vân Canh được trung tâm nhà  đất Аức Liêm ra giá 10 triệu đồng. à”ng chủ trung tâm nà y còn không quên nhắc khách hà ng: giá đấy có thể sẽ không như cũ và o ngà y mai! 

Sức ˜nóng của giá đất Vân Canh tăng từng giử đã khiến nhiửu người mua bị ngợp. Tâm lý không mua được hôm nay, ngà y mai có thể bị thiệt đã được thồi phồng lên qua những cò đất như Аức Liêm.

Theo tính toán đến năm 2010, đường Láng - Hòa Lạc mở rộng sẽ hoà n thà nh để chà o mừng 1.000 năm Thăng Long, lúc đó giá đất ở đây chỉ cần ra nửn là  tối thiểu cũng phải trên 20 triệu đồng/m2... Với suy tính trên mà  Nam và  không ít NАT vẫn hà ng ngà y vử Vân Canh hòng săn được cà ng nhiửu cà ng tốt đất dịch vụ và o lúc nà y. Tuy nhiên, Nam cũng thừa nhận, quyết định của anh là  khá mạo hiểm bởi nhiửu lẽ: anh không biết giá gốc là  bao nhiêu, không rõ người bán thực sự có hà ng để bán hay không, và  cùng một suất đó được chà o bán cho bao nhiêu người? Nam lo: sợ nhất là  họ ôm cả đống tiửn của mình và  những người khác rồi bùng mất là ... toi!

Bấp bênh mua đất trên giấy

Những lo lắng trên của Nam lại được bản hợp đồng chuyển nhượng đất 10% khẳng định thêm một lần nữa. Mặc dù cò đất Аức Liêm cũng như tất cả cò đất khác ở Vân Canh đửu khẳng định giá trị pháp lý của các loại giấy tử, thủ tục mà  họ chuẩn bị sẵn cho người mua. Аể khách hà ng yên tâm hơn, cò đất còn nhắc đến những mối quan hệ giúp họ thực hiện hồ sơ mua bán từ A tới Z, văn bản còn có xác nhận của UBND xã, và  xã cũng giữ lại một bản.

Những lô đất được là m hợp đồng hiện đang nằm trên "Bản đô quy hoạch chia lô"

Xem xét nội dung của bản hợp đồng mà  phóng viên Người Hà  Nội chụp ảnh được, Chủ tịch UBND xã Vân Canh - Trần Xuân Vượng khẳng định thực chất đây là  không phải là  bản hợp đồng mua đất, mà  phải nói cho rõ là  mua quyửn sự dụng đất đửn bù 10%.

à”ng Nguyễn Аình Thà nh, cán bộ tư pháp xã Vân Canh nói rõ thêm vử sự xác nhận của UBND mà  các cò đưa ra là m cơ sở pháp lí: ở đây (bản hợp đồng) xã chỉ ký, đóng dấu chứng thực giá trị của chữ ký của người dân địa phương. Còn nội dung của văn bản thì xã không có trách nhiệm và  quyửn hạn để xác nhận.

Và  việc xác nhận chữ ký cho người dân được chính quyửn xã lí giải do dân cần tiửn mua sắm, cần tiửn cho con cái học hà nh, xây dựng nhà  cử­a nên xã cũng tạo điửu kiện cho người dân.

Cũng theo ông Thà nh, việc mua bán những lô đất dịch vụ nà y đang được thực hiện tay bo giữa người mua và  người bán. Do đó, sẽ không thể tránh khửi việc nảy sinh những tranh chấp đất đai bởi dù có bử qua chiêu lừa đảo bán 1 lô cho nhiửu người, thì điửu quan trọng nhất là  cả người bán và  người mua đửu không thể biết vị trí lô đất mình bán, mua sẽ nằm ở đâu (!).

(0) Bình luận
  • [Video] Khắc họa thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội qua 500 hình ảnh, tài liệu
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 4/10 tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội khai mạc Triển lãm với chủ đề “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bản hùng ca về người Hà Nội trên màn ảnh
    Những thước phim về Hà Nội từ lâu đã khắc họa nên một thành phố không chỉ là trái tim của Việt Nam mà còn là biểu tượng của lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước và sự lãng mạn đầy chất thơ. Trải qua 70 năm kể từ ngày giải phóng Thủ đô, điện ảnh Hà Nội đã viết nên nhiều bản hùng ca về con người và vùng đất này. Việc tiếp tục khơi dậy cảm hứng về người Hà Nội trên màn ảnh là một nhiệm vụ đầy thách thức nhưng cũng vô cùng cấp thiết.
  • Bản hùng ca 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình Hà Nội
    Sáng 6/10, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” – sự kiện đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” của UNESCO (1999 - 2024).
  • Hoàng thành Thăng Long bừng sáng, lung linh trong Đêm hội Áo dài
    Hàng trăm bộ áo dài đậm bản sắc Việt từ truyền thống đến hiện đại đã toả sáng, lan toả tại Trung tâm Di sản văn hoá thế giới Hoàng thành Thăng Long, tối 5/10 trong chương trình Đêm hội Áo dài.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo
    Ngày 5/10, tại Hà Nội, CLB Trí thức và Doanh nhân trẻ Lam Hồng đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo" nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
  • Hơn 1.200 VĐV Cầu lông trẻ tranh tài tại Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô 2024
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 6/10, Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 chính thức khai mạc tại Nhà Thi đấu Cầu Giấy (quận Cầu giấy, TP Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
  • Những bức ảnh lưu dấu khoảnh khắc ngày tiếp quản Thủ đô
    Nói đến lịch sử Hà Nội có lẽ không thể không nhắc đến thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954. Sớm thu năm ấy, các cánh quân của Đại đoàn Quân Tiên phong 308, dẫn đầu là Trung đoàn Thủ đô từ các cửa ô rầm rập tiến vào tiếp quản Hà Nội, trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân. Những hình ảnh sống động đó đã được một số nhà báo, nhiếp ảnh gia thu vào ống kính. Dù số lượng không nhiều nhưng những bức ảnh để đời ấy chính là những tư liệu lịch sử vô giá của Thủ đô.
  • Thưởng lãm 289 tác phẩm tại Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024
    289 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc vừa được Hội Mỹ thuật Hà Nội lựa chọn giới thiệu tới công chúng trong Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024.
  • [Podcast] Cột cờ Hà Nội: Biểu tượng thiêng liêng của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội
    Sau chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu, ngày 10/10/1954, năm cửa ô rộng mở, ngập trong cờ hoa và biểu ngữ đón chào đoàn quân tiến về Hà Nội. Và cũng trong ngày 10/10/1954 lễ thượng cờ diễn ra tại Cột cờ Hà Nội đã trở thành giây phút thiêng liêng, đánh dấu mốc son cho lịch sử dân tộc Việt Nam: Thủ đô Hà Nội được hoàn toàn giải phóng.
  • Khai mạc Triển lãm tranh sơn mài "Dấu thiêng"
    Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chiều tối 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm tranh sơn mài “Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang.
  • “Cờ ngày nào tung bay trên phố”
    Từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành, tôi đã bao lần hòa giọng ca của mình cùng bạn bè hát bài “Tiến về Hà Nội” (Nhạc và lời của Văn Cao). Lần nào hát đến câu: “Cờ ngày nào tung bay trên phố…” tôi đều xúc động đến nghẹn lời. Ký ức những ngày mùa thu lịch sử năm 1954 như hiển hiện ra trước mắt, đưa tôi trở về với tuổi thơ trong ngôi nhà cổ kính bên hồ Hoàn Kiếm ngày xưa.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
Vân Canh (Hà  Nội): Rộn rà ng mua bán đất trên giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO