Tác giả - tác phẩm

Tiểu thuyết lịch sử "Trống đồng" đưa Hai Bà Trưng đến gần với độc giả hiện đại

Việt Thương 20:47 09/03/2024

Cuốn tiểu thuyết lịch sử hấp dẫn về Hai Bà Trưng của nhà văn người Mỹ gốc Việt Phong Nguyen đã gây được tiếng vang tại Anh - Mỹ, góp phần mang huyền thoại sử Việt đến gần với bạn bè thế giới.

trong-dong.jpg

Phong Nguyen là thế hệ nhà văn Mỹ gốc Việt đang nổi trội trong văn giới Mỹ và khẳng định vị thế như những người giúp đưa văn hóa Việt đi vào dòng chính với sự thể hiện bằng Anh ngữ.

Bài học "Hai Bà Trưng là các vị anh hùng giữ nước đầu tiên" là điều người Việt xưa nay đã nằm lòng. Trong giáo dục nhà trường, không phải đợi đến chương trình học lịch sử bắt đầu từ lớp 4, bài đọc về hai vị nữ anh hùng này xuất hiện từ những trang đầu sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3.

Với tác phẩm Trống đồng, tác giả đưa người đọc tiếp cận gần hơn những người phụ nữ anh hùng trong truyền thuyết lịch sử khô khan, để họ trở nên gần gũi hơn, đời thường và sống động hơn, bằng những câu văn miêu tả cụ thể về tính cách, đời sống tinh thần, hoạt động thường ngày của họ, như: người chị Trưng Trắc khôn ngoan và luôn giữ gìn khuôn phép, chú trọng việc học hành và trau dồi binh pháp thì người em gái là Trưng Nhị lại quyết liệt và phóng khoáng, thích rong chơi và giao du với nhiều tầng lớp xã hội bên ngoài Cung điện Mê Linh.

Dựa vào sử mà dựng truyện, Phong Nguyen đã dựa vào những “khoảng trống trong lịch sử” để hư cấu nên tính cách nhân vật, những hoạt động thường ngày, để từ truyền thuyết lịch sử khô khan, nhân vật trở nên gần gũi hơn, đời thường và sống động hơn. Trong tiểu thuyết của mình, ông hình dung người chị Trưng Trắc điềm tĩnh, khôn ngoan, luôn giữ gìn khuôn phép, chú trọng việc học hành và trau dồi binh pháp; người em Trưng Nhị quyết liệt và phóng khoáng, thích rong chơi và giao du với nhiều tầng lớp xã hội bên ngoài cung điện Mê Linh…

Các đoạn văn mô tả về sự áp bức của nhà Hán về sưu thuế và sự áp đặt luật tục của họ trong hôn nhân và đời sống sinh hoạt của người dân Lạc Việt bấy giờ, các binh pháp trong cuộc chiến… rất đặc sắc và giàu hình ảnh. Không chỉ là góc nhìn quen thuộc với người Việt Nam xoay quanh đời sống và cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng mà còn là góc nhìn mới mẻ về “đội quân phía bên kia”, trong đó khắc họa rõ chân dung của Mã Viện với đời sống tinh thần riêng.

Với văn phong và lối diễn đạt gần gũi, ngôn ngữ của người Việt xưa nhưng vẫn xen lẫn tinh thần hiện đại thông qua cách xây dựng cá tính nhân vật, mối quan hệ tình yêu, gia đình, Trống đồng là câu chuyện vừa quen thuộc vừa mới mẻ để bạn đọc thế giới biết nhiều hơn về giai đoạn lịch sử xa xưa của Việt Nam - một chủ đề mà không có nhiều tài liệu tiếng Anh đề cập tới.

Phong Nguyen chia sẻ ông viết cuốn sách này vì câu chuyện về Hai Bà Trưng đã mang đến cho ông rất nhiều ấn tượng sâu sắc khi còn là một đứa trẻ, và ông muốn gửi gắm câu chuyện này đến nhiều người hơn, vì hình tượng về những người phụ nữ mạnh mẽ, nắm trong tay quyền lực còn khá lạ lẫm, đặc biệt là ở Việt Nam xưa./.

Bài liên quan
  • Cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc về những khoảnh khắc giao cảm
    Cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc – “Sống” do hai nữ tác giả Hải Anh – một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton – một hoạ sĩ Pháp sáng tác vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng “trình làng” bạn đọc vào tháng 3 này. Cuốn truyện là những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái, nhưng cũng là những giao cảm thế hệ, của quá khứ – hiện tại, của sự kết nối hai nền văn hóa Việt Nam – Pháp.
(0) Bình luận
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiểu thuyết lịch sử "Trống đồng" đưa Hai Bà Trưng đến gần với độc giả hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO