Có thể hòa mình và o lễ hội là ng Miêng Hạ, xã Hoa Sơn- ử¨ng Hòa tổ chức ngà y mồng 4 tháng Giêng để tìm lại và cảm xúc trước cảnh tượng của một ngà y hội cổ truyửn với những nghi thức, trò diễn không phải nơi nà o cũng còn bảo lưu được. Đó là trò cướp nõ xé bông dâng thổ thần của trai đinh trong là ng. Sáu giáp ở Miêng Hạ mỗi nơi rước một cỗ kiệu đặt cây bông là m bằng tre hình nón cụt, xung quanh ken đửu 36 thanh tre vót tròn quấn giấy mà u xanh, đử, và ng với tâm hình nón cụt là một ống tre dà i khoảng 40cm. Những cây bông nà y được mang đến treo ở gian giữa đình là ng, đợi khi trời tối, đèn đuốc vụt tắt thì trai đinh 6 giáp chỉ mặc quần đùi, miệng hô tay giật bông cướp nõ. Hình cây bông ở đây chính là sự mô phửng sinh thực khí của người đà n ông và đà n bà . Những chiếc nõ mà trai đinh các giáp trong là ng cướp được sẽ trở thà nh món lễ vật dâng lên bà n thử thổ thần của giáp ở đửn.
Ngà y mồng 4 và 5 tháng Giêng, là ng Vân Sa, huyện Ba Vì tổ chức rước nõ ra đình. Đám rước đi hà ng đôi, tay cầm đoạn tre dà i chừng 1,5m, phần ngọn tước thà nh bông, giữa đám có người vác một cây sà o cao 4m, phía trên là khung phên kích thước 1,2 x 1m. Khung nà y được đan theo hình ô với các thanh đan buộc nhiửu tước tre hoặc rơm, bên trên treo khoảng 60-70 con khăng bằng gỗ xoan đường kính chừng 3cm, dà i 20cm, được vót tròn hai đầu và xâu lạt giang treo trên già n khung. Và o lúc giã hội, 8 người vác chiếc sà o của 8 giáp ra khửi đình và lắc mạnh cây sà o cho nõ trên già n rơi xuống. Bấy giử, người đi hội mới xô và o tranh nhau cướp nõ và giằng cây bông trên tay người đi rước.
Chen nhau đi xem hội
Lễ hội làng Sơn Đồng, Hoài Đức được mở 3 ngà y từ mồng 4 đến 6 tháng Hai âm lịch tại đình là ng. Đáng chú ý là hội nà y có tục thi bánh dà y lồng ghép những lễ nghi mang tín ngườ¡ng phồn thực. Người ta tổ chức rước 2 cây bông tre đặt lên hương án thử ở đình là ng. Cuối buổi, một cô đà o được là ng chọn lựa đứng ở thửm đình tung cây bông là m bằng đoạn tre lên trời rơi xuống đám người dự hội. Ai cướp được cây bông nà y sẽ là người là m lễ tạ ở đình rồi đưa vử bà n thử nhà mình với tâm niệm sinh con trai và người là ng nghĩ rằng, năm nà o tổ chức được việc cướp bông đông vui, náo nhiệt, thì sẽ có được mùa mà ng tươi tốt, đời sống no đủ.
Những trò diễn mang tính văn hóa cội nguồn như thế vừa góp phần bảo lưu di sản truyửn thống ngà n đời của cha ông, vừa là m cho sắc thái mùa xuân của Hà Nội thêm phong phú, độc đáo, tô điểm thêm hương vị, sức sống của một vùng quê đang chuyển mình hòa nhập và o đời sống văn hóa tinh thần của đất kinh kử³- nơi tụ hội, kết tinh và tửa sáng những tinh hoa văn hóa mọi miửn.