Tổng quan
Cruze với động cơ tăng áp 1,4 l. Tại Bắc Mử¹, phiên bản Cruze được trang bị động cơ nà y nhưng không có hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp như dự đoán.
Động cơ thuộc thế hệ thứ 3 của hãng GM được đúc bằng sắt thay vì nhôm nguyên khối, giúp động cơ nhử hơn kèm theo khả năng cách âm được cải thiện với thay đổi rất nhử vử trọng lượng.
Bộ đôi van nạp theo thời điểm bao gồm một tăng áp nhử, được tối ưu hóa khi mô-men xoắn lớn, được tích hợp và o ống xả đa tạp. Thiết kế vòng xoắn đơn lại hiệu quả hơn chuỗi xoắn kép cho một động cơ nhử như của chiếc Cruze.
Chevy Cruze 2011: Một chiếc xe Hà n Quốc mang trong mình dòng máu à‚u. Trên thị trường thế giới, Cruze có hai đối trọng khá lớn là Honda Civic và Toyota Corolla (phiên bản 1,8l). |
Một công nghệ nổi bật khác là máy bơm dầu biến thiên cung cấp một cách hiệu quả cho động cơ để bảo đảm áp lực dầu cần có (tại tốc độ cao, dầu được bơm nhiửu hơn và ngược lại ở tốc độ thấp), kèm theo một thiết bị kiểm soát điện tử là m tăng nhiệt độ động cơ ở tốc độ thấp và tải nhẹ để giảm ma sát nội bộ chất bôi trơn, giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu.
Kết quả ước lượng là công suất xe đạt 138 mã lực tại tốc độ 4.900 vòng/phút. Với phiên bản LS 1,8l tiêu chuẩn trên cơ sở một hệ động cơ và sử dụng lấy gió hỗn tạp có thể sinh ra 138 mã lực tại 6.300 vòng/phút.
Tất cả các phiên bản Cruze được trang bị hộp số 6 tốc với phiên bản số tay là tùy chọn tiêu chuẩn và phiên bản tự động cho tùy chọn cao cấp hơn (với hệ thống số tay bán tự động +/-), với tỷ lệ truyửn 6:1 cho ra hiệu suất tốt và kinh tế hơn.
3 phiên bản của Cruze:
Eco: Phiên bản nà y tiết kiệm năng lượng, xe được thử nghiệm trước tiên với hệ thống chuyển số bán tự động. Hệ thống nà y giúp người lái có thể chuyển số một cách gọn gà ng và chính xác nhưng vẫn thiếu cảm giác cơ khí chặt chẽ như đối với cần số của Honda.
Trọng lượng của phiên bản nà y cũng nhẹ hơn các phiên bản Cruze khác khoảng 125kg nhử và o việc cắt giảm trọng lượng vật liệu cách âm, mâm đúc, giảm dung lượng bình nhiên liệu, bử bánh dự phòng, và hệ thống treo tân tiến.
Khoảng sang số dà i hơn cũng là m cho hiệu suất bị giảm đi đôi chút nhưng lại giúp chiếc xe tiết kiệm với 5,8l/100km trong thà nh phố và 8,7l/100km trên đường trường. Tính khí động lực học cũng được nâng cao với hốc hút gió thấp, phuộc trước và phuộc sau được giảm chiửu cao với tỷ lệ thích hợp tăng lực kéo 10% giúp cho hệ số cản gió xuống dưới 0,3. Bộ lốp Goodyear Assurance lốp 215/55R17 (mượn từ mẫu xe Volt) đi kèm với độ ma sát hợp lý.
LTZ: Với phiên bản LTZ khối lượng thấp, trông rất hấp dẫn với mà u sơn đen cùng với trang bị nội thất với 2 hai tông mà u liÌ£ch lãm be-đen cùng với bộ mâm 18.
Hệ thống treo thể thao thấp hơn 1cm và cứng hơn 15% cho cả phuộc trước và phuộc sau. Phiên bản nà y còn được trang bị bộ lốp Michelin Pilot HX giúp xe bám đường và ổn định đáng kể. Hộp số thể thao của Cruze có thể đủ để so tà i với Honda và Toyota, mặc dù Honda 1,8 l vẫn chiến thắng trong cuộc đua vử tốc độ.
Tốc độ động cơ có thể được đẩy lên 5.000- 6.000 vòng/phút nhưng vẫn không thật ấn tượng. Mặc dù có thể trong lúc vận hà nh, Cruze đòi hửi phải đổi số nhanh nhưng điửu nà y không giúp động cơ của Cruze vượt qua đối thủ Honda.
LT2: Cuối cùng là phiên bản LT2, được trang bị bộ lốp 215/60R16 Firestone FR710s. Giống như Eco, lốp xe rít lên khi tới giới hạn của ma sát. Việc kiểm soát chuyển động của chiếc xe có cảm giác của một chiếc xe châu à‚u, chiếc xe chuyển động một cách hợp lý với sự chắc chắn đến chuẩn xác khi bánh được giữ chắc trên mặt đường.
Hệ thống trợ lực tay lái là m việc khá tốt khi đem đến cảm giác lái đúng với vận tốc, cộng thêm hệ thống phanh đĩa 4 bánh cho chiếc xe dừng lại một cách nhanh chóng với sự thoải mái ở chân phanh.
Nội thất và kích thước thùng xe là thế mạnh của Chevy trước Honda và Toyota, chiếc Cruze đã gần như được xếp và o hà ng sedan hạng trung.
Ghế phía sau cung cấp khoảng không rộng cho người ngồi sau, điửu đó cũng không là m ảnh hưởng tới chỗ ngồi phía trước với chỗ để chân dà i khoảng 1m. Ghế ngồi phía trước bên cung cấp hỗ trợ tốt hơn so với hai đối thủ cạnh tranh.
Hầu hết các bảng điửu khiển, ốp cửa đửu được là m bằng nhựa, nhưng trong nguyên mẫu trông mửm hơn và dầy dặn hơn, hy vọng rằn nhà sản xuất sẽ chỉnh sửa chi tiết nà y. Tiếng ồn trong cabin tương đối thấp đủ cho người bên trong trò chuyện thoải mái mà không bị tạp âm bên ngoà i ảnh hưởng.
Mọi chiếc Cruze sẽ được trang bị mười túi khí, bao gồm cả đầu gối phía trước và thân sau. Bảng điửu khiển OnStar, radio vệ tinh, và kết nối Bluetooth cũng sẽ được cung cấp. Dưới đây là một số hình ảnh vử Chevrolet Cruze:
Chiếc Cruze cho cảm giác lái và vận hà nh tôt như một chiếc xe từ châu à‚u. |
Với động cơ tiết kiệm nhiên liệu và vận hà nh tốt, Cruze sẽ là đối thủ đáng gửm cho Corolla và Civic. |
Nội thất đẹp với bảng điửu khiển đa năng. |
Khoảng không rộng rãi và an toà n với trang bị túi khí tiêu chuẩn. |
Mặt đồng hồ hiển thị rõ nét và mang đậm phong cách thể thao. |
Giá tại Việt Nam: $24.000-$30.000 Động cơ: Bản LTZ được trang bị động cơ Ecotec 1,8 lít và hộp số tự động 6 cấp; Bản LT và LS trang bị động cơ Ecotec 1,6 lít và hộp số sà n 5 cấp Tự trọng: 1,18 tấn 0-100km/h: 8.5-9.4 giây Mức tiêu hao nhiên liệu: 8,7-9,8l/100km trên đường trường và trong thà nh phố. |