Quận Hai Bà Trưng: Gặp mặt tri ân nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Ly Ly| 19/12/2022 15:00

Sáng 19/12, quận Hai Bà Trưng long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không (12/1972 – 12/2022). Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Phó Chủ tịch HĐND quận và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Chủ tịch UBND quận.

Trước đó, sáng cùng ngày, Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng cùng các đại biểu đã tham dự Lễ dâng hoa tại Phù điêu Lưu niệm sự kiện cách mạng kháng chiến – Chiến luỹ Ô Cầu Dền, số 33 Đại Cổ Việt (Trụ sở HĐND & UBND quận Hai Bà Trưng) và tại Tượng đài chiến thắng Vân Đồn, số 564 đường Bạch Đằng.

2.(1).jpg
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng và các đại biểu dâng hoa tưởng niệm

Quận Hai Bà Trưng vinh dự có 3 địa điểm ghi dấu sự kiện lịch sử, chiến thắng vĩ đại “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Một là, trận địa súng phòng không 14,5 mm Vân Đồn, phường Bạch Đằng. Tại đây, Liên đội tự vệ Hoàn Kiếm – Hai Bà Trưng đã bắn hạ 1 chiếc máy bay chiến đấu hiện đại F111A của Mỹ, xác máy bay rơi tại Lương Sơn, Hoà Bình; du kích địa phương bắt sống được 2 phi công Mỹ. Hai là, trận địa súng máy phòng không tự vệ nhà máy dệt 8/3. Đây là đơn vị tự vệ thứ hai của Hà Nội bắn rơi máy bay Mỹ. Bà là, Sở chỉ huy Phòng không – số 4 Yec-Xanh, phường Phạm Đình Hổ, nơi đã trở thành trung tâm chỉ huy đánh địch và phát lệnh báo động, báo yên, sơ tán, khắc phục hậu quả của chiến tranh của Bộ Tư Lệnh Thủ đô và Hội đồng phòng không không quân nhân dân Thành phố.

Phát biểu tại chương trình lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định, Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” lừng lẫy năm 1972 có tính bước ngoặt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. 50 năm trôi qua, nhưng ý nghĩa chiến thắng của “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn nguyên giá trị. Quận Hai Bà Trưng long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” để cùng ôn lại lịch sử, tôn vinh, khơi dậy sức mạnh tinh thần to lớn để các thế hệ hôm nay suy ngẫm, thể hiện trách nhiệm đối với các thế hệ cha ông, đối với lịch sử, với hiện tại và tương lại của đất nước.

6(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng phát biểu khai mạc chương trình

“Chương trình nhắc nhớ một tượng đài chiến đấu lịch sử hào hùng. Từ đó, chương trình góp phần hun đúc thêm niềm tin, niềm tự hào về Đảng; tự hào về truyền thống bất khuất, kiên cường của dân tộc ta nói chung và quân dân Thủ đô nói riêng”, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình, quận Hai Bà Trưng đã trao những phần quà tri ân ý nghĩa tới các đồng chí đã trực tiếp tham gia chiến đấu 12 ngày đêm, những nhân chứng lịch sử đã góp phần làm nên chiến công oanh liệt “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Những phần quà tuy nhỏ, song khẳng định thêm một lần nữa rằng, các thế hệ được sống trong hoà bình hôm nay luôn biết ơn cũng như ghi nhớ tinh thần của chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”.

7(1).jpg
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng trao quà tri ân cho các cựu chiến binh

Ông Chu Hà Châu, cựu chiến binh phường Bạch Mai chia sẻ, tận mắt chứng kiến cảnh tượng hoang tàn, đổ nát, thật thảm khốc và xót xa. Sự tàn khốc đó đã càng làm tăng thêm khí thế căm thù giặc Mỹ sâu sắc và quyết tâm chiến đấu đến cùng với quân địch để bảo vệ bầu trời Hà Nội thân yêu. Quân dân Hà Nội và các lực lượng trận địa phòng không củng cố tinh thần rút kinh nghiệm xây dựng phương án, cách đánh ứng phó kịp thời với thủ đoạn đánh phá của địch. Trong suốt 12 ngày đêm (từ ngày 18-29/12/1972), các lực lượng phòng không luôn được sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân cả nước động viên, thăm hỏi, chức mừng. Đó là những năm tháng không thể nào quên trong cuộc đời người lính của ông.

Còn theo ông Lê Hải Đường, người đã từng tham gia trực tiếp chiến đấu trong trận “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” cam go, ác liệt cho biết, cảm xúc về những ngày tháng chiến đấu hào hùng năm ấy vẫn còn vẹn nguyên. Đây là một thắng lợi quan trọng có tính chất quyết định để Mỹ đồng ý rút quân, tiến tới giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sau này./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng: Gặp mặt tri ân nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO