Tác giả - tác phẩm

Thêm yêu tiếng mẹ đẻ cùng “Tiếng Việt ân tình”

Quỳnh Chi 02/03/2024 07:50

Thái Hà Book vừa ra mắt bạn đọc cả nước cuốn sách “Tiếng Việt ân tình” do Lê Trọng Nghĩa chủ biên. Ấn phẩm này giúp tất cả mọi người thêm yêu tiếng mẹ đẻ của mình.

Có thể nói, sự phổ biến của mạng xã hội và nhu cầu học ngoại ngữ, tuy có nhiều tác động tích cực nhưng cũng kèm theo nhiều mặt trái, khiến một bộ phận các bạn trẻ yêu thích và ưa chuộng tiếng nước ngoài hơn khi chưa kịp hiểu rõ cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ quê nhà. Đây là một hệ quả tất yếu của quá trình hội nhập, mọi chỉ trích, lên án đều không phải là giải pháp hữu ích, dài lâu.

tieng-viet-an-tinh-2-.jpg
Cuốn sách “Tiếng Việt ân tình” vừa phát hành, được bạn đọc đón nhận.

Chính vì thế, đơn vị phát hành cuốn sách cho biết, Tiếng Việt ân tình” nhằm mang cái hay, cái đẹp của tiếng mẹ đẻ đến với cộng đồng một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Cùng đó, trang “Tiếng Việt giàu đẹp” đã được ra đời cùng cách tiếp cận mới mẻ, gần gũi, cho mọi người thấy tiếng Việt cũng hay, cũng hấp dẫn không kém bất kỳ ngôn ngữ nào trên thế giới.

Cuốn sách “Tiếng Việt ân tình” gồm 5 phần: Từ Hán Việt, Chính tả, Địa danh, Thành ngữ, tục ngữ, quán ngữ, Nội dung khác. Tiếng Việt ân tình” không khai thác quá sâu về một đề tài cũng không đi vào chi tiết với những lý luận chặt chẽ, khô khan, mà chỉ cố gắng trình bày ngắn gọn, súc tích nhất có thể, đủ cho người đọc cảm thấy hứng thú và nếu cần, họ sẽ tự tìm hiểu thêm. May mắn lối tiếp cận này đã được đông đảo độc giả đón nhận, đưa trang “Tiếng Việt giàu đẹp” ngày càng phát triển.

“Tiếng Việt ân tình” được viết bằng ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu, thuận tiện cho người đọc tiếp cận và tìm hiểu. Tại đây, người đọc có thể tìm thấy đầy đủ thông tin, kiến thức về ngôn ngữ tiếng Việt, cùng những cảm nhận, trải nghiệm xúc động từ tác giả.

tieng-viet-an-tinh-3-.jpg
Nhiều độc giả hào hứng khi sở hữu, đọc cuốn “Tiếng Việt ân tình”.

TS. Nguyễn Thế Dương - Giám đốc trường “Yêu tiếng Việt” tại Australia, cho biết, mỗi người Việt chúng ta đều lớn lên trong ân tình đặc biệt của tiếng Việt. Tiếng Việt là cầu nối giữa các thế hệ. Tiếng Việt nuôi dưỡng tâm hồn ta từ thuở nằm nôi, luôn đồng hành và chia sẻ những buồn vui của chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta sử dụng tiếng Việt một cách thật tự nhiên hàng ngày mà chẳng mấy khi quan tâm đến chiều sâu ngữ nghĩa của các từ ngữ.

“Với niềm đam mê và thương mến dành cho tiếng Việt và văn hóa Việt, Lê Trọng Nghĩa đã dày công sưu tầm, gom nhặt và tổng hợp những nét đẹp của tiếng Việt để đem đến cho độc giả một bức tranh tiếng Việt đa diện, đa sắc màu. “Tiếng Việt ân tình” giúp cho người đọc khám phá thêm những vẻ đẹp tinh tế của tiếng Việt trên nhiều bình diện, từ ngữ nghĩa của từ Hán Việt và từ gốc Latinh, các địa danh trên khắp mọi miền đất nước đến các câu thành ngữ, tục ngữ, quán ngữ quen thuộc.

Hóa ra, ẩn sau những từ ngữ, câu nói… mà người Việt chúng ta vẫn thường sử dụng hàng ngày là biết bao nhiêu câu chuyện vừa hấp dẫn lại vừa có giá trị sâu sắc. Cuốn sách nhỏ mà các bạn đang có trên tay giúp mỗi người chúng ta thêm hiểu và thêm yêu tiếng Việt”, TS. Nguyễn Thế Dương, đánh giá.

tieng-viet-an-tinh-1-.jpg

Nhận xét về cuốn sách này, TS. Đỗ Anh Vũ (Ban Văn học Nghệ thuật - Đài Tiếng nói Việt Nam) cho biết: “Trong khoảng 140 mục từ, Lê Trọng Nghĩa đã mang đến cho người đọc thật nhiều câu chuyên hấp dẫn, không chỉ trong địa hạt ngôn ngữ mà còn là văn hóa, lịch sử, văn chương của người Việt. “Tiếng Việt ân tình” xứng đáng là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên Ngữ văn, cũng là dành cho tất cả những ai nặng lòng với một di sản tinh thần vô giá mà cha ông ngàn đời đã để lại: Tiếng Việt và chữ Việt”.

Bài liên quan
  • Chuẩn bị ra mắt bản dịch tiếng Việt "Tiểu luận về nghệ thuật An Nam"
    Sáng 24.2, tại Complex 01, Tây Sơn, Hà Nội, sẽ diễn ra tọa đàm nhân ra mắt bản dịch tiếng Việt "Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" của học giả Louis Bezacier tập hợp 7 bài nói chuyện vào một tập sách kèm hình ảnh được thực hiện ở bảo tàng Louis Finot (nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia) tại Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
Thêm yêu tiếng mẹ đẻ cùng “Tiếng Việt ân tình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO