Tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Kim Ngân| 27/12/2022 09:27

Sáng ngày 26/12, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô, Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không (12/1972 - 12/2022).

Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là kỳ tích có một không hai, mang tầm vóc lịch sử ở thế kỷ 20, bản hùng ca chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đó là chiến thắng của chính nghĩa, kết tinh lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là đỉnh cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam; làm sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta; cổ vũ, động viên, thắp sáng niềm tin cho nhân loại tiến bộ trên thế giới đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội. Hà Nội được bạn bè quốc tế ngợi ca là: "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người".

Tham dự lễ kỷ niệm, có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước, Bộ Quốc phòng, cùng đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, TP Hà Nội.

Ngoài ra, buổi lễ còn có sự góp mặt của hơn 1.000 đại biểu là anh hùng, quân dân, tuổi trẻ tiêu biểu của thủ đô Hà Nội. Sau phát biểu của lãnh đạo TP Hà Nội, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Phạm Tuân đã phát biểu ôn lại những ngày tháng hào hùng Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không.

Bí thư Đinh Tiến Dũng cho biết kế thừa và phát huy truyền thống hòa hiếu của dân tộc "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai", nhân dân Việt Nam luôn mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, theo tinh thần Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, nền văn hóa Việt Nam và lợi ích của quốc gia-dân tộc; xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, công bằng và tiến bộ xã hội.

z3989757095574_66cec061041ef72e213a116a216a2bab.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: Thế hệ người Hà Nội hôm nay sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy hào khí "Thăng Long ngàn năm văn hiến", truyền thống "Thủ đô anh hùng"; phát huy tinh thần Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", lòng dũng cảm, ý chí quật cường, trí thông minh, sáng tạo và những phẩm chất cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta, sẵn sàng hy sinh tất cả vì nền độc lập của dân tộc, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội.

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Bí thư Đinh Tiến Dũng kêu gọi toàn Đảng bộ, mỗi cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân thủ đô tiếp tục phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, học tập và noi theo tấm gương kiên trung, bất khuất của các bậc tiền nhân, gương anh dũng, ý chí quyết tâm, lòng quả cảm của các thế hệ anh hùng liệt sĩ, đồng bào, quyết tâm đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững, xây dựng, phát triển thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" với tinh thần "Cả nước vì Hà nội, Hà nội vì cả nước", góp phần làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của Việt Nam không ngừng được nâng cao, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa-dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xứng đáng với công lao to lớn, khát vọng cháy bỏng và sự hi sinh cao cả của các thế hệ đi trước, viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng.

z3989757114875_e7ddb090e7f2f026ac2774ebb52fd573.jpg
Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Phạm Tuân, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, người trực tiếp tham gia chiến dịch 12 ngày đêm, cho biết cách đây vừa tròn nửa thế kỷ, quân và dân miền Bắc, mà trực tiếp là quân dân thủ đô Hà Nội với lực lượng nòng cốt là Quân chủng Phòng không - Không quân đã anh dũng chiến đấu đập tan cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B-52 của không quân Mỹ và làm nên chiến thắng vang dội "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris và rút quân khỏi Việt Nam, tạo bước ngoặt quan trọng cho cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Lễ kỷ niệm tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, lực lượng vũ trang Thủ đô về Chiến thắng ‘Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không’ là chiến thắng lịch sử có ý nghĩa thời đại, thể hiện sâu sắc ý chí độc lập, tự chủ, tự cường của dân tộc Việt Nam và truyền thống đánh giặc giữ nước vẻ vang của quân và dân ta, nhất là của Quân chủng Phòng không- Không quân; quân dân Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng và một số địa phương miền Bắc, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đi đến thắng lợi.


Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO