Trưng bày “Hà Nội 1972 - Khát vọng hòa bình”

Phương Anh| 27/12/2022 18:02

Sáng 27/12, Bảo tàng Hà Nội khai mạc Trưng bày “Hà Nội 1972 - Khát vọng hòa bình” nhằm kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022).

trungbay1.jpg

Trưng bày giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật của Bảo tàng Hà Nội và các cơ quan lưu trữ, các nhân chứng về cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ của quân và dân Hà Nội, mang đến cho người dân Thủ đô và du khách góc nhìn về sự khốc liệt của cuộc chiến, sự quả cảm của quân và dân Hà Nội trong trận chiến 12 ngày đêm chiến đấu chống lại B-52, bảo vệ Thủ đô, bảo vệ đất nước.

Trưng bày được chia làm ba nội dung lớn:

Nội dung “Khoảng lặng” giới thiệu các tư liệu ảnh về không khí khẩn trương từ chuẩn bị sơ tán của nhân dân Thủ đô đến đào hầm, hào, xây dựng các trận địa pháo bảo vệ Hà Nội.

Nội dung “Đối mặt”, trưng bày tái hiện cuộc chiến ác liệt giữa quân và dân Thủ đô với không quân Mỹ từ ngày 18 đến 29/12/1972, những giây phút vỡ òa của quân, dân Thủ đô khi bảo vệ thành công bầu trời Hà Nội.

Nội dung “Hòa bình” tập trung khắc họa hình ảnh Thủ đô Hà Nội vực dậy sau chiến tranh, khôi phục sản xuất, xây dựng lại các công trình, cuộc sống ngày nay của người dân bằng các ảnh tư liệu, clip phỏng vấn.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại lễ khai mạc: Thông qua trưng bày, người xem tự hào khi quân và dân Hà Nội lập nên kỳ tích có một không hai, mang tầm vóc lịch sử ở thế kỷ XX, viết nên bản hùng ca chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Đó chính là chiến thắng của chính nghĩa, kết tinh lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, là đỉnh cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam. Vì thế, Hà Nội được bạn bè quốc tế ngợi ca là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”.

Bước vào thời kỳ khôi phục và phát triển kinh tế, Hà Nội đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc, trở thành thành phố duy nhất ở châu Á được UNESCO trao tặng danh hiệu Thành phố Vì hòa bình; được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Thủ đô Anh hùng và Hà Nội cũng gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày “Hà Nội 1972 - Khát vọng hòa bình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO