Trần Hoà ng Thiên Kim: ˜Nhà  thơ buồn vì độc giả thử ơ™

eVan| 20/04/2011 11:34

(NHN) Thời gian nà y ít thấy Thiên Kim là m thơ. Bù lại, chị viết rất nhiửu bà i báo chân dung lắng đọng và  già u cảm xúc. Nhà  thơ kh?ng định đang bồi đắp tri thức phục vụ cho thi ca chứ chưa bao giử thoát khửi được vòng kiửm tửa của thứ lưu giữ tâm hồn mình.

- Chị mới xuất bản tập ký chân dung nhân vật ành đèn và  ô cử­a. Dường như công chúng đã quá quen với việc các nhà  báo viết chân dung rồi sau đó tập hợp lại để thà nh sách. Chị cũng đi theo lối mòn đó?

- Thực ra, người là m nghử viết ai cũng muốn lưu giữ những gì mình viết được theo một cách nà o đó. Ngà y xưa, thời công nghệ số chưa phát triển, cha anh chúng ta thường cắt các bà i báo rồi lưu giữ cẩn thận trong hồ sơ. Thời hiện đại thì chúng ta sử­ dụng máy tính để lưu giữ. Với tôi, những bà i ký chân dung vử người nổi tiếng là  một cách để đóng góp và o dòng chảy của văn học nghệ thuật một thời kử³. Аối với tôi, nó lớn hơn một bà i báo vì bản thân tôi khi viết vử một ai đó thường khai thác người ta ở một khía cạnh con người nhất, không phải ở cái bử nổi của sự nổi tiếng được nhiửu người biết đến mà  ở phần chìm, phần trắc ẩn, ít được chia sẻ nhưng lại góp phần nhận diện chân dung họ một cách toà n diện nhất. Qua tập sách nà y, tôi mong muốn những ai cần tìm hiểu vử những nhân vật của công chúng sẽ tìm được một phần tư liệu giúp ích cho bà i viết sau nà y của họ.

Nhà  thơ, nhà  báo Trần Hoà ng Thiên Kim.
Nhà  thơ, nhà  báo Trần Hoà ng Thiên Kim.

- Một điửu dễ nhận thấy là  trong số 33 chân dung trong ành đèn và  ô cử­a thì phần lớn không phải là  những nhân vật hot hiện nay mà  đửu là  những người đã mãn chiửu xế bóng. Lý do nà o khiến chị tìm đến họ?

- Các chân dung tôi viết trong tập nà y chủ yếu là  các nhân vật có tuổi như Giáo sư, Tiến sĩ, Nghệ sĩ nhân dân Аình Quang, Giáo sư Hà  Minh Аức, nhà  văn Tô Hoà i, các nhà  thơ Xuân Tâm, Phạm Ngọc Cảnh, Vũ Tú Nam... Họ là  những người một thời vang bóng, là  thế hệ giao thời giúp chúng ta có sự liên hệ với những cây đại thụ trong là ng văn đã khuất. Những kỷ niệm, những câu chuyện, những chi tiết đời thường... là  những thứ khó mà  tìm được bằng các công cụ tìm kiếm thông thường, dù công nghệ Internet có phát triển đến đâu đi chăng nữa. Những nhà  văn được coi là  cũ nà y, là  những người có thực tà i, họ đã là  những dấu ấn không thể không nhắc đến của văn học thế kỷ 20. Ngoà i ra có một và i đạo diễn nổi tiếng và  cũng toan vử giࠝ như Khải Hưng, Quốc Trọng, NSƯT Hoà ng Cúc... Vì thế, tôi tìm đến để nghe họ chia sẻ những nỗi niửm đã qua, xem họ đang sống thế nà o, ngẫm ngợi ra sao trước những đổi thay lớn mạnh của cuộc sống. àt ra điửu đó có thể giúp ích cho một số nhận diện nà o đó vử đời sống văn học, nghệ thuật của thế kỷ 20.

- Dân là m chân dung nhân vật của là ng báo đồn thổi, ai mà  được Trần Hoà ng Thiên Kim chọn phửng vấn thì dù có đang nằm dưới mồ cũng phải bật nắp ván thiên dậy để trả lời. Nên hiểu lời đồn ấy theo hướng nà o?

- Аấy là  cách nói ngoa dụ hơi... kinh dị thì phải. Tôi coi đây là  một lời khen quá lời! Thực ra, tôi là  người yêu nghử và  kiên trì. Khi chọn nhân vật để phửng vấn, tôi đã gặp phải những khó khăn ban đầu. Khó khăn vì những nhân vật ấy đã được khẳng định tên tuổi của mình rồi, có hay không có bà i báo của tôi thì họ cũng đã là  những người được cả một thế hệ thừa nhận. Người cẩn thận hơn ngại tiếp đón phóng viên trẻ vì họ không tin tưởng, sợ sự sơ sẩy câu chữ có thể đổ xuống sông xuống bể cả một đời cống hiến. Tôi biết nhiửu trường hợp như vậy. Bởi vậy mà  khi nhận được lời đử nghị được phửng vấn của phóng viên trẻ, có nhiửu nhân vật đã từ chối.

Tôi cũng không phải là  ngoại lệ. Аiửu nà y sẽ khiến nhiửu phóng viên nản và  có tâm lý dễ là m khó bử. Tôi thì khác, tôi kiên trì thuyết phục vì trước khi phửng vấn, tôi đã biết đích xác tôi cần gì ở nhân vật của mình, tôi tìm hiểu vử họ để có một cách nhìn mới. Hoặc là  do khả năng thuyết phục hoặc một sự chia sẻ nà o đó nên hầu hết nhân vật tôi gặp, sau đó đã dốc bầu tâm sự chân thà nh và  thay vì sự từ chối ban đầu, cuộc phửng vấn của tôi kéo dà i dăm ba tiếng đồng hồ là  chuyện bình thường. Tôi nghĩ rằng, là m việc gì cũng phải tận tâm, tận lực, kể cả đó đơn giản chỉ là  một bà i báo.

- Người ta thường nói, văn là  người, và  tôi đồ rằng mọi người sẽ chử đón những câu chữ nảy tưng tưng vốn là  đặc sản của Trần Hoà ng Thiên Kim đời thường, nhưng khá bất ngử, ành đen và  ô cử­a lại có âm hưởng lắng đọng. Tại sao vậy?

- Tôi thường viết vử những người nghệ sĩ, mà  nghệ sĩ thì có vinh quang đấy nhưng cũng đầy những nỗi niửm không dễ gì chia sẻ cùng ai. Cuộc đời họ cũng gặp nhiửu trắc trở dù nhiửu hay ít, bởi vậy, viết vử họ tôi muốn lắng nghe góc khuất ấy để độc giả phần nà o hình dung được con đường thà nh bại của một nhân vật tưởng như chỉ trải hoa hồng nhưng cũng nhiửu cay đắng, mất mát. ành đèn và  ô cử­a cũng là  hiện trạng không gian viết của tôi. Tôi thường viết vử đêm ở phòng là m việc, khi mọi thứ xung quanh yên tĩnh và  bao trùm bởi bóng tối, đối diện với tôi lúc ấy là  một ô cử­a sổ, một ánh đèn bà n mà u và ng nhạt, nhạc không lời vặn nhử và  nhân vật của mình. Những lúc đó, trang viết thường không vui được. Một phần nữa do hầu hết nhân vật của tôi đửu đã già , mà  người già  thì ít chuyện vui, khi ngoái đầu nhìn lại quá khứ thì câu chuyện cà ng có thêm nhiửu tâm trạng. Tôi nghĩ rằng, nếu muốn tìm niửm vui, độc giả sẽ tìm đến chuyện hà i để đọc, còn khi đọc chân dung có lẽ họ sẽ phải đối diện với một nốt lặng nà o đó của một kiếp sống.

- Là m việc tại một tử báo được cho là  sống được (báo Công An Nhân Dân), cơ duyên ấy đã đem đến cho chị nhiửu thứ, từ nhà  cử­a, thu nhập và  ngay cả vị thế trong báo giới, chị lý giải những may mắn nà y như thế nà o?

- Có lẽ cũng chỉ giải thích bằng hai chữ may mắn ấy thôi. Lẽ dĩ nhiên, ngoà i may mắn, biết nắm bắt cơ hội, còn phải do mình nỗ lực. Có thể nói, tôi chăm chỉ là m việc, và  để hoà n thà nh công việc của mình, nhiửu khi tôi đã phải nỗ lực gấp đôi so với những gì mình phải là m. Tôi ít thời gian rỗi để đi chơi, buôn dưa lê kiểu phụ nữ mà  suốt ngà y cắm cúi và o cái mà n hình máy tính hoặc lao đi trên những con đường để tìm kiếm đử tà i, nhân vật của mình. Nhưng tôi thấy hạnh phúc vì điửu đó.

- Từ ngà y chuyển sang là m báo, ít thấy tên chị dưới các bà i thơ. Mọi người cho rằng, quá nhiửu ấn phẩm bán được của Báo Công An Nhân Dân đã hút hết năng lượng của những người gắn bó với nó, có đúng như thế?

- Ai được trả lương cũng sẽ phải cố gắng là m việc để mình xứng đáng với đồng lương đó. Một đằng là  nghử, một đằng là  nghiệp. Nói rằng bận rộn không viết văn được là  không đúng, ngược lại, chính trong sự bận rộn của cuộc sống, cơm áo cuốn mình đi, mình lại có nhiửu xúc cảm hơn để viết. Аiửu quan trọng là  tâm thế viết ấy như thế nà o. Thơ ca là  thứ không phải cố gắng mà  được và  không phải ai cũng giữ được phong độ của mình đửu đửu trong cả một chặng hà nh trình, phải có lúc thế nà y, lúc thế khác, lúc gập ghửnh, lúc bằng phẳng, lúc thơ hay, lúc thơ dở, lúc trà n ngập cảm hứng và  lúc tắc tị trước ngòi bút... Tôi vẫn âm thầm viết, nhưng tôi tự nhận thấy mình chưa có đột phá, chưa tìm được những cái mới so với những gì trước đây mình đã là m thì phải biết dừng lại để ngẫm ngợi, để bồi đắp vốn tri thức. Dẫu là  gì tôi cũng đang cảm thấy mình đang trưởng thà nh lên từng ngà y khi là m việc tại báo.

Tập ký chân dung 'ành đèn và  ô cử­a'.
Tập ký chân dung "ành đèn và  ô cử­a".

- Kể từ ngà y thơ Việt Nam 2007 đến nay không thấy chị xuất hiện lại tại sân thơ trẻ tại Văn Miếu nữa, trong khi rất nhiửu người trẻ là m thơ khác nhiệt huyết hăm hở trà n lên sân khấu. Chị cảm thấy ra sao?

- Tôi không thấy buồn. Không thể nói những người là m góc thơ ở Văn Miếu thì có nhiệt huyết, còn những ai không là m thì không có tình yêu cho thơ ca. Ngà y hôm đó, những nhà  thơ không phải là m cho mình, mà  là m cho độc giả. Tôi đử cao điửu đó nhưng thú thật, qua nhiửu lần hội thơ Văn Miếu, tôi để ý thấy nhà  thơ nhiệt huyết nhưng khán giả có vẻ thử ơ quá. Nếu có buồn thì tôi buồn vì điửu đó. Ngà y thơ năm nà o những người tham gia cũng chuẩn bị kử¹ lườ¡ng nhưng hiệu quả không cao. Tan cuộc những nhà  thơ ở lại dọn dẹp, xếp sắp, khuân vác, còn những người xem hội trở vử thì mỗi người một ý, họ cầu toà n rồi lắc đầu Chẳng có gì mới, hoặc Chán... Tôi thấy thương bạn bè mình, thương cả chính mình vì nếu mình có một góc thơ thì chắc cũng nằm chung trong một tình cảnh vậy thôi.

- Nỗi buồn đó tác động như thế nà o đến hà nh trình thi ca của chị?

- Những người là m thơ sẽ không là m thơ vì một Ngà y thơ duy nhất trong năm, cũng không thông qua sự việc của một Ngà y thơ để định giá lại mình. Tôi cho rằng, thơ ca là  niửm đam mê tự thân, nó được định đoạt khi một con người sinh ra chứ không phải là  thứ học mà  có thể thà nh được. Nếu không thể trở thà nh nhà  thơ thì tôi sẽ tìm một nghử khác chứ tôi không cố để viết. Hiện tại, tôi đang có rất nhiửu cảm xúc trong tâm hồn, trong trái tim và  chừng nà o những điửu thôi thúc ấy còn bật ra đầu ngọn bút thì mình cứ nhận lấy như một món quà  của số phận.

- Hiện tại chị đang ấp ủ âm mưu nà o với thơ?   - Tôi đang chuẩn bị bản thảo tập thơ mới và  sẽ in trong năm nay.  

Trần Hoà ng Thiên Kim sinh năm 1981 tại Аô Lương, Nghệ An. Chị tốt nghiệp khóa 6 Trường Viết văn Nguyễn Du (nay là  Khoa Sáng tác - Lý luận - Phê bình, Аại học Văn hóa). Chị đã xuất bản hai tập thơ riêng Vọng mùa, Những trò đùa có lỗi và  một số tập thơ in chung.

Trần Hoà ng Thiên Kim đã đoạt một số giải thưởng: Giải thưởng thơ văn của Tạp chí Văn nghệ quân đội; Giải thưởng Tác phẩm tuổi xanh (báo Tiửn Phong); Giải thưởng Hồ Xuân Hương (tỉnh Nghệ An); Giải thưởng Tạp chí Cử­a Việt (tỉnh Quảng Trị) và  giải bút ký vử ngà nh giáo dục (Bộ Giáo dục - Аà o tạo và  Hội Nhà  văn tổ chức). Hiện chị là  phóng viên chuyên đử Văn nghệ công an của báo Công An Nhân Dân. ành đèn và  ô cử­a là  tập ký sự chân dung tập hợp 33 bà i viết của Trần Hoà ng Thiên Kim. Sách do Công ty Liên Việt và  NXB Văn học ấn hà nh đầu năm 2011.

(0) Bình luận
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nỗ lực cho những bước tiến của văn học nghệ thuật
    Năm 2024, Hà Nội đang vững bước tiến tới mốc son 70 năm giải phóng Thủ đô, đưa Thủ đô ta bước lên tầm cao mới trên mọi lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế, thu nhập và mức sống từng người dân đủ chứa đựng những cứ liệu hùng hồn nhất về sự phát triển ngoạn mục vượt bậc này.
  • Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm: Người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại
    Cuộc đời danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gắn liền với 3 giai đoạn lịch sử nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Từ mỹ thuật Đông Dương rồi mỹ thuật kháng chiến đến thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nghệ thuật gần một thế kỷ, Nguyễn Tư Nghiêm đã tạo nên một đỉnh cao mới của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Đặng Thị Khuê - nguyên Ủy viên Ban thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam thời kỳ đổi mới để hiểu hơn về những cống hiến trong nghệ thuật của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nội dung cuốn sách về xây dựng, phát triển văn hóa của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu về nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Cô giáo trẻ tài năng và tâm huyết với nghề
    Tiếp xúc với với cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền, giáo viên trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, tôi cảm nhận được sự đam mê, tận tâm đối với nghề qua lời nói, ánh mắt của cô - người giáo viên trẻ luôn tận tâm trong sự nghiệp dạy học, được đồng nghiệp và nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.
  • Hành động đầy trách nhiệm của nhân viên xe buýt
    Mới đây, trên tuyến buýt 112, lộ trình Nam Thăng Long - Mê Linh, đã có hành động đầy trách nhiệm của nhân viên Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco giúp một hành khách nhỏ tuổi lên xe, nhưng cháu không nhớ được địa chỉ gia đình.
Đừng bỏ lỡ
  • Hòa nhạc "Những giai điệu vượt thời gian" tại Hà Nội
    Những bản nhạc cổ điển trứ danh của 4 nhà soạn nhạc vĩ đại gồm: Bach, Haydn, Mozart và Beethoven sẽ được các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời trình diễn trong 2 đêm, 8 và 9/11, tại Hà Nội.
  • Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang với tổng mức đầu tư hơn 88,7 tỷ
    Sáng 18-10, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) đối với công trình vườn hoa hồ Thiền Quang.
  • Chiêm ngưỡng hình tượng rồng hiện diện, kiêu hãnh ở “trung tâm quyền lực” của triều Nguyễn
    Sau gần 3 năm “Đại trùng tu”, công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn điện Thái Hòa được trang trí hình tượng rồng đang dần được hoàn thiện và chờ ngày đón khách tham quan.
  • Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hồ Gươm của tác giả Quang Hoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
  • [Podcast] Nét văn hóa nhìn từ đám cưới xưa và nay ở Hà thành
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, lễ cưới là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân, gia đình, lưu giữ những giá trị, chuẩn mực văn hóa của dân tộc. Chuyện cưới hỏi từ bao đời nay vẫn luôn được cho là chuyện hệ trong của cả một đời người. Mỗi nơi, mỗi thời đại lại có cách tổ chức khác nhau. Hà Nội hào hoa xưa và nay vốn là đất Kẻ Chợ, hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Bắc, đám cưới vì thế cũng có nhiều nét riêng. So với trước đây, lễ cưới ngày nay đã có nhiều thay đổi.
  •  “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
    Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) và quy trình số hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp...
  • Học sinh có thể được miễn phí vé tham quan bảo tàng, di tích lịch sử
    Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
  • Tây Hồ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội
    Ngày 16/10, HĐND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024
    Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới dành cho khách du lịch năm 2024, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.
  • Thị xã Sơn Tây: Hệ thống chính trị quyết tâm cao, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển
    Chiều 16/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sơn Tây khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức kỳ họp thứ 20; Sơ kết công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thị xã 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thị xã đến cơ sở, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn ổn định và đạt được những kết quả tích cực, nổi bật.
Trần Hoà ng Thiên Kim: ˜Nhà  thơ buồn vì độc giả thử ơ™
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO